Skip to main content
sharethis

Solidarity Center และ Worker Rights Consortium เรียกชัยชนะของคนงานไทยครั้งนี้ว่าเป็นเหตุการณ์ "ครั้งประวัติศาสตร์" หลังจากปีที่แล้วแรงงานไทย 1,250 คนที่เย็บบราให้กับ Victoria’s Secret, Lane Bryant, และ Torrid ถูกไล่ออกโดยไม่ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมาย

องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยในครั้งนี้ระบุว่า เงินชดเชยดังกล่าวมาจาก Victoria’s Secret เป็นผู้ให้ยืมจ่ายแก่บริษัทที่เป็นคู่พิพาทของคนงาน ขณะที่ Sycamore Partners บริษัทแม่ของแบรนด์ Lane Bryant และ Torrid ที่โรงงานของคนงานไทยผลิตสินค้าให้ ไม่ได้ร่วมชดใช้ค่าชดเชยให้กับคนงาน

เทียบเท่าค่าจ้าง 2-4 ปี

คนงานที่ถูกเลิกจ้าง 1,250 คนเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยซึ่งเป็นสมาชิกของสมาพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ CILT พวกเขาได้รับเงินชดเชยเรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรวมดอกเบี้ยจากการจ่ายเงินล่าช้าตามกฎหมายไทยกว่า 1 ล้านดอลล่าร์

“คนงานหลายคนทำงานให้กับโรงงานนี้มากว่าทศวรรษและเขามีสิทธิ์ทุกประการในการได้รับค่าชดเชย” เดวิด เวลช์ ผู้อำนวยการ Solidarity Center ประเทศไทยกล่าว และเสริมว่าโดยเฉลี่ยแล้ว คนงานของบริษัท บริลเลียนท์ อัลไลแอนซ์ ไทย โกลบอล จำกัด (BRILLIANT ALLIANCE THAI GLOBAL LTD.) ได้รับเงินชดเชยเทียบเท่าค่าจ้างจำนวน 2 ปีในการทำงาน และมีบางคนได้รับเทียบเท่าค่าจ้าง 4 ปี

“เงินชดเชยที่พวกเขาได้รับเปรียบเสมือนเงินสะสมทั้งชีวิต พวกเขาเหมือนกับถูกขโมยเงินเมื่อมีการเลิกจ้างแต่ไม่มีการจ่ายค่าชดเชย และตอนนี้พวกเขาได้รับเงินที่ถูกขโมยกลับคืนมา” สก๊อต โนวา ผู้อำนวยการใหญ่ของ WRC กล่าว “วิคตอเรีย ซีเคร็ท ควรภูมิใจกับสิ่งที่พวกเขาทำ ส่วน Sycamore Partner ควรไปก้มหัวด้วยความอับอาย”

ที่ผ่านมา Solidarity Center และ Worker Rights Consortium (WRC) ทำงานร่วมกันในแคมเปญ  #PayYourWorkers เพื่อช่วยเหลือให้คนงานไทยได้รับเงินชดเชย การรณรงค์จากองค์กรด้านสิทธิแรงงานที่เรียกร้องมานานกว่า 13 เดือนครั้งนี้ นำมาสู่หนึ่งในการจ่ายเงินชดเชยครั้งประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมสิ่งทอ

“นี่เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของคนงานและเป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นความกล้าหาญของสหภาพแรงงาน และความเข้มแข็งของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในระดับนานาชาติที่คอยให้การสนับสนุนแก่พวกเขา” เดวิด เวลช์ กล่าว

“องค์กรของเราได้บันทึกคดีค้างค่าจ้างกว่าร้อยคดีในอุตสาหกรรมสิ่งทอ” โนวากล่าว “เคสนี้เป็นการค้างจ่าย และการจ่ายค่าชดเชยครั้งใหญ่ที่สุดให้อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้า เงินจำนวน 8.3 ล้านเหรียญ ซึ่งจ่ายโดย วิคตอเรีย ซีเคร็ท นับเป็นจำนวนที่มากที่สุดที่แบรนด์สินค้าเคยจ่ายมาเพื่อเป็นค่าชดเชยให้กับคนงาน”

องค์กรแรงงานประกาศชัยชนะ

หลังจากที่โรงงาน Brilliant Alliance ปิดกิจการเมื่อเดือนมีนาคม 2021 ผู้ตรวจแรงงานของรัฐบาลไทยได้มีคำสั่งให้ Clover Group บริษัทสัญชาติฮ่องกงที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย จ่ายค่าชดเชยภายใน 30 วัน แต่ Clover ปฏิเสธ โดยอ้างกับคนงาน 1,250 คนที่ถูกเลิกจ้างว่าบริษัทไม่มีเงินและจะทยอยจ่ายให้ครบภายในเวลา 10 ปี

ก่อนที่จะปิดโรงงาน Brilliant Alliance บริษัท Clover ได้บรรลุข้อตกลงเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท Brandix โดย WRC ระบุว่าบริษัทที่ว่านี้ตั้งอยู่ในศรีลังกาและผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ดังเช่น American Eagle Outfitters, Gap, และ PVH ข้อตกลงนี้นำไปสู่การโอนถ่ายโรงงานทั้งหมดไปอยู่กับบริษัทใหม่ แต่โรงงาน Brilliant Alliance กลับไม่ได้ถูกรวมอยู่ในข้อตกลงดังกล่าว

ความเป็นหุ้นส่วนนี้เปิดทางให้ทั้ง 2 บริษัททำกำไรจากโรงงานและความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับแบรนด์ต่างๆ ของ Clover แต่คนงานจาก Briliant Alliance กลับถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับเงินชดเชย จากความไม่เป็นธรรมครั้งนี้ Solidarity Center และ WRC ได้ร่วมมือกับสหภาพแรงงานในการรณรงค์ต่างๆ เพื่อเรียกร้องให้มีการชดเชย นอกจากนี้ยังติดต่อไปที่ Victoria’s Secret และ Sycamore เพื่อกดดันให้มีการจ่ายที่เงินที่บริษัทค้างจ่ายคนงาน

หลังจากความพยายามหลายเดือน เช่น การรณรงค์ภายใต้ชื่อ "Remake" ขององค์กร Clean Clothes Campaign และการรณรงค์ "#PayYourWorkers" ที่มีองค์กรประชาสังคมเข้าร่วมกว่า 100 องค์กร ในที่สุดบริษัท Clover จึงยินยอมที่จะจ่ายค่าชดเชยโดยเงินที่จ่ายยืมมาจากบริษัท Victoria’s Secret

เดวิด เวลช์ ระบุว่า "กรณีนี้เป็นความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในแง่ของจำนวนเงินที่คนงานได้รับ" นอกจากนี้ "ความร่วมมือกันในระดับท้องถิ่น ภาครัฐ สากล และกับแบรนด์สินค้า เพื่อแก้ไขปัญหาที่คนงานตัดเย็บเสื้อผ้าถูกทิ้งให้ต่อสู้กับชะตากรรมอย่างสิ้นหวัง" ยังอาจเป็นโมเดลให้กับที่อื่นๆ ด้วย

“บ่อยครั้งที่เราเห็นคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าซึ่งค่าจ้างต่ำอยู่แล้ว ถูกซ้ำเติมด้วยความไม่เป็นธรรมจากบริษัทและห่วงโซ่อุปทานโลกที่บ่ายเบี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ครั้งนี้ สิ่งที่เปลี่ยนไปคือพวกเขาไม่ยอมรับชะตากรรม และลุกขึ้นต่อสู้ และพบกับชัยชนะได้ในที่สุด" เดวิด เวลช์ กล่าว

แปลและเรียบเรียงจาก : 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net