เลขา ครป.ชี้พรรคการเมืองชู 'ประยุทธ์' เป็นนายกอีกสมัย ถือว่าล้มเหลวทางจริยธรรม

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) มอง 'ประยุทธ์' ปาฐกถาที่ญี่ปุ่นไม่ทำการบ้านไม่ให้เกียรติคนไทย เหมาะไปเป็นครูโรงเรียนนายร้อยมากกว่านายก ชี้พรรคการเมืองชู 'ประยุทธ์' เป็นนายกอีกสมัย ถือว่าล้มเหลวทางจริยธรรม ไม่มีความรับผิดชอบทางการเมือง 


เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) 

28 พ.ค. 2565 นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนกล่าวถึงการปาฐกถาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ญี่ปุ่นว่าเป็นที่น่าผิดหวัง เมื่อนายกรัฐมนตรีของไทยไปปาฐกถาไกลถึงเวที Nikkei Forum ที่ประเทศญี่ปุ่น แต่เหมือนไม่ทำการบ้านว่าจะนำเสนออะไรที่ชัดเจนบ้าง การไม่ทำการบ้านและอ่านโพยเร็วๆ เหมือนไม่ให้เกียรติคนฟัง หากแม้แต่คนไทยยังฟังไม่ทัน ฟังไม่ออก แล้วล่ามจะแปลให้ต่างชาติฟังทันได้อย่างไร ไปนำเสนอทั้งทีนำเสนอดีๆ ไม่ได้ ถือว่าไม่ให้เกียรติประชาชนไทยและไม่ให้เกียรติวงศ์ตระกูลตนเองด้วย ดังนั้นอย่าอยู่รักษาการถึงเอเปคเลยครับ คนไทยไม่อยากขายขี้หน้าอีก

ลักษณะของ พล.อ.ประยุทธ์ คือชอบเป็นครู ชอบสั่งสอนอบรม เพราะจบโรงเรียนนายร้อยมา แต่ตำแหน่งนายกฯ ต้องการคนมีหัวคิดเพื่อหานวัตกรรมใหม่ๆ แก้ไขปัญหาชาติ ไม่ใช่สั่งสอนปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น รถติดทำให้คนตายน้อย ท่านเหมาะเป็นครูสอนโรงเรียนนายร้อย มากกว่าเป็นนายกฯ ที่เป็น ผบ.ทบ.ได้เพราะบริหารราชการกองทัพแบบกลไก ไม่ปฏิรูปและคิดทำสิ่งใหม่ๆ คนเป็นนายกฯ ในสมัยนี้จะบริหารราชการแผ่นดินแบบเดิมๆ ไม่ได้ เพราะปัญหาใหม่ๆ เข้ามาอย่างรวดเร็วในยุคโลกาภิวัฒน์ พร้อมความไม่มั่นคงภายในประเทศและภายในภูมิภาค ในยุคใหม่ในลักษณะความมั่นคงแบบใหม่ ที่หากประชาชนไม่มั่นคง รัฐก็ไม่มั่นคงด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความรับผิดชอบทางการเมือง เพราะมาจากพรรคการเมืองเฉพาะกิจที่ล้มเหลวในการผลักดันนโยบาย เพราะไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชน และไม่ทำตามสัญญาประชาคม ว่าแต่คนอื่นที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนต้องรับผิดชอบนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่ทุกนโยบายของพรรคพลังประชารัฐที่รับปากประชาชนกลับไม่เคยทำให้เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ตนเองเป็นรัฐบาลมีอำนาจเต็มที่ ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีโอกาสเติบโตทางการเมืองอีกแล้ว โทษของพรรคการเมืองที่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่หาเสียง คือการคอร์รัปชั่นทางการเมืองอย่างหนึ่ง เป็นการโกหกหลอกลวงประชาชนทั้งประเทศ คณะกรรมการบริหารพรรคจะต้องมีความรับผิดชอบทางการเมืองด้วย

นอกจากนี้ตนอยากฝากไปถึงทุกพรรคการเมืองที่ชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ สมัยหน้า เป็นการหาเสียงโดยไร้ความรับผิดชอบทางการเมืองอย่างน่าละอายที่สุด ในเมื่อรัฐธรรมนูญ ม.158 เขียนไว้ชัดเจนว่าเป็นนายกฯ อีกสมัยไม่ได้ เพราะจะเกิน 8 ปี และจะครบกำหนด 24 ส.ค. 2565 นี้ พรรคการเมืองใดก็ตามที่หาเสียงว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ถือว่าล้มเหลวทางจริยธรรมอย่างสิ้นเชิง ไม่ควรตั้งพรรคเพราะไม่มีความรับผิดชอบทางการเมือง

"ตนขอฝากสื่อมวลชนช่วยไปตามพล.อ.ประยุทธ์ หน่อยว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกฯ วันไหน อย่าปล่อยให้ประชาชนสับสน เพราะถ้าเกิน 24 สิงหาคม บ้านเมืองจะพัง สังคมจะขาดโอกาส ขนาด พล.อ.เปรม ยังปฏิเสธที่จะเป็นนายกฯ ต่ออีกสมัยเพราะเกิน 8 ปี  แต่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นใคร ดันทุรังจะฉีกรัฐธรรมนูญอีกรอบเสียเอง คนหนึ่งพอแล้วได้เป็นรัฐบุรุษ อีกคนขอเวลาอีกไม่นานคงได้เป็นทรราช" นายเมธา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท