เขตบางขุนเทียนนำร่องนโยบาย 'ชัชชาติ' แจกผ้าอนามัยฟรีช่วยนักเรียน 2 พันคน

เขตบางขุนเทียนนำร่องนโยบาย 'ชัชชาติ' แจกผ้าอนามัยฟรีให้ 16 โรงเรียนสังกัด กทม. ช่วยแบ่งเบาภาระนักเรียนกว่า 2,000 คน พร้อมผุดโมเดล เทศกิจแบ่งรางวัลนำจับคนขี่รถบนทางเท้า บริจาคซื้อผ้าอนามัยร่วมโครงการ


ที่มาภาพ: Thai PBS

28 พ.ค. 2565 Thai PBS ได้สัมภาษณ์นายพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กทม. หลังจากจัดพิธีเปิดตัวโครงการจัดหาผ้าอนามัยฟรีให้กับนักเรียน จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น จากความร่วมมือกับภาคเอกชน เครือข่ายในพื้นที่ และ เจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. โดยจะนำผ้าอนามัยไปจัดวางในห้องน้ำของโรงเรียน ห้องพยาบาลเพื่อให้สะดวกในการใช้งาน

“มีเด็กต้องขาดเรียน เพราะไม่มีผ้าอนามัย งานวิจัยต่างประเทศบอกไว้แบบนั้น เมื่อลงพื้นที่สำรวจก็พบว่า นักเรียนในเขตกำลังเผชิญปัญหาเหมือนกัน เราจึงต้องทำอะไรสักอย่าง และต้องเริ่มทำมันวันนี้” ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าว

นายพงษ์จักรินทร์ ระบุว่า จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ เกิดจาก 1 ใน 214 นโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. คือ โครงการนำร่องผ้าอนามัยฟรี เพื่อลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. และแก้ปัญหาความจนประจำเดือน (Period Poverty) ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันและสุขอนามัยของผู้มีประจำเดือน

“จากการศึกษาในบางประเทศ พบว่า การขาดแคลนผ้าอนามัยส่งผลต่อการขาดเรียนของนักเรียนได้ ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับจากการไปลงพื้นที่ว่ามีนักเรียนที่ต้องเผชิญกับปัญหาเหล่านี้จริง” ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าว

เขตบางขุนเทียนจึงเริ่มนำร่องอนามัยฟรีจากความร่วมมือของหลายภาคส่วนกระทั่งได้รับผ้าอนามัยมากว่า 20,000 ชิ้น จึงได้แบ่งสัดส่วนและส่งมอบให้กับโรงเรียนในพื้นที่ 16 แห่ง ซึ่งมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอนามัยจำนวน 2,000 คน 

“การแจกผ้าอนามัยฟรีต้องต้องแจกระยะยาว เพื่อแบ่งเบาภาระนักเรียน-ผู้ปกครอง หลังจากว่าที่ผู้ว่าฯ ได้การรับรองก็จะเสนอโมเดลเจ้าหน้าที่เทศกิจบริจาคค่าปรับทางเท้ากับท่านด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ทำได้ทันที และทำได้จริง” ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน กล่าว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน ยังผุดไอเดียสื่อสารกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ เกิดเป็นโมเดลแบ่งเงินรางวัลนำจับ จากค่าปรับผู้กระทำผิดขับขี่บนทางเท้ามาร่วมบริจาค ซื้อผ้าอนามัยให้นักเรียนด้วย เนื่องจากแต่ละเดือนมีผู้กระทำความผิดไม่ต่ำกว่า 50-100 คดี ขณะเดียวกันยังกำชับให้เจ้าหน้าที่สื่อสารกับผู้กระทำผิดที่เสียค่าปรับว่าเงินเหล่านี้จะถูกนำกลับมาคืนประโยชน์ให้สังคมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท