ขบวนต้าน 'พ.ร.บ.คุมการรวมกลุ่ม' ประกาศรวมพลคืนนี้ถึงรุ่งสางบุกทำเนียบ 9 โมงเช้า 30 พ.ค.

ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มประชาชนประกาศรวมพลจากค่ำคืนนี้ถึงรุ่งสางบุกทำเนียบ 9 โมงเช้าพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) ทวงมติ ครม.ยกเลิกการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการรวมกลุ่ม ขณะที่ 21 เครือข่ายผนึกกำลังประกาศหนุน พร้อมเตรียมตบเท้าสมทบกำลังคืนนี้ 

29 พ.ค. 2565 องค์กร Protection International (PI) แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าในช่วงเย็นที่ผ่านมาบรรยากาศการชุมนุมของขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มประชาชนที่หน้าองค์การสหประชาชาติวันนี้ (29 ก.ค. 2565) กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยมีประชาชนและตัวแทนภาคประชาสังคมเดินทางเข้ามาสมทบกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ภรณ์ทิพย์ สยมชัย และ มณีนุด อุทัยเรือง ตัวแทนขบวนฯ ได้แถลงข้อสรุปถึงการยื่นหนังสือให้กับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ยุติการคุกคามผู้ชุมนุม โดยทั้งสองคนได้แถลงตอกย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติหน้าที่โดยเคารพต่อสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมและยุติการคุกคามผู้ชุมนุมโดยทันที

ต่อมาพชร คำชำนาญ  หนึ่งในตัวแทนขบวนฯได้แถลงขอบคุณกำลังใจจากพี่น้องพร้อมทั้งเรียกร้องการรวมพลในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค. 2565) โดยแถลงการณ์ระบุว่า 1 วันก่อนที่พวกเราในนามขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชน ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มของนักปกป้องสิทธิมนุษยชน ประชาชน นักกิจกรรม ศิลปิน ชาวนา  และองค์กรภาคประชาสังคมทั้งหญิงและชายและผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เรามีสมาชิกในขบวนการฯนี้ในทุกรุ่นตั้งแต่คุณยายคุณตาอายุ 70 กว่าปี จนถึงเยาวชนผู้คาดหวังว่าโตไปแล้วจะได้รวมกลุ่มโดยไม่ถูกควบคุมจากรัฐ 

พวกเรามีความเห็นและเจตนาร่วมกันชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับร่างกฎหมายทำลายสิทธิเสรีภาพในการรวมกลุ่มของประชาชนทุกฉบับจึงมาใช้สิทธิชุมนุมกันอีกครั้งเพื่อยืนยันคัดค้านและเรียกร้องให้ยุติการผลักดันร่างกฎหมายฉบับนี้   เราได้ประกาศไปแล้ว่าเราจะเคลื่อนไหวใหญ่ไปที่ทำเนียบรัฐบาลในพรุ่งนี้คือวันที่ 30 พ.ค. 2565 โดยจะตั้งแถวเดินจากหมู่บ้านราษฎร์ธรรมนูญแห่งนี้ ที่บริเวณหน้าอาคาร UN ถนนราชดำเนินนอกในเวลา 09.00 น.  เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลมีมติ ครม. ยกเลิกการผลักดัน 'ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ. ....' อีกต่อไป.

พวกเราได้รับข่าวว่ามีพ่อแม่พี่น้องจากหลายกลุ่ม หลายองค์กรเครือข่ายและขบวนการภาคประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ได้ส่งกำลังใจและออกประกาศเข้าร่วมเคลื่อนขบวนใหญ่กับพวกเรา ในนามขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มของประชาชนขอขอบคุณ มูลนิธิโพธิยาลัย ขบวนประชาชน 5 ภาค ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น  ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสตูล (รักจังสตูล) สมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้  ภาคอีสานและภาคเหนือ เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก กรีนพีซ กลุ่ม Beach for lifeและ 16 ภาคีเครือข่าย ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน และภาคีเครือข่ายองค์กรด้านเด็กและเยาวชน เครือข่ายคนป่าต้นน้ำเทือกเขาบันทัด-พัทลุง กลุ่มอนุรักษ์ป่าต้นน้ำคลองวังหีบ จังหวัดนครศรีธรรมราช เครือข่ายชาติพันธุ์ชาวเลอันดามัน

และเราคิดว่าจะยังมีพ่อแม่พี่น้องจากหลาย กลุ่มก้อน หลายองค์กร และหลากหลายเครือข่าย ที่กำลังจะส่งกำลังใจมาถึงพวกเราอย่างล้มหลาม  พวกเราจะยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ตรงบริเวณด้านหน้าองค์การสหประชาชาติและยังเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องที่เห็นด้วยกับพวกเราร่วมเดินจากหมู่บ้านราษฎร์ธรรมนูญหน้าอาคารองค์การสหประชาชาติแห่งนี้ไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลมีมติ ครม. ยกเลิกการผลักดันร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร พ.ศ.... หรือที่เราเรียกว่ากฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มในวันพรุ่งนี้ 30 พ.ค. 2565 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท