Skip to main content
sharethis

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ ล้นหลาม 1,386,215 คะแนน มากกว่า 4 ผู้สมัครอีกฝั่งรวมกัน 3+4+6+7 ยังได้แค่ 779,071 คะแนน

ความพยายามปลุกให้เลือกเชิงยุทธศาสตร์ล้มเหลว Idol สลิ่มตาค้างนอนไม่หลับ เพราะต่อให้เทคะแนนไปที่คนใดคนหนึ่ง ก็ได้เกินครึ่งชัชชาติหน่อยเดียว

มันคือความพ่ายแพ้ย่อยยับของฝ่ายอนุรักษ์ แม้อ้างเป็นฟีเวอร์เฉพาะตัว ทำให้คนต่างขั้วเลือกชัชชาติ แต่ก็สะท้อนว่าการปลุกเกลียดชังล้มเหลว “ไม่เลือกรสนา ชัชชาติมาแน่” ลุงจำลอง ลุงสนธิ พันธมิตรยึดทำเนียบยึดสนามบินแห่หนุน ได้แค่ 78,993 คะแนน ลุงกำนัน ดารา กปปส.โก่งคอเป่านกหวีดปลุกพลังปิดเมืองขัดขวางเลือกตั้งเลือกสกลธี ดีกว่าหน่อย 230,445 คะแนน

ครั้นจะอ้างว่าไอ้พวกสามกีบเลือกวิโรจน์มีแค่ 253,851 คะแนน แต่หันไปดู ส.ก.ก้าวไกล ได้ถึง 482,832 คะแนน แสดงว่า “เลือกเชิงยุทธศาสตร์” กระเทือนวิโรจน์ต่างหาก FC ก้าวไกลร่วม 2.3 แสนคน กลัวสลิ่มรวมกันได้ เลยเทให้ชัชชาติไว้ก่อน

เช่นเดียวกับ ส.ก.ไทยสร้างไทยได้ 241,945 คะแนน เลือกศิธาแค่ 73,720 คะแนน

ประชาธิปัตย์ซึ่งคุยว่าได้ที่ 1 ในกลุ่มผู้สมัครสังกัดพรรค และจาก ส.ส. 0 คน ได้ ส.ก. 9 คน ถือเป็นการ “คัมแบ๊ก” ปรากฏว่าได้คะแนน ส.ก. 348,853 คะแนน แต่สุชัชวีร์ได้แค่ 254,647 คะแนน อีกเกือบแสนหายไปไหน?

คะแนนเพื่อไทย (620,009)+ก้าวไกล+ไทยสร้างไทย เมื่อหักคะแนนวิโรจน์, ศิธา ก็อยู่ประมาณล้านหน่อยๆ แปลว่าคะแนนเลือกชัชชาติอีก 3 แสนกว่า มาจากคนตรงกลางๆ Swing Voters หรือคนในขั้วตรงข้าม

เราสรุปอะไรได้บ้างจากปรากฏการณ์ชัชชาติ

หนึ่ง ฐานเสียงพรรคการเมืองหลักไม่เปลี่ยนมากนัก ฐานเสียงพรรคฝ่ายค้านเพิ่มเล็กน้อย ตามที่ อ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี สรุป พรรคเพื่อไทย 26% พรรคก้าวไกล 20% พรรคประชาธิปัตย์ 15% ใกล้เคียงเลือกตั้ง 62 (เมื่อคิดว่าคะแนนอนาคตใหม่ส่วนหนึ่งมาจากไทยรักษาชาติถูกยุบ) แต่การมีพรรคไทยสร้างไทยอีก 10% ทำให้คะแนนฝ่ายค้านเพิ่มจาก 52% เป็น 56%

สอง ด้านตรงข้ามคือฐานเสียงอนุรักษนิยมพังพินาศกระจัดกระจาย รวมกันไม่ได้ ถึงรวมกันได้ก็แพ้อยู่ดี แกนนำสลิ่มไม่สามารถสั่งซ้ายหันขวาหัน คนจำนวนมากเปิดกว้าง เปิดใจรับตัวบุคคลและนโยบายที่เหมาะสม

สาม “ชัชชาติแลนด์สไลด์” ยังไม่สามารถดี๊ด๊า “ฝ่ายค้าน(จะ)แลนด์สไลด์” เพราะมีปัจจัยตัวบุคคล บุคลิกภาพ Perfect Man ที่ทุกฝ่ายยอมรับ แม้เป็นชัยชนะที่มีนัยสำคัญ ตรงกับวันถูกจับมัดมือคลุมหัว 8 ปีก่อน

พูดอีกอย่าง ชัชชาติมาจากจุดยืนประชาธิปไตยหนักแน่น ฐานเสียงหลักมาจากมวลชนที่คับแค้นรัฐประหาร และ “ทำถนนลูกรังให้หมดก่อน” แต่สามารถก้าวข้ามไปทำให้คนอีกฝ่ายเชื่อมั่น ว่าจะทำงานได้ในความขัดแย้ง และทำเพื่อทุกคน

ถ้าชัชชาติสมัครอิสระแต่ต้นก็จะไม่มีพลังหนุนเข้มข้นอย่างนี้ ถ้าชัชชาติสมัครในนามพรรคเพื่อไทยก็จะไม่สามารถก้าวข้ามไปได้คะแนนขนาดนี้

แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคฝ่ายค้าน จึงต้องมีความโดดเด่น เรียกความเชื่อถือจากคนตรงกลางๆ หรืออนุรักษนิยมอ่อนๆ เช่นกัน แม้อาจต่างกันบ้าง ผู้ว่าฯ กทม.เป็นงานประสานความร่วมมือ แต่เป็นนายกฯ เลี่ยงไม่ได้ต้องปะทะปัญหาเชิงโครงสร้าง

สี่ ชัชชาติ-วิโรจน์-ศิธา ไม่ตัดคะแนนกันเอง เพราะ FC สองพรรคหลังรู้ว่าชัชชาตินำโด่ง จึงเทคะแนนให้เพื่อความมั่นใจ แต่การเลือกตั้ง ส.ส.(โดยเฉพาะ กทม.ปริมณฑล) จะประเมินได้ยากว่าควรเทคะแนนให้ผู้สมัครพรรคไหนในเขตเรา จึงต้องทำใจว่า ฝ่ายค้านต้องแข่งกันเอง

ห้า อย่างไรก็ตาม ชัยชนะใน กทม. สะท้อนว่าแม้แต่คนที่มีความคิดอนุรักษนิยม ก็เบื่อหน่ายประยุทธ์ ระอารัฐบาล จนคะแนนหล่นวูบ บางคนก็ไม่ออกมาเลือกตั้ง

หก ประยุทธ์หงุดหงิด “ชนะแค่จังหวัดเดียว” ทั้งที่ Idol นกหวีดกล่าวไว้ว่า “3 แสนเสียงของคนกรุงเทพ เป็นเสียงที่มีคุณภาพ ย่อมดีกว่า 15 ล้านเสียงในต่างจังหวัดแต่ไร้คุณภาพ”

“สองนคราประชาธิปไตย” กำลังพลิกกลับ จากคนชั้นกลางชาวกรุงไล่ทักษิณ แม้วันนี้บางส่วนยังปฏิเสธทักษิณ แต่ก็เห็นแล้วว่ารัฐประหารสืบทอดอำนาจ ดูดกวาดนักการเมือง กำลังพาลงเหว

ก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯ ภูมิใจไทยเปิดตัว 3 ส.ส.ศรีสะเกษจากพรรคเพื่อไทย สะท้อนว่า “การเมืองสุดเก่า” กำลังย้อนกลับมา พรรครัฐบาลมุ่งเอาชนะด้วยระบบอุปถัมภ์ “บ้านใหญ่” ไม่ได้ชูคนดีคนเก่งตามการเมืองศีลธรรมของคนชั้นกลางแต่อย่างใด

เจ็ด บุคลิกชัชชาติ ขี่ข่มประยุทธ์โดยตรง โดยไม่ต้องทำอะไรเลย แค่เป็นชัชชาติตามธรรมชาติ ประยุทธ์ก็หัวร้อน ด้วยความเป็นด้านตรงข้าม เป็น “บุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ที่สุภาพอดทน ประนีประนอม รับฟัง เข้าหาประชาชน ถ่อมตน กระทั่งชนะก็ไม่ประกาศชัยชนะ บอกว่าเป็นคำสั่งของประชาชน

เป็นบุคลิกตรงข้ามกับผู้นำกราดเกรี้ยว แข็งกร้าว สั่งสอน ยกตน ชัชชาติไม่ต้องชนก็ข่มอยู่ทุกวัน

ชัชชาติแลนด์สไลด์ แม้ยังไม่สามารถบอกว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะแลนด์สไลด์ แต่บอกได้ว่าฝ่ายอนุรักษนิยมกำลังพินาศ เพราะกระทั่ง Perfect Man แบบที่ฝ่ายอนุรักษ์ชื่นชอบ ก็มาจากฝ่ายประชาธิปไตย

ขณะที่ฝ่ายตัวเองมองหาใครไม่เห็น เห็นแต่ผู้นำสมองเบา อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ

 

 

ที่มา: ข่าวสด www.khaosod.co.th/politics/news_7072091

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net