Skip to main content
sharethis

ยูทูบแจ้งว่าบัญชีของ 'TOP NEWS' นั้น "ระบบได้ยกเลิกการใช้งานบัญชีนี้เนื่องจากมีการละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชน Youtube" ขณะที่สถานีฯ แจ้งโดนแฮกเกอร์แพร่คลิปผิดกฎ ถูกระงับใช้บริการชั่วคราว

 

31 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 พ.ค.) เวลา 7.27 น. สมาชิกกลุ่ม 'ยามเฝ้าจอ (group)' โพสต์ตั้งคำถามว่า Youtube TOP NEWS หายไปแล้วหรือไม่ พร้อมโพสต์ภาพที่ยูทูบเตือนว่า "ไม่สามารถดูวิดีโอนี้ได้เนื่องจากบัญชี Youtube ที่เชื่อมโยงกับวิดีโอนี้ถูกยกเลิกแล้ว"

ขณะที่ผู้สื่อข่าวทดลองเข้าช่องดังกล่าว URL : https://bit.ly/YoutbTopTV พบว่าเข้าไม่ได้เช่นกัน โดยยูทูบแจ้งว่า "ระบบได้ยกเลิกการใช้งานบัญชีนี้เนื่องจากมีการละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชน Youtube"

เมื่อเวลา 12.39 น. ที่ผ่านมา TOP NEWS รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ว่า สืบเนื่องจากเหตุกรณี Youtube TOP NEWS ซึ่งเป็นหนึ่งช่องหลักในการเผยแพร่ข่าวสารของทางสถานีฯ เกิดความขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ไม่สามารถให้บริการหรือเข้ารับชมได้ ตั้งแต่วันนี้ ( 31 พ.ค. 65)

ล่าสุดจากการตรวจสอบพบสาเหตุหลัก ได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ Youtube ว่า มีการ Upload คลิปที่ไม่ได้เป็นการนำเสนอข่าวของทางสถานีฯ รวมถึงตรวจพบว่า Account ที่ใช้ Upload VDO ชิ้นดังกล่าว ขึ้นเผยแพร่บน Youtube เกิดขึ้นจากผู้ไม่หวังดีเข้ามา Hack แล้วนำเสนอข้อมูลผ่านคลิป ในลักษณะผิดกฎระเบียบ ของ Youtube ทำให้ ผู้ให้บริการ ต้องระงับการเข้าถึงช่อง Youtube TOP NEWS เป็นการชั่วคราว และคาดการณ์จะใช้เวลาตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น ภายใน 24 ชม. ก่อนพิจารณาดำเนินการ ในขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม TOP NEWS ระบุด้วยว่า ในระหว่างนี้ ผู้ชมและแฟนข่าว ทุกท่านสามารถติดตามรับชม TOP NEWS ได้ผ่านช่องทางอื่น ๆ ได้ตามปกติ ดังนี้ Facebook : TOP NEWS, Facebook : TOP News Online, Youtube : TOP NEWS ข่าวเด่น หน้าเว็บไซต์ https://www.topnews.co.th/ และ Mobile App : TOP NEWS http://onelink.to/c68pbd

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net