Skip to main content
sharethis

กกต.รับรองให้ "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่า กทม. ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต พร้อมรับรองผลเลือกตั้ง ส.ก.อีก 5 เขตได้แก่ สัมพันธวงศ์ หนองแขม บึงกุ่ม บางคอแหลม และลาดพร้าว

31 พ.ค.2565 The Reporter รายงานการพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่าในที่ประชุม กกต.ให้การรับรองชัชชาติ สิทธิพันธุ์เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565

รายงานระบุอีกว่า กกต.ให้เหตุผลว่าเมื่อพิจารณาจากข้อมูลการตรวจสอบเบื้องต้นตามมาตรา 17 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เพื่อตรวจสอบว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ที่ประชุมพิจารณาจากข้อมูลของผู้ตรวจการเลือกตั้งกรุงเทพ และผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพฯมาประกอบในการพิจารณา

ที่ประชุม กกต.พิจารณาการตรวจสอบจากทั้งสองฝั่งเห็นว่า มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าเป็นการเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

นอกจากนั้นที่ประชุม กกต.ยังให้การรับรองผลผู้ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) อีก 5 เขต คือ เขตสัมพันธวงศ์ คือ พินิจ กาญจนชูศักดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ เขตหนองแขมคือนวรัตน์ อยู่บำรุง พรรคเพื่อไทย เขตบึงกุ่มคือ เนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย พรรคเพื่อไทย เขตบางคอแหลมคือ ปวิน แพทยานนท์ พรรคเพื่อไทย และเขตลาดพร้าว คือ ณภัค เพ็งสุข พรรคก้าวไกล

จากการประกาศผลรับรอง สก.เพิ่ม 5 เขตวันนี้ทำให้เหลืออีก 5 เขตที่ กกต.ยังไม่ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง คือ เขตพญาไท พีรพล กนกวิลัย เขตดินแดง อนงค์ เพชรฑัต เขตวังทองหลาง อนุรักษ์ เลิศวัฒนาไพบูลย์ เขตสายไหม รัตติกาล แก้วเกิดมี และเขตห้วยขวาง ประพฤทธิ์ หาญกิจกุล

ส่วนอีก 40 เขตเมื่อวานนี้ กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว

ก่อนหน้าที่ กกต.จะมีผลออกมาในวันนี้ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อให้ทำการไต่สวนกรณีทำป้ายหาเสียงเป็นผ้าไวนิลมีเจตนาแฝงเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อทำ “กระเป๋า-ผ้ากันเปื้อน” อันเป็นการกระทำเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองด้วยวิธีการ จัดทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65 (1) นั้น

นอกจากนั้นยังมีการร้องเรียนที่อ้างว่าชัชชาติกล่าวถึงเนื้อหาทำนองว่าระบบราชการอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานเพราะมีขั้นตอนเยอะ ผู้ร้องอ้างว่าเป็นการดูถูกระบบราชการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net