Skip to main content
sharethis

ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรเผยหลังฝ่ายกฎหมายสภาฯ ให้ความเห็น จะไม่มีการประกาศเลื่อนบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดขึ้นแทน 'สำลี รักสุทธี' ที่ถูกศาลสั่งสิ้นสมาชิกภาพ เนื่องจากได้รับคะแนนเสียงเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่ถูกยุบไปแล้ว

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2565 เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า นพ.สุกิจอัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีที่วานนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้นายสำลี รักสุทธี อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่และย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ต้องสิ้นสุดสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ตั้งแต่วันเลือกตั้ง (24 มี.ค. 2562) เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ทำให้ตำแหน่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่างลง และรัฐธรรมนูญมาตรา 105 (2)บัญญัติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องประกาศผู้ที่มีรายชื่อในลำดับถัดไปของบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองนั้นเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาใน 7 วันขณะเดียวกัน โฆษกพรรคก้าวไกลซึ่งเป็นอดีตพรรคอนาคตใหม่ออกมาแถลงในเชิงไม่ควรเร่งให้มีการประกาศเลื่อนลำดับเนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเลื่อนบัญชีรายชื่อจากพรรคใด

นพ.สุกิจ กล่าวต่อไปว่าสำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้มีการหารือกับฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ซึ่งยอมรับว่าเสียงที่ประชาชนเลือก นายสำลี  เป็นการเลือกในฐานะที่เป็นผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่แต่ภายหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ แม้ต่อมาจะย้ายพรรคได้ตามรัฐธรรมนูญไปสังกัดอยู่พรรคภูมิใจไทยอย่างไรก็ตาม เมื่อ นายสำลี ถูกคำสั่งให้พ้นจากสมาชิกภาพ แต่ไม่สามารถจะให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคใดขึ้นมาแทนได้เพราะบัญชีรายชื่อของพรรคเดิมที่ นายสำลี สังกัด คือพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีสภาพเป็นพรรคการเมืองแล้วดังนั้น กรณีนี้จะไม่มีการเลื่อนบัญชีรายชื่อจากพรรคการเมืองใดขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net