'ไทยสร้างไทย' ชี้การเปิดประเทศเต็มรูปแบบ เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ แนะรัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ

'สุพันธุ์ มงคลสุธี' หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย ชี้การเปิดประเทศเต็มรูปแบบ เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อฟื้นเศรษฐกิจ แนะรัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจ-ช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวขนาดกลาง-เล็ก และต้องอย่าออกมาตรการสร้างความสับสน เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ตามปกติมากที่สุด

3 มิ.ย. 2565 ทีมสื่อไทยสร้างไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านายสุพันธุ์ มงคลสุธี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงมาตรการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบของรัฐบาลว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น และเห็นด้วยอย่างยิ่ง ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ผลักดันให้รัฐบาล ดำเนินการเปิดประเทศมาโดยตลอด เพราะเศรษฐกิจไทยมีความเปราะบางอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาในหลายๆด้าน และหลายมิติ โดยเฉพาะประชาชนคนตัวเล็กที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่มีรายได้ GDP ของประเทศเกือบถึง 20% และมีผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 10 ล้านคน

“ในหลายๆประเทศ ได้ดำเนินการเปิดประเทศไปก่อนบ้านเรา สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศจากนักท่องเที่ยว และนักลงทุนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการเปิดประเทศจะทำให้ประชาชนคนตัวเล็ก มีรายได้เพิ่มมากขึ้น ประชาชนระดับกลาง และระดับบน ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย จึงเป็นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ หลังจากต้องปิดประเทศ ทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมหาวิกฤตโรคระบาดโควิด” นายสุพันธุ์กล่าว

นายสุพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่ารัฐบาล ควรมีมาตรการรองรับในระยะสั้น ควรมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการเพิ่มวงเงินให้มากขึ้น ผ่านโครงการเดิมของรัฐบาลอย่าง “เราเที่ยวด้วยกัน” และ”ช็อปดีมีคืน” เพื่อสร้างการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ รวมถึงมาตรการอำนวยการความสะดวกด้านการเดินทาง และมาตรการจัดงานอีเว้น ที่สามารถดึงนักลงทุน และนักท่องเที่ยวเข้ามายังประเทศ

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ประกอบระดับกลาง ถึงเล็กที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงโควิดที่ผ่านมา รัฐบาลควรมีมาตรการรองรับ ทั้งในส่วนการพักชำระหนี้ หรือมาตรการผ่อนผันหนี้สินกับธนาคารพาณิชย์ เป็นเวลาสัก 1 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถมีรายได้เพียงพอต่อการชำระหนี้ และดำเนินกิจการต่อไปได้

“สิ่งที่รัฐบาล จำเป็นจะต้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือการทำให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขมากที่สุด แต่มาตรการปัจจุบันยังมีความสับสนเป็นอย่างมาก เพราะบางจังหวัดยังมีการห้ามทำ แต่บางจังหวัดสามารถทำได้ ซึ่งยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน" นายสุพันธุ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท