ทหารอิสราเอลทำร้ายผู้ร่วมงานศพนักข่าวชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าว The New Arab เผยทหารอิสราเอลทำร้ายผู้ร่วมงานศพนักข่าวชาวปาเลสไตน์ หลังนักข่าวชาวปาเลสไตน์คนที่ 2 ที่เสียชีวิตจากการกระทำของกองกำลังอิสราเอลในรอบ 1 เดือน

 

 

4 มิ.ย. 2565 สำนักข่าว The New Arab รายงานว่า 'กูฟราน วาราสเนห์' เป็นนักข่าวชาวปาเลสไตน์คนที่ 2 ที่เสียชีวิตจากการกระทำของกองกำลังอิสราเอลในรอบ 1 เดือน ก่อนหน้านี้ 'ชิรีน อาบู อัคเลห์' นักข่าวอัลจาซีรา เสียชีวิตจากสาเหตุเดียวกันเมื่อ 11 พ.ค. 2565 

'กูฟราน วาราสเนห์' เป็นนักหญิงข่าวอายุ 31 ปี มาจากค่ายผู้ลี้ภัยอัลอารุบ ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเฮบบรอน ซึ่งอยู่ภายใต้การยึดครองของอิสราเอล เธอถูกยิงเสียชีวิตในวันแรกของการทำงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) 

หลังจากถูกยิง เธอถูกนำตัวไปที่โรงพยาบาลอาห์ลี ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง โรงพยาบาลประกาศว่าเธอเสียชีวิต 1 ชั่วโมงหลังถูกพามายังโรงพยาบาล และหลังจากนั้นไม่นานนักก็มีการจัดพิธีแห่ศพ ณ ค่ายผู้ลี้ภัยอัลอารุบ ซึ่งเป็นที่ๆ เธอเคยอาศัยอยู่ 

The New Arab เล่าว่ากองกำลังอิสราเอลพยายามสกัดไม่ให้มีการจัดงานศพอย่างรวดเร็ว โดยปฏิเสธไม่ให้ผู้เข้าร่วมงานศพเข้ามาในงาน ผู้ที่พยายามเข้าร่วมงานศพยังถูกโจมตีด้วยแก๊สน้ำตา ระเบิดเสียง และระเบิดสตั๊น

เมื่องานศพเริ่มขึ้น กองกำลังอิสราเอลยังคงอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยต่อไป และพยายามปราบปรามการประท้วงเพื่อต่อต้านการเข่นฆ่านักข่าวหญิงชาวอิสราเอล คำบอกเล่านี้มาจาก 'อัลเดล ราห์มัน วาราสเนห์' ซึ่งเป็นญาติของนักข่าวที่เสียชีวิต

"คนจำนวนมากร่วมพาร่างของกูฟราน จากโรงพยาบาลอัลอาห์ลีในเมืองเฮบรอนมายังค่ายผู้ลี้ภัย [อัล อารุบ]" อัลเดล รามันห์ กล่าว

ระหว่างพิธีศพ กองกำลังอิสราเอลได้ปิดทางเข้าค่ายลี้ภัยและปฏิเสธไม่ให้รถขับผ่าน

"งานศพจัดขึ้นใหญ่โตมาก มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก และนั่นทำให้ทหารยืนปรานไม่อนุญาตให้เราเข้าไปในค่ายผู้ลี้ภัย" อัลเดล รามันห์ กล่าว

"ท้ายที่สุด พวกเรากลุ่มเล็กๆ ได้แบกร่างเข้าไปด้วยการเดินเท้าผ่านแถวรถที่มุ่งหน้าไปยังค่ายผู้ลี้ภัย ทหารข้างระเบิดสตั๊นและกระป๋องแก๊สน้ำตาและยิงกระสุนลงบนพื้นระหว่างเท้าของเรา แต่เรายังคงเดินต่อไปและมีผู้เข้าร่วมมากขึ้น" 

กองกำลังอิสราเอลขวางทางคณะผู้แห่ศพ จนเกิดการกระทบกระทั่งกันขณะที่มวลชนผู้เข้าร่วมงานศพพยายามนำร่างของกูฟรานไปยังที่พักพิงแห่งสุดท้ายของเธอ

"ในที่สุด เราก็ผ่านเข้าไปและพวกเขาไม่สามารถหยุดเราได้ พวกเขาต้องยอมให้เราผ่านเข้าไป"  อัลเดล ราห์มัน กล่าว โดยพวกเขาผ่านเข้าไปได้แม้กองกำลังอิสราเอลจะพยายามผลักคณะผู้แห่ศพออกไปก็ตาม

ทันทีหลังการเสียชีวิตของกูฟราน สื่อของอิสราเอลรายงานว่าเธอถือมีดและพยายามทำร้ายทหารอิสราเอล โดยไม่มีการนำเสนอหลักฐานยืนยันใดๆ

ครอบครัวและเพื่อนร่วมงานของเธอปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอล โดยพยานจากค่ายอัลอารุบบอกกับสื่อของปาเลสไตน์ว่ากูฟรานถูกยัง ทั้งที่ยืนอยู่ห่างจากทหารอิสราเลอเกิน 2 เมตร 

กูฟรานเป็นนักข่าวคนที่ 2 ที่เสียชีวิตจากการกระทำของกองกำลังอิสราเอลในรอบ 1 เดือน ก่อนหน้านี้ 'ชิรีน อาบู อัคเลห์' เสียชีวิตที่ค่ายผู้ลี้ภัยเจนีน เมื่อวันที่ 11 พ.ค. โดยชิรีนเป็นนักข่าวของอัลจาซีรา

ระหว่างพิธีศพของนักข่าวอัลจาซีรา กองกำลังของอิสราเอลก็ทำร้ายผู้เข้าร่วมแสดงความเสียใจในงานเช่นกัน โดยโลงศพของเธอเกือบหล่นลงพื้นจากการโจมตีดังกล่าว

การเสียชีวิตของกูฟรานส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการกระทำของกองกำลังอิสราเอลจำนวน 56 คนแล้ว นับตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา

 

ที่มา
Israeli forces brutally assault mourners at Palestinian journalist Ghufran Warasneh funeral (The New Arab, 1 June 2022)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท