Skip to main content
sharethis

หลังมาเลเซียสั่งระงับการส่งออก 'ไก่แช่เย็น' แก่สิงคโปร์กว่า 3.6 ล้านตันต่อเดือน บริษัทสิงคโปร์จึงนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น 10 เท่า เป็น 75,000 แพ็กต่อสัปดาห์


ที่มาภาพ: mothership.sg

5 มิ.ย. 2565 การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้เกิดขึ้น หลังมาเลเซียสั่งระงับการส่งออกไก่แช่เย็นแก่สิงคโปร์กว่า 3.6 ล้านตันต่อเดือน เพื่อให้ปริมาณไก่เพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ต้องพึ่งพาการนำเข้าไก่จากมาเลเซียกว่า 1 ใน 3 ของปริมาณไก่ทั้งหมด

การบรรลุข้อตกลงเพิ่มการนำเข้าครั้งนี้จะทำให้บริษัท CS Tay สามารถนำเข้าไก่แช่เย็นจากไทยได้เพิ่มขึ้นเป็น 75,000 แพ็กต่อสัปดาห์อย่างไม่ขาดตอน โดยบริษัท CS Tay เป็นผู้จัดจำหน่ายไก่แช่เย็นยี่ห้อ S-Pure ของเบทาโกรมาตั้งแต่ ก.ค. 2564 

มาร์ก เทย์ นักธุรกิจวัย 32 ปีกล่าวว่าเนื้อไก่ของ S-Pure เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงด้านคุณภาพของไก่ในประเทศไทยและฮ่องกง เลขาธิการของสมาคมผู้ค้าสัตว์ปีกระบุว่าไก่แช่เย็นคือไก่ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแช่แข็ง และมีรสชาติเหมือนกับไก่สด 

มาร์กระบุอีกว่า เขาพยายามติดต่อกับผู้ผลิตไก่โดยหวังว่าจะนำเข้าเนื้อไก่จากประเทศไทยมาโดยตลอด และเมื่อสิงคโปร์อนุญาตให้เริ่มการนำเข้าสัตว์ปีกแช่แข็งจากประเทศไทยเมื่อ พ.ย. 2563 เขาจึงได้โอกาสในการนำเข้าเนื้อไก่จากประเทศไทย

มาร์กเล่าว่าเขาอยู่ที่ประเทศไทย ขณะที่มาเลเซียประกาศห้ามส่งออกเนื้อไก่ให้แก่สิงคโปร์พอดี เมื่อทราบข่าวเขาจึงขอพบกับผู้ผลิตไก่ในประเทศไทยโดยทันที เพื่อเจรจาข้อตกลงโดยการพูดคุยใช้เวลากว่า 2 วันเต็ม ในตอนแรก บริษัทของมาร์กนำเข้าไก่แช่เย็นจากไทยเพียง 8,000 แพ็ก แต่ต่อมาได้เจรจาจนเพิ่มการนำเข้าอีกถึง 10 เท่า

สำนักข่าว Mothership ของสิงคโปร์ระบุว่า ขณะนี้ไก่แช่เย็นมีวางขายแล้วที่ห้างสรรพสินค้าอีเซตันของสิงคโปร์ ร้านค้าของ Cold Storage บางแห่ง และจะมีวางขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตอื่นอีกในเร็วๆ นี้ เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต NTUC Fairprice บางสาขาจะเริ่มวางขายในสัปดาห์หน้า 

เมื่อการสั่งห้ามส่งออกมีผลบังคับใช้ ไก่ที่จัดจำหน่ายโดยบริษัท CS Tay จะมีวางขายที่สาขาทั้งหมดของ Cold Storage และซุปเปอร์มาร์เก็ตของ Giant โดยไก่ยี่ห้อ S-Pure นั้นไม่ได้ขายทั้งตัว แต่จะตัดแบ่งขายใส่บรรจุภัณฑ์เป็น 8 ส่วน

การระงับส่งออกของมาเลเซียมีผลแล้ว

เมื่อปลาย พ.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 'อิซมาอิล ซับรี ยักกบ' ประกาศระงับการส่งออกไก่กว่า 3.6 ล้านตันต่อเดือน คาดว่ามีผลแล้วเมื่อ 1 มี.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะใช้มาตรการนี้จนกว่า "ราคาในประเทศและการผลิตจะมีเสถียรภาพ" และ "ความสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลคือประชาชนของเรา" 

หลังการประกาศดังกล่าว กรมการอาหารของสิงคโปร์ระบุว่าสิงคโปร์พึ่งพาการนำเข้าไก่จากมาเลเซียประมาณ 34% โดยเกือบทั้งหมดที่นำเข้ามาเป็นไก่ที่ยังมีชีวิต และถูกนำมาเข้าโรงเชือดและโรงแช่เย็นในสิงคโปร์ ขณะนี้กรมการอาหารของสิงคโปร์กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

กรมการอาหารของสิงคโปร์ระบุกับ Channel News Asiaว่า สิงคโปร์นำเข้าไก่จากบราซิล 49 เปอร์เซ็น และสหรัฐอเมริกา 12 เปอร์เซ็น ทั้งนี้ "แม้ว่าด้านอุปทานของไก่แช่เย็นอาจได้รับผลกระทบ ไก่แช่แข็งก็ยังคงเป็นทางเลือกที่มีอยู่ในการลดการขาดแคลน" 

ขณะที่ข้าวมันไก่เป็นเมนูอาหารยอดนิยมในสิงคโปร์ กรมการอาหารของสิงคโปร์ระบุว่าจะพยายามลดผลกระทบต่อผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ระหว่างนี้ขอให้ผู้บริโภคหันไปบริโภคอาหารหรือเนื้อสัตว์รูปแบบอื่นๆ นอกเหนือจากเนื้อไก่มากขึ้น และซื้อไก่เฉพาะเท่าที่จำเป็น 


แปลและเรียบเรียงจาก
https://thediplomat.com/2022/06/singapore-braces-as-malaysian-chicken-export-ban-comes-into-effect
https://www.channelnewsasia.com/asia/malaysia-halt-export-chicken-36-million-month-ismail-sabri-2701206
https://mothership.sg/2022/05/chicken-malaysia-singapore
https://mothership.sg/2022/06/singapore-import-thai-chicken
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net