Skip to main content
sharethis

ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเชิญชวนภาคประชาสังคมจับตาการสรรหาคณบดีวิจิตรศิลป์ มช. ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ พร้อมระบุมีคนจ้องเช็คบิล

ทัศนัย เศรษฐเสรี

6 มิ.ย. 2565 ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Thasnai Sethaseree” ระบุ พรุ่งนี้ (7 มิ.ย. 2565) จะมีการสรรหาคณบดีวิจิตรศิลป์ มช. ขอให้ภาคประชาสังคมร่วมจับตามองอย่างใกล้ชิด 

ภาพจากเฟซบุ๊กทัศนัย เศรษฐเสรี

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครอบครองพื้นที่ในหน้าสื่อในรอบหลายปีที่ผ่านมา เรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นในสถาบันศิลปะแห่งนี้ มิใช่เกิดขึ้นจากความเห็นต่างทางปรัชญาศิลปะ และมิใช่ความเห็นต่างของความคิดทางการเมืองอีกด้วย เหตุปัจจัยเหล่านั้นเป็นเพียงองค์ประกอบรอง ทว่าสาเหตุที่แท้จริงคือการทำให้พื้นที่ของการศึกษา อันประกอบไปด้วยคณะวิจิตรศิลป์และหอศิลป์ ได้กลายเป็นพื้นที่แห่งผลประโยชน์โดยกลุ่มคนเพียงไม่กี่คน

ในขั้นตอนการเลือกกรรมการสรรหาคณบดี ผู้ที่จะเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่และคณาจารย์ในการไปเลือกผู้ที่ถูกเสนอชื่อและผู้ที่เสนอตัวเองเป็นผู้บริหารต่อไปนั้น ได้สะท้อนเจตจำนงของชาวคณะวิจิตรศิลป์ที่ไม่ไว้วางใจและไม่ต้องการให้คณะผู้บริหารชุดเก่าอยู่ในอำนาจอีกต่อไป ประชาคมคณะวิจิตรศิลป์โดยเสียงส่วนใหญ่ต้องการการเปลี่ยนแปลงและต้องการผู้บริหารชุดใหม่

ตนจึงอยากจะสื่อสารถึงประธานและกรรมการสรรหาฯ ที่จะทำหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ โดยขอให้พวกท่านรับฟังเสียงจากประชาคมในคณะฯ ซึ่งพวกท่านได้รับรู้ถึงความรู้สึกอัดอั้นตันใจที่คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ต่างได้สำแดงระบายออกอย่างเปิดเผยในวันประชุมพบปะกรรมการสรรหาฯ ไปแล้ว โดยขอให้ใช้วิจารณญาณในเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และอย่าได้ทำให้สถานะของวิญญูชนในรั้วมหาวิทยาลัยตกต่ำไปกว่าเลย

นอกจากนี้ ทัศนัยยังได้โพสต์รูปภาพแชทจากแอปพลิเคชั่นไลน์ที่มีผู้ส่งข้อความมาเตือนว่า มีคนจ้องเช็คบิล

ภาพจากเฟซบุ๊กทัศนัย เศรษฐเสรี

โดยทัศนัยระบุว่า “ส่วนเรื่องจะเช็คบิลผมนั้น มีคนแจ้งมาอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนตัวไม่มีปัญหา และจะขอจ่ายด้วยบัตรเครดิต หรือถ้ามีหมายเลขพร้อมเพย์ ก็พร้อมโอน”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net