Skip to main content
sharethis

สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นหนังสือที่ บก.ปอท. ร้องให้สอบคำ ผกา ผู้ดำเนินรายการของวอยซ์ ทีวี กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หลังกล่าวในรายการว่า “หากนายกรัฐมนตรีไม่มี ส.ว. 250 คน ก็จะได้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว”

คำ ผกา ผู้ดำเนินรายการของวอยซ์ ทีวี

6 มิ.ย. 2565 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท. ) สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธาน กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องให้สอบคำ ผกา หรือ ลักขณา ปันวิชัย ผู้ดำเนินรายการของวอยซ์ ทีวี ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 และ 15

สนธิญาระบุว่า เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คำ ผกา ได้กล่าวถึงการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี เมื่อ 5 มิ.ย. 2562 ในช่วงหนึ่งของรายการในวอยซ์ ทีวี ว่า หากนายกรัฐมนตรีไม่มี ส.ว. 250 คน ก็จะได้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรีไปแล้ว สนธิญาระบุว่า คำพูดดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เนื่องจากแม้พรรคเพื่อไทยจะได้จำนวน ส.ส.มากกว่าพรรคอื่นในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อพ.ศ. 2562 และมีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน แต่พรรคเพื่อไทยไม่ได้เสนอชื่อชัชชาติในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มอบหมายให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.จากพรรคก้าวไกลในขณะนั้น เป็นตัวแทนสมัครรับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปัจจุบันได้คะแนนจาก ส.ส. 251 เสียง ขณะที่ ธนาธร ได้คะแนน 244 เสียง ซึ่งการโหวตแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คำกล่าวของ คำ ผกา จึงไม่เป็นความจริง และอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้

สนธิญา สวัสดี  

“กรณีกล่าวพาดพิงของคุณ คำ ผกา นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง และโกหก ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อที่มาของนายกรัฐมนตรี ที่เป็นไปตามกระบวนการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และเป็นไปตามมาตรา 158 และ 159 ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งในช่วงนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องอาศัย ส.ว. เพราะชัยชนะการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 2562” สนธิญา กล่าว

สนธิญาทิ้งท้ายว่า การวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตต้องนำข้อมูลที่เป็นจริงมาให้ประชาชนรับทราบ การแสดงออกเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกคน แต่ทุกสิ่งต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย หาก คำ ผกา ยอมรับว่าสิ่งที่พูดนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง ตนก็พร้อมถอนแจ้งความดำเนินคดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net