Skip to main content
sharethis

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของพม่า (NUG) ออกมาเคลื่อนไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังนักวิเคราะห์คาดว่ารัฐบาลทหารของมินอ่องลาย อาจขอให้กองกำลังรัฐว้า ซึ่งเป็นกองกำลังชาติพันธุ์ที่มีอำนาจมากที่สุดในพม่า ยุติการสนับสนุนอาวุธแก่ฝ่ายต่อต้าน

สำนักข่าว The Irrawaddy รายงานว่า เมื่อพุธที่แล้ว (1 มิ.ย.) NUG ระบุว่าข้อตกลงใดๆ ก็ตามที่พูดคุยกับ "ระบอบผู้ก่อการร้าย" ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขณะที่รัฐบาลทหารยังคงจัดพูดคุยกับกองกำลังชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆ

"รัฐบาลทหารไม่มีสิทธิเจรจากับคู่สัญญาราวกับเป็นรัฐบาลของสหรัฐว้า" NUG กล่าวในแถลงการณ์ "ดังนั้น เราจึงขอประกาศไว้ ณ ที่นี้ว่าการเจรจาใด ๆ กับระบอบผู้ก่อการร้ายเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และจะไม่ได้รับการยอมรับจาก NUG และผู้สืบทอดของ NUG"

ตั้งแต่การรัฐประหารเป็นต้นมา รัฐบาลทหารได้สังหารผู้คนไปแล้วกว่า 1,878 ราย และกักขังหน่วงเหนี่ยวผู้คนไปแล้วกว่า 14,000 คน โดย NUG ประกาศว่ารัฐบาลทหารพม่าเป็นองค์กรก่อการร้ายเมื่อ มิ.ย. 64 เป็นต้นมา ทั้งนี้ NUG ระบุด้วยว่ารัฐบาลทหารจะถูกไต่สวนที่ศาลอาญาระหว่างประเทศในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

"รัฐบาลทหารไม่มีอำนาจโดยนิตินัยที่ได้รับมอบจากประชาชน หรืออำนาจโดยพฤตินัยในการปกครองประเทศเลย" NUG กล่าวในแถลงการณ์

NUG ประกาศเรื่องนี้ออกมา 1 วัน หลังจากที่พรรคสหรัฐว้า (the United Wa State Party) ปีกการเมืองของกองกำลังรัฐว้า ซึ่งเป็นกองกำลังชาติพันธุ์ที่มีอำนาจมากที่สุดในพม่า ได้พบกับ พล.อ. อาวุโส มินอ่องลาย หลังการพูดคุยดังกล่าว รัฐบาลทหารระบุว่าพรรคสหภาพรัฐว้าตกลงในหลักการจัดตั้งสหพันธรัฐประชาธิปไตย และการมอบอำนาจการปกครองตัวเองให้แก่ประชาชนรัฐว้า

นักวิเคราะห์การเมืองในพม่า ซึ่งขอไม่ระบุนามเพื่อความปลอดภัย คาดการณ์ว่าในการเจรจาดังกล่าว มินอ่องลายอาจขอให้รัฐว้ายุติการสนับสนุนอาวุธแก่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร แม้ว่าในทางการแล้วกองกำลังรัฐว้าจะอ้างว่าวางตัวเป็นกลางและไม่สนับสนุนฝ่ายใด และขอให้มีการเจรจาระหว่างอองซานซูจีและมินอ่องลายโดยเร็ว โดยมองว่าการรัฐประหารเป็นความขัดแย้งภายในกลุ่มชาติพันธุ์พม่า ซึ่งรัฐว้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

พรรคสหรัฐว้าซึ่งอยู่ในรัฐฉาน ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของพม่า เป็นกองกำลังชาติพันธุ์แห่งที่ 4 ที่เจรจากับรัฐบาลทหารพม่า ก่อนหน้านี้ผู้ที่เข้าเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า ได้แก่ สภาฟื้นฟูรัฐฉาน (Restoration Council of Shan State) พรรครัฐมอญใหม่ และสหภาพชาติกะเรน โดยในการพูดคุยก่อนห้านี้ กลุ่มต่างๆ มีรายงานว่าได้พูดคุยเกี่ยวกับการจัดตั้งสหพันธประชาธิปไตยแบบหลายพรรค และมีการบรรลุ "ข้อตกลง" กว้างๆ บางส่วนเช่นเดียวกัน

หลังเผชิญกับการต่อต้านมากขึ้นทั่วประเทศ มินอ่องลายผู้นำการรัฐประหารพม่าได้เชิญผู้นำของกองกำลังชาติพันธุ์ต่างๆ มาเข้าร่วมการพูดคุยเจรจาในช่วงปลาย พ.ค. ที่ผ่านมา โดยอ้างว่า "เพื่อยุติความขัดแย้งทางอาวุธ"ผู้ที่ถูกเชิญมีทั้งผู้ที่เคยลงนามในข้อตกลงเจรจาหยุดยิง และผู้ที่ไม่ได้ลงในข้อตกลงเจรจา หลังคำเชิญถูกส่งออกไป 7 ใน 10 ของผู้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงตอบรับคำเชิญดังกล่าว รวมถึง พรรครัฐฉานก้าวหน้า พรรคสหภาพรัฐว้า และกองกำลังพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Allianace Army)

อย่างไรก็ตาม กองกำลังชาติพันธุ์อื่นๆ ปฏิเสธคำเชิญเช่นกัน โดยขณะนี้กองกำลังเหล่านี้ยังคงต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าอยู่ และเห็นว่าการเจรจาสันติภาพที่เชิญโดยรัฐบาลทหารในครั้งนี้มีเจตนาแอบแฝงและยังไม่โอบรับครอบคลุมความเห็นหรือกลุ่มต่างๆ ทั้งหมด ขณะที่ NUG ไม่ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลทหารพม่าแต่อย่างใด โดยแกนนำของ NUG เคยออกมาพูดหลายครั้งตามวาระต่างๆ ว่าจะไม่เจรจากับเผด็จการทหารอย่างเด็ดขาด

 

อ้างอิงจาก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net