คริสตจักรสก็อตแลนด์หนุนรัฐบาล แก้กฎหมายลดอุปสรรคคนข้ามเพศ-นอนไบนารี ขอรับรองเพศสถานะ

ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่มีแม้แต่การรับรองเพศสถานะสำหรับบุคคลข้ามเพศหรือนอนไบนารี แต่สก็อตแลนด์กำลังจะก้าวไปอีกขั้นด้วยการลดข้อจำกัดในการรับรองเพศสภาพ โดยที่รัฐบาลสก็อตแลนด์มีแผนการกำหนดให้คนข้ามเพศที่ต้องการใบรับรองเพศสถานะ (GRC) ไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ว่ามีความทุกข์ใจในเพศสภาพของตัวเองที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิด (dysphoria) อีกต่อไป ซึ่งคริสตจักรแห่งสก็อตแลนด์ก็ให้การสนับสนุในเรื่องนี้

ไพรด์พาเหรดในกลาสโกว สก็อตแลนด์ ถ่ายเมื่อ 14 ก.ค.2561 ถ่ายโดย Delphine Dallison

คริสตจักรแห่งสก็อตแลนด์แสดงออกสนับสนุนแผนการของรัฐบาลที่ต้องการยกเลิกเงื่อนไขข้อจำกัดที่คนข้ามเพศและนอนไบนารีจะได้รับใบรับรองเพศสถานะ (GRC) ที่เดิมทีแล้วผู้ที่จะได้รับ GRC นั้นจะต้องผ่านการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ก่อน แต่กฎหมายใหม่จะทำให้คนข้ามเพศและนอนไบนารีมีอุปสรรคน้อยลงในการขอการรับรองทางเพศสถานะ อย่างไรก็ตามคริสตจักรไม่ได้สนับสนุนแผนการของรัฐบาลในอีกข้อหนึ่งที่ต้องการลดระดับอายุขั้นต่ำของผู้ขอใบรับรองจาก 18 ปี ให้เหลือ 16 ปี

ในวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมาคริสตจักรแห่งสก็อตแลนด์ได้เปิดเผยต่อคณะกรรมาธิการรัฐสภาสก็อตแลนด์ด้านความเสมอภาค, สิทธิมนุษยชน และความยุติธรรมทางแพ่ง ว่าพวกเขาสนับสนุนแผนการของรัฐบาลในการลดอุปสรรคสำหรับคนข้ามเพศและนอนไบนารีในการได้รับใบรับรองทางเพศสถานะ

ตามกฎหมายของสหราชอาณาจักรปัจจุบันคนข้ามเพศต้องได้รับใบรับรองเพศสถานะเสียก่อนถึงจะสามารถเปลี่ยนแปลงเพศตามกฎหมายรวมถึงเปลี่ยนแปลงเพศในสูติบัตรได้ ซึ่งเป็นการอ้างอิงตามหลักการกฎหมายการรับรองเพศสถานะของสหราชอาณาจักร (GRA) แต่กฎหมายนี้ก็ยังไม่อนุญาตให้นอนไบนารีในสหราชอาณาจักรเปลี่ยนแปลงเพศในสูติบัตรได้

อย่างไรก็ตามการจะได้รับใบรับรองเพศสถานะนั้นชาวสหราชอาณาจักรรวมถึงสก็อตแลนด์ยังคงต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์เสียก่อนว่ามีภาวะความทุกข์ใจในเพศสภาพของตัวเองที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิด (gender dysphoria) หรือไม่ ซึ่งเป็นกระบวนการที่กินเวลานานมากจนต้องรอเป็นเวลาหลายปี

แต่เรื่องนี้มีโอกาสที่จะเปลี่ยนไปในสก็อตแลนด์หลังจากที่พรรคชาติสก็อต (SNP) กำลังเสนอร่างกฎหมายที่จะทำให้คนข้ามเพศในสก็อตแลนด์ไม่จำเป็นต้องได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ก่อนก็สามารถขอรับใบรับรองทางเพศสถานะได้ และทำให้เพศสภาพของพวกเขาได้รับการยอมรับทางกฎหมาย การเสนอกฎหมายใหม่ของ SNP ยังเกิดขึ้นในช่วงที่สหราชอาณาจักรเองกำลังมีการถกเถียงอภิปรายกันในเรื่องการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงกฎหมายการรับรองเพศสถานะให้ยกเลิกกระบวนการล้าหลังที่เป็นการสร้างอุปสรรคต่อคนข้ามเพศด้วย

ตัวแทนของคริสตจักรสก็อตแลนด์ เดวิด แบรดเวลล์ กล่าวว่าเหล่าผู้นำศาสนาเชื่อตามหลักฐานข้อมูลว่าควรจะยกเลิกเงื่อนไขข้อจำกัดให้ต้องมีการวินิจฉัยทางการแพทย์ก่อนถึงจะให้ใบรับรองเพศสถานะได้ จากประสบการณ์ตลอด 18 ปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ทำให้พวกเขามองว่าสก็อตแลนด์ควรจะสรรหากระบวนการใหม่ในการรับรองเพศสถานะที่เน้นการคำนึงถึงการดูแลช่วยเหลือบุคคลและคำนึงถึงความต้องการทางจิตใจของบุคคลผู้ยื่นขอการรับรองเพศสถานะ

แบรดเวลล์กล่าวอีกว่าการยกเลิกเงื่อนไขข้อจำกัดการวินิจฉัยทางการแพทย์นี้จะช่วยลดความเครียดและทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพจิตของบุคคลที่ยื่นขอการรับรองเพศสถานะด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นเรื่องที่รัฐบาลเสนอให้ลดอายุขั้นต่ำของคนที่จะสามารถยื่นขอการรับรองเพศสถานะได้จากเดิม 18 ปี ให้เหลือ 16 ปี นั้น แบรดเวลล์บอกว่ากลุ่มผู้นำศาสนายังคงเสียงแตกในเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่าจะสนับสนุนดีหรือไม่

แบรดเวลล์บอกว่า มีกลุ่มคนในคริสตจักรสก็อตแลนด์หลายคนมองว่าการจะยื่นขอการรับรองเพศสถานะนั้นเป็นเรื่องที่จริงจังและต้องอาศัยการมีวุฒิภาวะมากพอ ทำให้พวกเขาพอใจกับการกำหนดอายุขั้นต่ำที่ 18 ปี นั่นเพราะว่าอายุ 18 ปีถือเป็นอายุที่สังคมของพวกเขาเห็นตรงกันว่าเป็นช่วงวัยที่บุคคลจะมีวุฒิภาวะพอที่จะรับผิดชอบต่อการตัดสินใจต่างๆ ของตัวเองได้แล้ว

แบรดเวลล์กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามมีกลุ่มคนในคริสตจักรอีกจำนวนหนึ่งที่มองว่าการลดอายุขั้นต่ำในการขอการรับรองเพศสถานะได้นั้นถือเป็นการลดอันตรายต่อผู้เยาว์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงเพศทางกฎหมาย เพราะถ้าหากคนข้ามเพศที่เป็นวัยรุ่นในช่วงอายุ 16-17 ปี ถูกปฏิเสธไม่ให้เปลี่ยนแปลงเพศทางกฎหมายได้นั้นก็เสี่ยงที่จะทำให้พวกเขาป่วยทางจิตใจ เกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว เสี่ยงที่จะทำร้ายตัวเอง และเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย

แบรดเวลล์สรุปโดยระบุว่าเขาขอเชิญชวนให้คณะกรรมาธิการมาร่วมพิจารณาข้อถกเถียงเหล่านี้อย่างละเอียดรอบคอบ ในช่วงที่กำลังมีการรวบรวมหลักฐานข้อมูลต่างๆ เพื่อการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายนี้

เรียบเรียงจาก

Church of Scotland backs removal of dysphoria diagnosis as part of gender law reform, Pink News, 06-06-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท