Skip to main content
sharethis

“ทั้งที่มันควรเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์ได้ มันกลายเป็นว่าคุณจะต้องถูกคดีปิดปาก คุณจะต้องถูกขู่ให้กลัวว่าความฝันของคุณที่เหลืออยู่มันจะดับไป”

กุลธิดา กระจ่างกุล หรือ ‘ปอ’ เป็นนักศึกษาและนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นด้านความเท่าเทียมทางเพศและสิ่งแวดล้อม รวมถึงประเด็นการเมืองเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปอได้รับแจ้งว่ามีการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านทางมหาวิทยาลัยเพื่อกดดันให้หยุดการโพสต์ข้อความพาดพิงสถาบันฯ โดยอ้างข้อความในทวิตเตอร์ที่มีการพูดถึงขบวนเสด็จฯ

ปอเห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่กระบวนการที่ควรจะเป็นตามหลักการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  โดยยืนยันว่าหากต้องการจะดำเนินคดีก็ควรมีหนังสือให้ชัดเจน ไม่ใช่การขมขู่กดดันให้หยุดเคลื่อนไหว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีนักกิจกรรมที่เป็นเยาวชนหลายคนถูกคุกคาม หลายคนถูกแจ้งข้อหา ม.112 และหลายคนไม่ใช่คนมีชื่อเสียง ปอต้องการให้สังคมตื่นตัวในเรื่องดังกล่าวเพื่อไม่ให้การคุกคามของรัฐทั้งด้วยกฎหมายและกระบวนการที่อยู่นอกเหนือกฎหมายดำเนินต่อไป

“ในกรณีร้ายสุดคือมันเป็นตัวของคุณเอง เป็นกรณีของเพื่อนนักศึกษาของคุณ คุณจะเห็นได้ชัดว่า
ความฝันของเราจะถูกตัดลงทันที”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net