Skip to main content
sharethis

'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 15 มิ.ย.นี้ ชื่อ ‘ยุทธการ เด็ดหัว สอยนั่งร้าน’ โดยจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล กับ 6 ประเด็นข้อกล่าวหา ขณะที่ ส.ว.อาจจะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติบ้าง 'ก้าวไกล' หวังไม่ใช้เวทีฟอกขาวรัฐบาล

9 มิ.ย.2565 พรรคเพื่อไทย รายงานว่า ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงมติพรรคร่วมฝ่ายค้านในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 15 มิ.ย. 2565 ชื่อ ‘ยุทธการ เด็ดหัว สอยนั่งร้าน’ โดยจะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล

สำหรับประเด็นข้อกล่าวหาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะอยู่ในกรอบ ดังนี้

1. ความผิดพลาด บกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน

2. การจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กระทำผิดต่อกฎหมาย และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม

3. การทุจริต ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์

4. การไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา หรือเรื่องที่เราเคยอภิปรายทักท้วงเอาไว้

5. การละเมิดสิทธิมนุษยชน

6. การทำลายประชาธิปไตยระบบรัฐสภา

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า สำหรับรัฐมนตรีที่เข้าข่ายถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ประกอบด้วย ‘หัวขบวน’ รัฐบาล 1 รายแน่นอนแล้ว ส่วน ‘นั่งร้าน’ ที่เหลือจะมาจาก 3 พรรคการเมือง ทั้งภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐอีก 9 ราย แต่จะเป็นใครบ้างนั้น ทั้งหมดมีความชัดเจนในวันที่มีการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 15 มิ.ย.นี้

'ก้าวไกล' หวัง ส.ว.เปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ใช้เวทีฟอกขาวรัฐบาล

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ระบุว่า ส.ว.อาจจะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า เท่าที่จับใจความได้เข้าใจว่าคล้าย ๆ กับเป็นการเสนอแนะ เพราะไม่มีการลงมติใด ๆ และคงเป็นการพูดสิ่งที่ส.ว.ทำมาให้กับสังคม และอธิบายสังคมให้เข้าใจเท่านั้น คิดว่าไม่มีผลกระทบกับการทำงานของรัฐบาล

ต่อกรณีคำถามที่ว่ามองว่าพื้นที่ให้รัฐบาลได้แสดงผลงานก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านหรือไม่นั้น พิธา กล่าวว่า หวังว่าจะไม่เป็นอย่างนั้น คงจะเป็นการใช้อำนาจของ ส.ว. อย่างชอบธรรม หวังว่าไม่ใช่การฟอกขาวให้รัฐบาล ในส่วนของเราก็จะทำหน้าที่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้เต็มที่ เราโฟกัสที่ตัวเรา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net