'เรื่องของผัว-เมีย คนอื่นอย่ามายุ่ง' เพจสอบสวนกลาง ชวนเปลี่ยนความคิด แนะ 4 วิธีช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อ

'เรื่องของผัว-เมีย คนอื่นอย่ามายุ่ง' เพจ 'ตำรวจสอบสวนกลาง' ชวนเปลี่ยนความคิดใหม่ แนะ 4 วิธีช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว เบื้องต้น ขณะที่ชายทำร้ายแฟน เข้าเจรจากับพลเมืองดีแล้ว พร้อมขอโทษซึ่งกันและกัน

9 มิ.ย.2565 จากกรณีมีการเผยแพร่วิดีโอคลิปเหตุโต้เถียงกันหลังขัดแย้งกันระหว่างพลเมืองดีที่ระบุว่าเข้าช่วยเหลือหญิงที่ถูกชายที่เป็นแฟนทำร้ายร่างกาย ล่าสุด ช่อง 3 พลัส รายงานว่า คู่กรณี เดินทางมาที่ สน.ดินแดง เพื่อเจรจาคดีความที่เกิดขึ้นกับ หญิงวัย 28 ปี และ 30 ปี พลเมืองดีเจ้าของคลิป และบุคคลที่ปรากฏในคลิป คู่รักทำร้ายร่างกาย ภายในคอนโดย่านอโศกพระราม 9 โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ในการพูดคุย บรรยากาศเป็นไปด้วยเรียบร้อย และมีการขอโทษซึ่งกันและกัน แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพหรือเข้ารับฟังการเจรจาในครั้งนี้นั้น

เฟซบุ๊กแฟจเพจ 'ตำรวจสอบสวนกลาง' โพสต์คำแนะนำถึงกรณีเห็นสามีภรรยาทะเลาะกัน มักจะได้ยิน คำว่า “เรื่องของผัว-เมีย คนอื่นอย่ามายุ่ง” เจอแบบนี้ไป น้อยคนนักที่จะกล้าเข้าไปช่วยเหลือ

"เราต้องช่วยกันเปลี่ยนความคิดใหม่ว่า การทำร้ายร่างกายระหว่างสามีภรรยานั้นไม่ใช่เรื่องปกติ" พร้อมแนะนำว่า เพื่อหยุดความรุนแรงที่อาจจะบานปลายกลายเป็นเรื่องน่าเศร้าได้ ทางสอบสวนกลางขอแนะนำวิธีช่วยเหลือผู้ตกเป็นเหยื่อของ “ความรุนแรงในครอบครัว” เบื้องต้น

1. เข้าสังเกตุการณ์ เพื่อให้รู้ว่ามีคนคอยช่วยเหลือเหยื่อหรือไม่ หรือมีการใช้อาวุธทำร้ายร่างกายด้วยหรือเปล่า

2. เข้าไปตักเตือน ทั้งนี้ต้องดูความปลอดภัยของผู้ช่วยเหลือด้วย

3. หากมีความเสี่ยง ไม่สามารถรับมือได้ ควรเรียกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่อยู่บริเวณนั้น เข้าให้ความช่วยเหลือร่วมด้วย

4. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือสายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ให้การเข้าช่วยเหลือไม่ให้เกิดความรุนแรงอันตรายต่อชีวิต หรือร่างกาย

"หากพบเห็นการทำร้ายร่างกาย หรือการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นภายใน หรือภายนอกครอบครัว เราต้องช่วยกันยับยั้ง และช่วยเหลือเหยื่อ ไม่ให้เหตุการเหล่านี้เกิดขึ้น" เพจ 'ตำรวจสอบสวนกลาง' โพสต์ทิ้งท้าย

ช่อง 3 พลัส รายงานด้วยว่า ฝ่ายหญิงที่เป็นพลเมืองดีเข้ายับยั้งความรุนแรง กล่าวว่า หลังจากที่ได้พูดคุยกันบรรยากาศก็ดีขึ้น เป็นไปในทิศทางที่ดี ได้มีการปรับความเข้าใจกันและพูดถึงอนาคตจะมีการแก้ไขเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างไร ให้เป็นไปในทางที่ดีทั้งสองฝ่าย และได้มีการขอร้องว่าอย่าทำแบบนี้กับใครอีก ถ้าเรื่องผ่านไปได้ด้วยดีก็จะลบคลิปทั้งหมดที่ถ่ายไว้ เพราะทางตัวผู้หญิงที่เป็นแฟนของคู่กรณีก็เป็นฝ่ายเสียหาย โดยหลังจากนี้คงต้องให้เป็นหน้าที่ของทางทนายเป็นคนช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท