Skip to main content
sharethis

‘ศิโรตม์’ เผยผ่านเฟซบุ๊กถูกแอดมินเพจ ‘เชียร์ลุง’ ฟ้องหมิ่นประมาท ปมวิจารณ์ ‘ปองพล อดิเรกสาร’ ย้ายพรรคบ่อย ด้าน ‘ศุภชัย’ จากภูมิใจไทย ชวนคนในพรรคฟ้อง 'คุณปลื้ม' ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล เหตุวิจารณ์นโยบายกัญชาในรายการข่าว

 

10 มิ.ย. 2565 Voice TV โพสต์ข้อความวันนี้ (10 มิ.ย.) ระบุว่า ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ พิธีกรประจำของสำนักข่าว Voice TV ได้รับหมายเรียกตัวผู้ต้องหาจาก สน.บางซื่อ ให้ไปรายงานตัวในวันที่ 13 มิ.ย. 2565  เวลา 11.00 น. โดยเป็นหมายเรียกในคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากการวิจารณ์ ปองพล อดิเรกสาร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวง ว่าย้ายพรรคการเมืองบ่อย หลังจากเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรค 'รวมไทยสร้างชาติ' ในรายการ ‘Wake Up Thailand’ โดยมีผู้แจ้งความร้องทุกข์คือ วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ แอดมินเพจเฟซบุ๊ก ‘เชียร์ลุง’
 
ทั้งนี้ ศิโรตม์ เปิดเผยด้วยว่า นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมาถูกดำเนินคดีในลักษณะนี้เป็นครั้งที่ 7 จากการทำหน้าที่สื่อมวลชน

หมายเรียกตัวผู้ต้องหาจาก สน.บางซื่อ ถึงศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ (ที่มา เฟซบุ๊ก Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์))

‘ศุภชัย’ ขอคนในพรรค ฟ้องคุณปลื้ม ปมวิจารณ์นโยบายกัญชา

สืบเนื่องจากเมื่อ 9 มิ.ย. 2565 รายการ ‘The Daily Dose โลกการเมือง’ เผยแพร่ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก และยูทูบ ของ Voice TV โดยมี ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณปลื้ม เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ออกมาวิจารณ์นโยบายปลดล็อกให้กัญชาถูกกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย และมีการพูดเชิงรณรงค์ให้คนไม่เลือกพรรคภูมิใจไทยในการเลือกตั้งทั่วไปสมัยหน้า 

“ให้ผมบอกท่านผู้ชมว่า ไม่ต้องไปเลือกดีไหมพรรคภูมิใจไทย ชี้นำไปเลย ตอนนี้ไม่มีกำหนดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นสื่อชี้นำได้ ไม่ต้องไปเลือกพรรคภูมิใจไทย ไม่ต้องไปเลือกเลยทั้งพรรค ทั้งพรรคไม่ต้องไปเลือก เพราะทำให้กัญชาถูกกฎหมาย ไม่ต้องไปเลือก ยกมือขึ้นคนไหนเป็นผู้ปกครองที่อยู่ที่บ้าน กัญชาถูกกฎหมายแบบนี้ไม่ดี เพราะฉะนั้น กระผมและดิฉันผู้ปกครองทุกคนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จะปฏิเสธ จะเท ไม่เอาพรรคภูมิใจไทย ดีไหม ให้ผมพูดแบบนี้ดีไหม” คุณปลื้ม กล่าวในรายการ

ต่อมา นายศุภชัย ใจสมุทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ จากพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวที่รัฐสภา เกียกกาย เผยว่าการที่คุณปลื้ม พูดในรายการดังกล่าวถือเป็นการพูดที่ทำให้ผู้ฟังได้ยินแล้ว รู้สึกว่ามีลักษณะดูหมิ่นเกลียดชังพรรคภูมิใจ ทั้งที่กฎหมายยาเสพติดมีการประกาศในราชกิจจาฯ มาตั้งแต่ 9 ธ.ค. 64 ดังนั้น สิ่งที่คุณปลื้ม พูดจึงเป็นความเท็จ

นอกจากนี้ ศุภชัย มีการแถลงเชิญชวนให้ ส.ส.แต่ละเขต รัฐมนตรี และสมาชิกพรรคทั่วประเทศไปร้องทุกข์กล่าวโทษคุณปลื้ม ตามจังหวัดต่างๆ และถ้าตรวจสอบพบว่าเจ้าของสื่อ Voice TV รู้เห็นเป็นใจต่อการรายงาน และไม่สั่งระงับ ก็จะดำเนินคดีกับ Voice TV 

“การกล่าวหานี้ทำให้เสียหาย ก็ได้มีการประชุม และมีมติเห็นชอบกันว่า ส.ส.ทั้งหลายที่อยู่ในท้องที่ของแต่ละท่านจะมีการไปร้องทุกข์กล่าวโทษ หม่อมหลวงณัฐกรณ์ เทวกุล ในจังหวัดต่างๆ” ศุภกร กล่าว พร้อมย้ำว่า การวิจารณ์ของคุณปลื้ม ถือเป็นการวิจารณ์โดยทุจริต 

วันนี้ (10 มิ.ย.) เวลา 12.03 น. ยูทูบช่อง Voice TV ถ่ายทอดสดรายการ “Wake Up Thailand” ประจำวันที่ 10 มิ.ย. 2565 โดยมี ธีรัตถ์ รัตนเสวี ชูวัส ฤกษ์สิริสุข และศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ เป็นพิธีกร ได้หยิบยกกรณีที่ศุภชัย ปลุกระดมให้คนในพรรคไปฟ้องคุณปลื้มวานนี้ (9 มิ.ย.) มาพูดคุย

ชูวัส มองว่า แม้คุณปลื้ม วิจารณ์นโยบายนี้ช้า เพราะการปลดล็อกกัญชาเริ่มตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ก่อนมาบังคับใช้เมื่อ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ว่าเนื้อหาที่คุณปลิื้ม พูดในรายการ ถือเป็นการตั้งข้อสงสัยว่าจะไม่เลือกพรรคภูมิใจ ถือว่าเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพโดยสมบูรณ์ ไม่ได้มีการชี้นำใดๆ 

นอกจากนี้ การที่ศุภชัย เรียกร้องให้ ส.ส. และสมาชิกพรรค ฟ้องร้องในหลายท้องที่ ถือเป็นการผิดจริยธรรม เพราะเป็นการกลั่นแกล้งประชาชน 

“คุณปลื้ม วิจารณ์โดยสุจริตรึเปล่า วิจารณ์โดยสุจริต คุณปลื้มไม่ได้ประโยชน์อะไร อันนี้เขากลัวว่าเยาวชนจะถูกมอมเมา ก็ไปรณรงค์ว่ามันเป็นสิทธิเสรีภาพหมดเลย 

“การที่คุณ (ศุภชัย) ใช้ตำแหน่งโน้มน้าวผู้คน โน้มน้าวสมาชิกพรรคฟ้อง ทำให้เกิดการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน สิทธิเสรีภาพของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น อันนี้เป็นจริยธรรมที่ดีของ ส.ส.เหรอ” ชูวัส กล่าวสำทับ พร้อมระบุว่า หากคดีความไปถึงศาล มีแนวโน้มว่าเป็นการวิจารณ์โดยสุจริต และยกฟ้อง คล้ายกับคดีหมิ่นประมาทอื่นๆ และศุภชัย ถ้าหากเป็นรัฐมนตรี มีสิทธิถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

ทั้งนี้ ยังไม่มีท่าทีจากพรรคภูมิใจเพิ่มเติมว่าจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษคุณปลื้ม จากกรณีดังกล่าวหรือไม่ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net