Skip to main content
sharethis

‘ศานนท์ หวังสร้างบุญ’ รองผู้ว่าฯ กทม. ป้ายแดง เบรกงานแสดงดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ ย้ำการจัดงานต้องเคารพสถานที่ ประวัติศาสตร์ และการต่อสู้ของผู้คน

 

10 มิ.ย. 2565 เว็บไซต์ข่าว ‘มติชน ออนไลน์’ รายงานวันนี้ (10 มิ.ย.) ระบุว่า สืบเนื่องกรณีนายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องการจัดแสดงดนตรีในสวนและการสร้างเศรษฐกิจชุมชน ที่บริเวณสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ เขตพระนคร โดยมีมติจัดดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ ภายใต้ชื่องาน “นั่งห้อยขา จิบกาแฟ แล 3 คลอง” ประกอบด้วยคลองมหานาค คลองโอ่งอ่าง และคลองบางลำภู โดยจะจัดดนตรีในสวนดังกล่าวทุกวันเสาร์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป 

สวนป้อมมหากาฬ เมื่อปี 2563

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดงานดนตรีในสวนสาธารณะป้อมมหากาฬ โดยยืนยันว่าจะยังไม่มีการจัดงานดนตรีในสวนที่ป้อมมหากาฬ ในวันที่ 18 มิ.ย.นี้อย่างแน่นอน

นายศานนท์ กล่าวกับ ‘มติชน’ ว่า ป้อมมหากาฬเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ มีเรื่องราวการต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินอย่างยาวนาน การจะทำอะไรบนพื้นที่นี้ควรเคารพสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ประวัติศาสตร์ของทั้งสถาปัตยกรรม และผู้คน

“ผมคิดว่าการจัดงานควรคิดให้ละเอียดถี่ถ้วน ไม่ใช่จัดเพียงงานรื่นเริงอย่างเดียว โดยไม่ได้คิดถึงประวัติศาสตร์ นี่คือประเด็นสำคัญ แต่ถามว่าต้องเดินหน้าหรือไม่ ก็ต้องเดินไปข้างหน้า เราจะมาแช่แข็งอยู่ในอดีต มันเป็นไปไม่ได้ แต่จะเดินอย่างไรให้ไม่ทิ้งและเคารพทุกคนที่เคยต่อสู้กันที่นี่ เราต้องมาคิดกันให้ละเอียดจริงๆ” นายศานนท์ กล่าว

ทั้งนี้ นายศานนท์ได้โทรศัพท์ไปหานายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. บอกถึงสาเหตุของการยุติการจัดงานดังกล่าว ซึ่งนายชัชชาติได้รับทราบแล้ว

ด้านนายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวว่า สวท.มีกำหนดการการจัดแสดงดนตรีในสวน ดังนี้ วันที่ 12 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่ศูนย์เยาวชนคลองเตย วงดนตรี จากโบสถ์เอ็มมานูเอล วันที่ 19 มิ.ย. เวลา 16.00-18.00 น. ที่สวนสันติชัยปราการ วง Brass Quintet และ วงดุริยางค์ซิมโฟนี กรมศิลปากร บรรเลงเพลงคลาสสิก เพลงไทย เพลงไทยสากล เพลงลูกทุ่ง วันที่ 26 มิ.ย. ที่สวนพระราม 8 เวลา 16.00-18.00 น. วง String Quintet 2.วง Princess Galyani Symphony Orchestra, PGVSO สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา และวันที่ 3 ก.ค. ที่สวนรมณีนาถ (เรือนจำเก่า) เวลา 16.00-18.00 น. Jazz Quintet 2.วง Brass Quintet และ CU bandวง Big Band จุฬาลงกรณ์

ทั้งนี้ รายงานของประชาไท ระบุว่าพื้นที่สวนสาธารณะบริเวณป้อมมหากาฬเคยเป็นที่อยู่ของชาวชุมชนกว่า 300 ชีวิต แต่เมื่อ 25 เม.ย. 2561 ชาวชุมชนทั้งหมดต้องย้ายออกจากพื้นที่ตามการเวนคืนที่ดินที่เริ่มในปี 2535 เพื่อสร้างสวนสาธารณะแห่งใหม่ตามโครงการปรับปรุงพื้นที่และอนุรักษ์โบราณสถานแห่งชาติที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2502 แม้ว่าชาวชุมชนจะต่อสู้เพื่อที่ดินที่อาศัยมาอย่างยาวนาน แต่ไม่เป็นผล และในปี 2563 พื้นที่รอบป้อมมหากาฬกลับมาเปิดเป็นสวนสาธารณุะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net