40 วันในเรือนจำ 'ใบปอ - บุ้ง' ทะลุวัง เขียนจดหมายถึง 'ชัชชาติ'

40 วันในเรือนจำ 'ใบปอ - บุ้ง' ทะลุวัง เขียนจดหมายถึง ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ระบุ อีก 2 เสียงที่จะเลือกชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม. ถูกขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางเพียงเพราะการไปทำโพลตั้งคำถามต่อสถาบันฯ พร้อมถาม เมื่อชัชชาติรู้แล้วว่ามีทั้งสองคนอยู่ในเรือนจำ “คุณจะทำอะไรไหมเพื่อให้เราสองคนได้ออกไปมีโอกาสในการต่อสู้คดี”

 

11 มิ.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานบันทึกเยี่ยม 'ใบปอ - บุ้ง' ทะลุวัง เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ระว่า ได้ถูกเบิกตัวไปยังศาลอาญากรุงเทพใต้ตามคำร้องของทนายความ เพื่อปรึกษาหารือทางคดี เนื่องจากมีนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 18 ก.ค. 2565 แต่ทั้งสองคนถูกคุมขังในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. 2565 และทางทีมทนายความยื่นขอประกันตัวมา 4 ครั้งแล้ว แต่ศาลยังคงไม่อนุญาต

บุ้งเล่าให้ฟังว่า “หลังจากเมื่อวานได้ออกศาลไปพบทนายความ และปรึกษาหารือในทางคดี เราสองคนก็มีความเครียดเพิ่มขึ้นอีก เพราะว่าหลักฐานบางอย่างที่ต้องการ เราสองคนต้องไปหามาด้วยตัวเอง ทนายความไม่สามารถหามาให้ได้ เราเลยเครียดเพราะการที่เราต้องอยู่ในเรือนจำจึงเป็นอุปสรรคในการต่อสู้คดีด้วย

“ตอนนี้เราอยู่ในห้องขนาดประมาณ 30 ตารางเมตร เมื่อวานมีคนอยู่ประมาณ 27 คน แต่ตอนนี้ได้ออกไปประมาณห้าถึงหกคน เพราะเขาเข้ามาจากคดีกัญชา แต่ถึงเราจะอยู่ประมาณ 20 กว่าคน ในห้องก็ยังมีความแออัดอยู่ เมื่อเช้าใบปอมีอาการหน้ามืดหายใจไม่ออก เพราะในห้องขังมันร้อนมาก ความดันประมาณ 90/60 น้ำหนักใบปอลดลงมาประมาณ 1 กิโลกรัมเหมือนเดิม ส่วนบุ้งน้ำหนักลดลงอีก 1 กิโลกรัม รวมแล้วน้ำหนักบุ้งลดมาประมาณ 6 กิโลกรัมแล้วจากตอนเข้าเรือนจำ”

'ใบปอ - บุ้ง' ทะลุวัง ภาพจาก ไข่แมวชีส

เมื่อทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนถามว่า ทั้งสองคนได้ทานอะไรบ้างในวันนี้ (9 มิ.ย. 2565) บุ้งบอกว่า “ตั้งแต่เช้าทานได้เพียงโออิชิครึ่งขวด ปกติเป็นคนไม่ชอบทานอาหารหรือน้ำที่มีรสหวาน  และวันแรกๆ ของการอดอาหาร บุ้งพยายามกินนมแล้วแต่ท้องเสีย”

ส่วนใบปอ “วันนี้ยังไม่ได้ทานอะไรเลย แต่ปกติจะดื่มนมในช่วงเย็น”

“ช่วงนี้อ่านหนังสือได้ช้าลงเพราะว่ามีอาการตาพร่า ต้องหลับตาพักนึงก่อนที่จะอ่านต่อ เวลาอ่านหนังสือ อ่านไปแล้วไม่ค่อยรับรู้สิ่งที่ตัวเองอ่านเท่าไหร่ ทำให้ต้องย้อนกลับมาอ่านใหม่ เพราะว่าไม่สามารถโฟกัสได้” ใบปอ กล่าว

ใบปอเสริมว่า “จากเดิมที่ปกติใช้เวลาในการอ่านหนังสือและทีวี ช่วงนี้ใช้เวลานอนมากขึ้น หลังจากช่วงเช้าที่ตื่นมาพบพยาบาล และรอคุยกับทนายก็จะใช้เวลานอนเพื่อไม่เคลื่อนไหวร่างกายมาก”

ใบปอและบุ้งได้ฝากจดหมายถึงชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ ซึ่งทั้งสองได้สอบถามและติดตามผลการเลือกตั้ง รวมทั้งการทำงานของชัชชาติ  และได้ทราบว่าชัชชาติได้เคยตอบคำถามเรื่องมาตรา 112 ซึ่ง รุ้ง ปนัสยา ได้สอบถามความคิดเห็นไว้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

จดหมายจาก ‘ใบปอ – บุ้ง’  ถึง ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่

 

คุณชัชชาติพอจะรู้มั้ยว่ามีสองเสียงที่หากตอนเลือกตั้ง ไม่ได้ถูกคุมขัง เราคงเป็นอีกสองเสียงที่จะเลือกคุณชัชชาติมาเป็นผู้ว่าราชการคนใหม่ของกรุงเทพมหานคร แต่อีกสองเสียงที่จะเลือกคุณนี้ ต้องอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางเพียงเพราะการไปทำโพล การตั้งคำถามของเราทำให้ต้องติดคุก

เราสองคนถูกดำเนินคดีมาตรา 112 และถูกขังมาได้ 39 วัน เราอดอาหารมาได้ 9 วันแล้ว หลังจากที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาตให้ประกันในครั้งที่ 4 เราสองคนยอมตายจากการอดอาหาร ดีกว่าถูกคุมขังภายใต้รัฐเผด็จการ

ก่อนหน้านี้คุณอาจจะไม่รู้จักเราสองคน แต่เมื่อคุณชัชชาติได้รู้แล้วว่ามีเราสองคนอยู่ในเรือนจำ เราอยากถามว่า คุณจะทำอะไรมั้ยเพื่อให้เราสองคน บุ้งและใบปอได้ออกไปมีโอกาสในการต่อสู้คดี ไม่ถูกคุมขังจากรัฐบาลเผด็จการ เราสองคนรอคำตอบจากคุณชัชชาติอยู่นะคะ

 

 

บุ้งและใบปอ

ทัณฑสถานหญิงกลาง

10 มิ.ย. 2565

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท