Skip to main content
sharethis

ประมวลกิจกรรมม็อบ #12มิถุนา65 ภายใต้ชื่อ “ราษฎรไล่ตู่” ที่บริเวณแยกดินแดงไปบ้านพักหลวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง

12 มิ.ย. 2565  ประชาชนรวมตัวกันจัดกิจกรรมม็อบ #12มิถุนา65 ภายใต้ชื่อ “ราษฎรไล่ตู่” ที่บริเวณแยกดินแดงไปบ้านพักหลวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง เวลา 16.30 น. ที่แยกดินแดงไปบ้านพักหลวง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ในกรมทหารราบที่ 1 ถ.วิภาฯ

เวลา 15.30 น. ยูดีดีนิวส์ รายงานว่า ตร.ลงพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง นำจนท.ตรวจสอบสิ่งผิดปกติพร้อมกับหน่วย EOD เก็บกู้วัตถุระเบิด

มีรายงานเพิ่มเติมว่าตำรวจพยายามตรวจค้นสื่ออิสระที่ไลฟ์สด เบื้องต้นมีการคุมตัวแอดมินเพจ #ปล่อยเพื่อนเรา ไปยัง สน.สุทธิสาร แต่จากการตรวจสอบยังไม่ทราบว่าคุมตัวด้วยข้อหาใด

รองโฆษก สตช. จะไปตรวจสอบเพจ ‘โปลิศ ไทยแลนด์’

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

เวลา 16.30 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้สัมภาษณ์สื่อที่สี่แยกดินแดง ระบุว่า หลังจากเหตุการชุมนุมของประชาชนวานนี้ (11 มิ.ย.) ทางตำรวจมีการปรับมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยประเมินจากโจทย์เมื่อวาน และเหตุกาณณ์ก่อนหน้า โดยจะป้องกันก่อนเกิดเหตุ สร้างการรับรู้ให้กลุ่มที่จะออกมาก่อเหตุไม่สงบ หลายคนที่ออกมาจัดกิจกรรมการเมืองโดยสงบ ปราศจากอาวุธก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่มีกลุ่มที่ก่อความรำคาญและก่อความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย

กฤษณะ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาจุดนี้เหมือนเป็นสมรภูมิ จะทำอย่างไรให้การแสดงออกเคลื่อนไปในทางสันติ ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายจากเบาไปหาหนักโดยเริ่มจากการเจรจา ใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ จากจำนวนคดีที่เกิดขึ้น พบว่าเกินร้อยละ 50 เป็นเยาวชน จึงต้องฝากประเด็นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีนี้

วานนี้ (11 มิ.ย.) เพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ชื่อว่า “โปลิศไทยแลนด์ - Police Thailand News” โพสต์ภาพปรากฏข้อความ “ถึงเวลากำจัดขยะสังคมแล้ว” จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์อย่างแพร่หลาย ขณะที่ ชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.ก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กถามด้วยว่า ‘เพจโปลิศไทยแลนด์ฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับ สตช.หรือไม่นั้น’

กฤษณะ ตอบว่าจะกลับไปตรวจสอบ แต่คิดว่าคงไม่ใช่ช่องทางที่เป็นทางการของตำรวจ เพราะทางตำรวจมีช่องทางเฟซบุ๊กของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) อยู่แล้ว และเพจ สตช.มีไว้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ไม่ใช่การแสดงความเห็นส่วนตัว

ต่อคำถามเรื่องการทบทวนบทเรียนในเรื่องการรับมือกับสื่อมวลชน สืบเนื่องจากเหตุการณ์พยายามคุมตัวนักข่าวอิสระจากเพจเฟซบุ๊ก ‘กะเทยแม่ลูกอ่อน’ วานนี้ (11 มิ.ย.)

รองโฆษก สตช. กล่าวว่า อยากจะฝากไปยังสื่อมวลชนที่เข้ามาทำหน้าที่ในพื้นที่สุ่มเสี่ยง ว่าอยากให้เข้าใจความห่วงใยของเจ้าหน้าที่ และอยากให้สื่อแสดงตัวว่าเป็นสื่อ หากมีเครื่องหมายแสดงตนอะไรก็ให้สวมใส่ หากไม่มีก็มาบอกกับตำรวจหรือบอกกับตนก็ได้ว่าเป็นสื่อ

ทั้งนี้ มีสื่อทั้งฝ่ายซ้าย ขวา และกลาง ก็ต้องเคารพการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อ แต่หากเป็นการรายงานข่าวที่เท็จก็คงต้องมีการดำเนินการ ทั้งการตักเตือน ห้ามปราม ไปจนถึงการดำเนินคดีในภายหลัง

สำหรับเพจเฟซบุ๊ก ‘โปลิศ ไทยแลนด์ - Police Thailand News’ ปัจจุบันจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวเมื่อ 12.40 น. มีการเปลี่ยนชื่อเป็น ‘ผู้พิทักษ์’ และมีการลบโพสต์ที่เป็นปัญหาไปแล้ว

‘เค100ล้าน’ โผล่ดินแดง-ตร.รีบกันตัวออกไป

เวลา 16.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือ ‘เค ร้อยล้าน’ สวมเสื้อสีเหลือง เดินทางมายังแยกดินแดง คุกเข่ากลางถนน พร้อมกับชูพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 10 ตะโกนกล่าวเป็นถ้อยความแสดงความจงรักภักดี และด่ากราดด้วยข้อความต่อว่าผู้มาร่วมกิจกรรมชุมนุมการเมือง

หลังจากตะโกนเสร็จ ตำรวจพยายามกันตัวเค ร้อยล้าน ออกจากพื้นที่ชุมนุมแยกดินแดง เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะอารมณ์กับกลุ่มประชาชน โดยเจ้าหน้าที่พาขึ้นรถกระบะตำรวจ สน.ดินแดง และพาออกไป

ทั้งนี้ เค ร้อยล้าน เคยก่อเหตุทำร้ายร่างกาย นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า ที่สกายวอล์ค แยกปทุมวัน เมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา

 

 

เวลา 20.00 น. สถานการณ์บริเวณแยกดินแดงยังคงสงบอยู่ มีผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงอยู่ในพื้นที่ และมีการรวมตัวเดินตะโกนต่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ด้านตำรวจยังคงตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่

เวลา 20.20 น. มีเสียงดังคล้ายประทัดดังขึ้นจากบริเวณประกันภัยไทยวิวัฒน์ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมมีการปะทะกัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งกำลังเดินเท้าเป็นแนวไปยังผู้ชุมนุม และการตอบโต้กันไปมาจากฝั่งตำรวจและผู้ชุมนุม ทำให้มีเสียงดังขึ้นเป็นระยะ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะประกาศถอยห่างจากผู้ชุมนุม เพื่อถอยไปตั้งหลักเฝ้าระวังสถานการณ์

เวลา 20.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการประกาศให้ “มวลชนที่ไม่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนออกจากแนว เนื่องจากมีกลุ่มบุคคลสร้างสถานการณ์” และผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการปะทะกัน ผู้ชุมนุมเพศหญิงอยู่แนวหน้าปะทะ เจ้าหน้าที่ คฝ. ก่อนผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวใช้มือดันโล่ของตำรวจ คฝ. จนสุดท้าย คฝ.ต้องถอยร่นไปบนฟุตบาธ บริเวณใกล้ๆ พร้อมทั้งมีรถตำรวจเคลื่อนที่เร็วมาจอดในบริเวณตลาดศรีวานิช ดินแดง และตั้งแถวเป็นแนวเดินตรงไปยังผู้ชุมนุมที่อยู่ในบริเวณนั้น เพื่อควบคุมพื้นที่ ทำให้ในพื้นที่เกิดความตึงเครียด

เวลา 21.18 น. ประชาชนที่ชุมนุมรวมตัวหน้าแนว คฝ. ระบุว่า ประชาชนและเยาวชนถอนตัวออกไปแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องอยู่ และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ต้องออกจากพื้นที่

ต่อมา ตำรวจ คฝ.ในชุดสีกากีนั่งรถกระบะเตรียมออกจากพื้นที่ ท่ามกลางเสียงประชาชนที่ตะโกนใส่ตำรวจด้วยความไม่พอใจ

อย่างไรก็ตาม ที่ปากซอยตลาดศรีวานิช ขณะที่ตำรวจกำลังถอนตัวออกจากพื้นที่ มีเสียงประทัดดังขึ้น ทำให้ตำรวจหยุดรถและลงมาค้นตัวประชาชนรายหนึ่งใส่เสื้อยืดสีดำ

เวลา 21.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ได้ออกจากพื้นที่ตลาดศรีวานิช ดินแดง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net