'ประยุทธ์' ระบุ รมช.ศึกษาธิการ ลาออกหรือไม่ เป็นอำนาจศาล 'อนุทิน' ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว

'ประยุทธ์'  รมช.ศึกษาธิการ ลาออกหรือไม่ เป็นอำนาจศาล 'อนุทิน' ระบุเป็นเรื่องส่วนตัว พรรคคงไม่ทราบทุกเรื่อง ส่วนลาออกยังเป็นแค่ข่าวลือ ป.ป.ช.ยันคดีบุกรุกป่าของ 'สุนทร' ยังไม่หมดอายุความ ด้าน เลขา ครป. จี้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบ

 

13 มิ.ย.2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมาคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูล กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) รองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กรณีการออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158, 41159 และ 41160 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตป่าไม้ถาวร โดยมิชอบ หรือกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ ผิดฐานฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น ส่งผลต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์สถานะของ รมช.ศึกษาธิการ คนดังกล่าว

'ประยุทธ์' ระบุ รมช.ศธ. ลาออกหรือไม่ เป็นอำนาจศาล

วันนี้ (13 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้ติดตามมาโดยตลอด และได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนจะต้องออกจากตำแหน่งหรือไม่ หากศาลเห็นว่ามีเหตุผลความจำเป็นก็ต้องมีคำสั่งให้ยุติปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของศาล ขณะที่พรรคภูมิใจไทยยังไม่มีการหารือเสนอให้ปรับคณะรัฐมนตรีแต่อย่างใด

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ว่ายังไม่รู้เรื่อง ทราบเพียงข่าวหนังสือพิมพ์ในคดีความ ส่วนเมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดแล้วจะต้องลาออกเลยหรือไม่

วิษณุ กล่าวว่า คงไม่ใช่ เพราะจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยว่าผิด หรือให้พ้น ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือจะหยุดเองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ต่อคำถามที่ว่าหากศาลรับคำร้อง จะถือว่า ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยหรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะก็เหมือนกับรัฐมนตรีหลายคนที่ถูกฟ้องและเรื่องอยู่ในศาล ก็ไม่มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ยืนยันเบื้องต้นว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ยินเรื่องการลาออกของนางกนกวรรณ

'อนุทิน' ระบุเป็นเรื่องส่วนตัว พรรคคงไม่ทราบทุกเรื่อง ส่วนลาออกยังเป็นแค่ข่าวลือ

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กับรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ กรณี กนกวรรณ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นของผู้ถูกกล่าวหา แต่ถ้าศาลรับฟ้องแล้ว ต้องหยุดทำหน้าที่โดยปริยาย พรรคภูมิใจไทยคงหารือถึงความเหมาะสม ขณะนี้ยังไม่เห็นสำนวนว่าถูกกล่าวอย่างไร ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ทางพรรคคงไม่ทราบทุกเรื่องของคนคนนั้นก่อนจะดำรงตำแหน่งว่าใครทำอะไรบ้าง แต่หวังว่ากระแสสังคมจะเป็นตัวเร่งให้เจ้าตัวตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง

อนุทิน ระบุในฐานะหัวหน้าพรรค จะไปบังคับให้ใครลาออกไม่ได้ ถ้าเขาไม่ออก พร้อมย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย จะเกี่ยวข้องเฉพาะเมื่อศาลประทับรับฟ้อง ซึ่งต้องมาพิจารณาว่าความผิดจริยธรรม เป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง พรรคภูมิใจไทยไม่ต้องรอใบเสร็จ ถ้าเขาผิดจริง ต้องแสดงสปิริตมากกว่าการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ผู้ใหญ่และนักกฎหมายในพรรคต้องตัดสินใจ

ต่อ กรณีที่มีข่าวลือว่ากนกวรรณ จะลาออกจาก รมช.ศธ. ก็ยังเป็นแค่ข่าวลือ  ซึ่งกรณีมีขั้นตอนคือ เมื่อป.ป.ช.ชี้มูลความผิดก็จะส่งศาล หากศาลประทับรับฟ้อง ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญไทย นักการเมืองจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ป.ป.ช.ยันคดีบุกรุกป่าของ 'สุนทร' ยังไม่หมดอายุความ

นอกจาก กนกวรรณ แล้ว อีกคนที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดคือ สุนทร วิลาวัลย์ นั้น นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจง ว่า คดียังไม่หมดอายุความ เพราะเรื่องคดีบุกรุกต้องดูว่า เขายังบุกรุกอยู่ไหม ถ้านายสุนทรยังยืนยันว่าเป็นเจ้าของเอกสารสิทธิ และเป็นเอกสารมิชอบ ก็ถือว่ายังบุกรุกอยู่ ในเรื่องนี้เมื่อ ป.ป.ช.ดำเนินการส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็ถือว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังดำเนินคดีต่อไปได้ และยังคงต้องดำเนินการเอาตัวมาดำเนินคดี แต่ในส่วนของคดีที่หมดอายุความ คือคดีสนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่า

เลขา ครป. จี้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบ

ด้านเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงกรณี รมช.ศธ. ถูกกระแสกดดันให้ลาออก ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายศีรษะบอกว่ายังไม่มีอะไรว่า ถือเป็นคำตอบที่ไม่สมศักดิ์ศรีคนเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ต้องรีบปรับครม.และแสดงความรับผิดชอบในฐานะนายกฯ ผู้แต่งตั้งรัฐมนตรีที่มีมลทินและขนาดป.ป.ช. ชี้มูลคดีออกมาแล้วขนาดนี้ ขัดรัฐธรรมนูญ ขาดคุณสมบัติ ต้องปรับ ครม.ทันที หรือนายกฯ แสดงความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่นายกรัฐมนตรีคนนี้ไม่มีท่าทีแสดงความรับผิดชอบและรู้สึกผิดแต่อย่างใด

"หลายเรื่องภายใต้คณะรัฐมนตรีชุดนี้มีข้อกล่าวหามากมาย ที่ดูเหมือนพยายามช่วยเหลือกันเอง เป็นลัทธิพรรคพวก ถ้าเป็นฝ่ายตรงข้ามจะรีบกดดันทันที 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลชุดนี้ขาดความสง่างามไปเยอะมากโดยเฉพาะภาวะผู้นำของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เอาแต่ใจ ขาดความรับผิดชอบทางการเมือง ยิ่งดันทุรังจะเป็นนายกต่อไปเกิน 8 ปี ก็จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีมลทินติดตัวไปโดยตลอด ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ควรวางแผนเพื่อลงจากอำนาจก่อนเดือนสิงหาคมนี้โดยเร็ว อย่าให้มีมลทินติดตัวไปตลอดชีวิต" เมธา กล่าว 

ที่มา : สำนักข่าวไทยและกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท