Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู ร้องนายอำเภอสุวรรณคูหา-อบต.ดงมะไฟ ค้านบรรจุวาระการอนุญาตใช้ป่าไม้เข้าสู่สภาฯ

13 มิ.ย.2565 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ (13 มิ.ย.) เวลา 13.20 น. ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ผา-จันได ประมาณ 15 คน เดินทางไปยื่นหนังสือถึงจรูญ วิริยะสังวร นายอำเภอสุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เรื่องขอให้กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู  ให้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายอย่างเคร่งครัด และไม่ให้มีการนำระเบียบวาระ การพิจารณาการต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง  และการพิจารณาการต่อใบอนุญาตประทานบัตร เพื่อทำเหมืองแร่ ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด และ/หรือนายธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ อย่างเด็ดขาด

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ระบุด้วยว่า นายอำเภอสุวรรณคูหา ได้รับหนังสือและรับปากว่า จะแจ้งให้ทางท้องถิ่นตามหนังสือที่กลุ่มยื่นให้ในวันนี้

ต่อมาเวลา 14.00 น. ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ยื่นหนังสือสองฉบับให้กับตัวแทน ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ โดยขอให้มีคำสั่งยับยั้งการนำวาระพิจารณาการต่อใบอนุญาตให้ทำประโยชน์หรือยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติและ การต่ออายุประทานบัตร ของ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เข้าสู่สภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ  และ ขอเข้าร่วมประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2/2565 ในวันที่ 14 มิ.ย. 2565

ทางตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ กล่าวว่า  ที่ไปยื่นหนังสือให้นายอำเภอวันนี้ เพราะคิดว่านายอำเภอเป็นที่พึ่งของชาวบ้านที่จะไม่ให้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเดือดร้อนจากผลกระทบจากการมีเหมืองในพื้นที่ และหวังว่าทางสภาอบต.ดงมะไฟจะไม่มีพฤติกรรมที่มิชอบด้วยกฎหมาย และเราจะติดตามอย่างใกล้ชิดแบบนี้ต่อไปทุกครั้งที่ อบต.ดงมะไฟจะมีประชุม

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ระบุด้วยว่า 14 มิ.ย.นี้  เวลา 09.30 น ประชุมสามัญ สมัยที่ 2/2565 ของ อบต.ดงมะไฟ ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ จะเข้าร่วมประชุมและติดตามอย่างใกล้ชิดไม่ให้สภา อบต. ดงมะไฟ ไม่ให้บรรจุวาระการอนุญาตใช้ป่าไม้เด็ดขาดและหากพบว่ามีการนำวาระการขอใช้พื้นที่ป่าสงวนฯ ของบริษัทเหมืองแร่เข้าสู่กระบวนการพิจารณา กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนฯ ขอยืนยันว่าจะดำเนินการเอาผิดต่อกระทำความผิดและผู้มีส่วนเกี่ยงข้องให้ถึงที่สุด 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net