Skip to main content
sharethis
  • วานนี้ (13 มิ.ย.) ศาลให้ประกันตัว ‘อเล็กซ์’ ประชาชนวัย 55 ปี หลังถูกจับกุมด้วย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อ 11 มิ.ย. 2565 พบปัญหา ตร.ไม่พาตัวผู้ถูกจับกุมไปสอบสวน สน.ท้องที่ แต่พาตัวไปที่ บช.ปส. ในสโมสรตำรวจแทน
  • #ม็อบ12มิถุนา2565 ตร.จับกุมเยาวชน อายุ 13 ปีวานนี้ หลังถูกตำรวจตรวจค้นกระเป๋า และพบสิ่งของบางอย่าง ก่อนปล่อยตัวโดยไม่แจ้งข้อหา หรือคุมตัวเพื่อดำเนินคดี

14 มิ.ย. 2565 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (14 มิ.ย.) จากกรณีเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2565 มีการจัดกิจกรรม #ราษฎรเดินไล่ตู่ หรือ #ม็อบ11มิถุนา65 เดินเท้าจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยหลังกิจกรรมมีมวลชนอิสระบางส่วนกระจายตัวไปยังทางแยกดินแดง และพยายามเดินไปยังกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ราบ 1) ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ในช่วงคืนดังกล่าว

ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ศูนย์ทนายฯ ได้รับรายงานการจับกุมผู้ชุมนุมรวม 2 ราย นำตัวไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ภายในสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต หลังทนายความติดตามไป พบว่ามีเยาวชนที่ถูกจับกุมรายหนึ่งได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

ขณะที่ผู้ถูกจับกุมอีกหนึ่งราย คือ “อเล็กซ์” สมพร (สงวนนามสกุล) มวลชนอิสระวัย 55 ปี ที่ถูกจับกุมมาจากบริเวณถนนดินแดงในช่วงเวลาประมาณ 22.10 น.

บันทึกจับกุมระบุว่าในเวลาดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม 8 นาย ออกตรวจพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 40-50 คน มาร่วมการชุมนุม “เดินไล่ตู่” ก่อนได้พบสมพร (ทราบชื่อสกุลภายหลัง) กำลังขับขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนดินแดง เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเป็นตำรวจ เรียกให้หยุดรถ และขอตรวจค้น ก่อนจะพบพลุชนิดบรรจุ 8 นัด และพบเสื้อยืดมีรูปข้อความ “14 ขุนพลก็มาดิแก๊ส” จำนวน 1 ตัว กับหมวกผ้าสีดำ 1 ใบ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมอ้างว่า สมพรยอมรับว่าเดินทางมาเข้าร่วมชุมนุม จึงทำการจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง

แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่กลับนำตัวสมพรไปที่ บช.ปส. ซึ่งไม่ใช่ท้องที่เกิดเหตุ โดยให้เพื่อนผู้ไว้วางใจ 1 คน ติดตามเข้าไปร่วมในการทำบันทึกจับกุมด้วย ก่อนทนายความจะติดตามไป

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อสมพร ในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบกับมาตรา 11 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ “มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215

สมพรให้การปฏิเสธข้อหา และจะขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมภายใน 15 วัน โดยตำรวจไม่อนุญาตให้ประกันตัวสมพร ในชั้นสอบสวน และจะยื่นขอฝากขังต่อศาลต่อไป ทำให้ในคืนวันที่ 11 มิ.ย. และ 12 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ สมพรได้ถูกควบคุมตัวอยู่ภายใน บช.ปส.

วันที่ 13 มิ.ย. 2565 พนักงานสอบสวนได้ยื่นขอฝากขังสมพร ต่อศาลแขวงพระนครเหนือ โดยศาลอนุญาตให้ฝากขัง และทนายความได้ยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหา 

จนเวลาประมาณ 13.00 น. ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางหลักทรัพย์ 9,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมนัดให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 18 ก.ค. 2565

ทั้งนี้ ทางเพจทะลุแก๊ซ ได้เคยสัมภาษณ์สมพร หรือ “อเล็กซ์” ไว้เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2565 ระบุว่าตนเองเป็นคนจังหวัดชลบุรี เคยมีประสบการณ์เข้าร่วมการเคลื่อนไหวในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2535 และเคยไปร่วมเป็นการ์ดของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยช่วงปี 2549 แต่เหตุที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ เนื่องจากได้สูญเสียพ่อและแม่จากโรคโควิด-19 ในปี 2563 จึงเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาในการบริหารงาน โดยเขาขับรถจักรยานยนต์มาบริเวณดินแดงตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564

“ผมอยากจะบอกว่าพวกเขาคือเด็กๆ ที่ภาพลักษณ์ดูเกเรหรือหัวรุนแรง แต่ทุกคนก็มีความรู้สึกเหมือนกับเด็กทั่วไปนะ ที่พวกเขาแตกต่างจากเด็กที่มีกินมีใช้เพราะต้องดำรงชีวิตแบบปากกัดตีนถีบและดิ้นรนเพื่อปากท้อง ทุกคนได้รับผลกระทบจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาลมาตลอด คือทั้งเดือดร้อนในด้านการทำมาหากินและหลุดจากระบบการศึกษา” อเล็กซ์ ให้ข้อมูลระบุถึงกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณดินแดง

เวลา 18.55 น. เอียได้รับการปล่อยตัวจาก สน.พญาไท โดยตำรวจเพียงแต่จัดทำประวัติและบันทึกประจำวันเกี่ยวกับการตรวจค้นกระเป๋าพบสิ่งของบางอย่างเท่านั้น โดยไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาและควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เอียเคยถูกตั้งข้อหาคดีการเมืองแล้ว 2 คดี ได้แก่ #ม็อบ13กันยา64 ที่ดินแดง-#ม็อบ15เมษา65 

 


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net