โรม ‘ก้าวไกล’ จี้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-ชัชชาติ เตรียมตั้งสถานที่ชุมนุม ไม่หนุนความรุนแรงจากทุกฝ่าย

2 ปีกว่าแล้ว โรม ส.ส.ก้าวไกล จี้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังต่อมาแล้ว 18 ครั้ง เหน็บทุกวันนี้มีแต่ใช้ปราบผู้ชุมนุมไล่ประยุทธ์ สะท้อนเป็นเครื่องมือการเมือง-ชัชชาติ เตรียมจัดสถานที่รองรับการชุมนุม ไม่หนุนความรุนแรงจากทุกฝ่าย ชี้ กทม.ต้องอำนวยความสะดวก

 

14 มิ.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อวันนี้ (14 มิ.ย.) รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกจากพรรคก้าวไกล กล่าวว่า รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. 2563 ด้วยข้ออ้างว่า เพื่อความคุมการระบาดของโรคระบาดโควิด-19 และมีการต่ออายุยาวถึง 18 ครั้ง จนถึงปัจจุบัน (14 มิ.ย.) รวมระยะเวลา 2 ปี 2 เดือน กับ 20 วัน 

รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ขณะที่มองดูสถานการณ์โควิด-19 ณ ปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมีแนวโน้มลดลงเหลือหลักพันต้นๆ ทุกจังหวัดทั่วประเทศถูกปรับสถานะเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง), พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว), และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) กันหมดแล้ว สถานศึกษา, สถานบันเทิง, สถานประกอบการให้บริการต่างๆ กลับมาเปิดทำการได้แล้ว เริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ รวมถึงเริ่มมีการเตรียมการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นเร็วๆ นี้ ซึ่งหากจะยังต้องมีมาตรการใดๆ รองรับ ก็สามารถทำได้ผ่านการใช้กฎหมายปกติ คือ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มากไปกว่านั้น ประชาชนโดยทั่วไปได้เรียนรู้ที่จะป้องกันตัว สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ และตรวจโรคเมื่อมีความเสี่ยงกันเป็นอย่างดีแล้ว

“กลายเป็นว่าตอนนี้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีที่ทางของมันจริงๆ เหลือแค่การเอาไว้จัดการกับผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาล อย่างการชุมนุมที่แยกดินแดงเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ก็ถูกตำรวจเอามาอ้างเพื่อสลายการชุมนุมและจับกุมดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง กับอีกอย่างหนึ่งคือเอาไว้ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ต้องรับผิดจากการใช้อำนาจ ใช้กำลังอาวุธโดยอ้าง พ.ร.ก. นี้” ส.ส.โรม ระบุ

รังสิมันต์ ระบุอีกว่า จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รวบรวมตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ถึง 31 พฤษภาคม 2565 มีการดำเนินคดีทางการเมืองโดยอ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึง 631 คดี มีผู้ถูกดำเนินคดีถึง 1,452 คน แต่ส่วนใหญ่พบว่าศาลยกฟ้องหรืออัยการสั่งไม่ฟ้อง แสดงให้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลจงใจใช้ พ.ร.ก. นี้เพื่อหาเรื่องกลั่นแกล้งสร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนฝ่ายตรงข้ามเท่านั้นเอง

“ในวันนี้ที่เริ่มเห็นประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกครั้ง และรัฐบาลเริ่มนำ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาใช้ยัดคดีประชาชนอีกครั้ง ผมจึงต้องเรียกร้องดังๆ อีกครั้งเช่นกันว่าให้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและข้อบังคับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้แล้ว ไม่มีเหตุผลใดอีกแล้วที่จะต้องคงอำนาจที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั้งประเทศ นอกไปจากเพื่อคุ้มหัวรัฐบาลเอง” โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ

‘ชัชชาติ’ พร้อมหาสถานที่รองรับชุมนุมให้เป็นทางเลือก

14 มิ.ย. 2565 สำนักข่าว The Standard รายงานวันนี้ (14 มิ.ย.) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2565 ณ ห้องประชุมและวางแผน (War Room) อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ชัชชาติ กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมในระยะนี้ที่เริ่มกลับมามีความเคลื่อนไหว ว่าจะต้องดูแลทุกคนทั้งผู้ที่ร่วมชุมนุมและอยู่ในพื้นที่โดยรอบ โดยยืนยันว่านโยบายของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่สนับสนุนความรุนแรง ไม่ว่าจากฝ่ายไหนก็ตาม โดยได้วางแนวทางจัดพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมสามารถแสดงออกทางการเมืองได้ โดยเป็นที่โล่ง เช่น ลานคนเมือง หรือสนามกีฬาในเขตดินแดง ที่จะไม่กีดขวางใครและเป็นไปตามกฎหมายกำหนด ซึ่งส่วนนี้จะเป็นพื้นที่ทางเลือก แต่ไม่ได้บังคับว่าจะต้องมาชุมนุมที่จุดนี้ โดยมอบหมายให้ จักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (รองผู้ว่าฯ กทม.) เป็นผู้ดูแล

ชัชชาติ กล่าวว่า ยินดีที่จะไปฟังข้อเสนอของผู้ชุมนุมแต่ต้องดูสถานการณ์ เพราะหากมีการปะทะกันรุนแรงก็คงไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะไปพูดคุย ซึ่งจากข้อมูลที่ตนเองได้รับ ผู้ที่มาร่วมชุมนุมครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นคนที่ประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นจะต้องมอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคมและสำนักงานเขตลงพื้นที่ชุมชนไปดูแลปัญหาเหล่านี้ด้วย

ในส่วนของ กทม. อาจไม่ได้ลงลึกถึงส่วนของเนื้อหาการชุมนุม เพราะส่วนตัวไม่ทราบว่าผู้ชุมนุมมาทำกิจกรรมด้วยจุดประสงค์อะไร แต่หน้าที่ของ กทม. ต้องดูแลความเรียบร้อยของเมือง ทั้งด้านการจราจร ขยะ และความปลอดภัย เพราะหากเอาเนื้อหาการชุมนุมมาคิด แต่ละคนอาจมองต่างกันไป ส่วนของตัวเองจะวิเคราะห์ว่าผู้ชุมนุมเดินทางมาจากปัญหาอะไร แล้วไปช่วยแก้ปัญหาที่ต้นทางมากกว่า ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนไม่สนับสนุนความรุนแรงไม่ว่าจากฝ่ายไหน

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งมีการนัดหมายในวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายนนี้ ชัชชาติระบุว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดส่วนนี้ แต่ กทม. จะเตรียมแผนรับมือเผื่อสถานการณ์เลวร้ายที่สุด โดยจะประสานแพทย์ฉุกเฉิน และเทศกิจช่วยอำนวยความสะดวกไว้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท