กลุ่มอนุรักษ์ฯ ประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ จับตาไม่ให้วาระต่อใบอนุญาตป่าไม้ เพื่อทำเหมืองหินปูนเข้าสภา

กลุ่มอนุรักษ์ ‘ผาจันได’ ร่วมประชุมสภา อบต.ดงมะไฟ แม้ไม่มีการคุยวาระการต่อใบอนุญาตป่าไม้ เพื่อทำเหมืองหิน แต่ทางกลุ่มไม่นิ่งนอนใจ พร้อมเข้าร่วมทุกนัด ไม่ให้ลักไก่

 

15 มิ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งวานนี้ (14 มิ.ย.) เมื่อเวลา 08.30 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ประมาณ 20 คน เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ จ.สกลนคร เพื่อเข้าร่วมประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยสามัญ ครั้งที่ 2/2565 เนื่องจากมีความกังวลว่าสภา อบต.ดงมะไฟ จะนำวาระพิจารณาการต่ออายุใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง) ของ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เข้าสู่สภา อบต.ดงมะไฟ

กลุ่มอนุรักษ์ฯ นั่งรวมตัวกันเพื่อกินข้าวเช้าก่อนที่จะเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ เวลา 09.30 น. นายสุนา พินิจมนตรี ประธานสภา อบต.ดงมะไฟ เปิดประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 2/2565 พร้อมทั้งชี้แจงวาระระเบียบการประชุมสภาฯ ครั้งนี้ ขณะที่นายพรเทพ ไทยถาวร ปลัด อบต.ดงมะไฟ อ่านเอกสารประมวลจริยธรรมสมาชิกสภาท้องถิ่นที่กระทรวงมหาดไทยออกกฎไว้ พร้อมทั้งย้ำให้กับผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และกลับไปศึกษาดูให้เข้าใจอย่างถ่องแท้

ต่อมา เวลา 09.50 น. นายทองคำ คำบุตรโคตร นายก อบต.ดงมะไฟ ได้กล่าวให้กับสมาชิก อบต. ให้เตรียมข้อมูลปัญหาของพื้นที่ของสมาชิกสภาฯ ให้กลับไปดูสภาพปัญหา ถนน น้ำดื่ม น้ำกิน เพื่อทำแผนงานพัฒนาในการพัฒนาหมู่บ้านของแต่ละหมู่บ้าน เพื่อนำมาบัญญัติในปีงบประมาณขององค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ แต่แผนงานที่จะนำเสนอในสภานั้นต้องอยู่ในระเบียบบทบัญญัติ

เวลาประมาน 10.50 น. ประธานสภาเปิดโอกาสให้ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ แสดงความคิดเห็น ทางตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณประธานสภา นายกฯ ที่ได้อนุญาตให้เข้าร่วมประชุม เพื่อพัฒนาดงมะไฟไปพร้อมกัน และอีกอย่างทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ขอฝากให้สมาชิกสภาฯ ของแต่ละหมู่บ้านกลับไปประชาสัมพันธ์เรื่องการทิ้งขยะในป่าชุมชน โดยเฉพาะช่วงหาเห็ด ขยะเกลื่อนเต็มป่าชุมชนเลย ขอฝากไว้เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของป่าชุมชนต่อไป หลังจากนั้นประธานสภาฯ ปิดการประชุม

สำหรับการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการนำวาระเรื่องต่อใบอนุญาตการใช้พื้นป่าให้กับบริษัทเหมืองแต่อย่างใด แต่กระนั้นทางกลุ่มก็ยังไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องการอนุญาตการใช้พื้นที่ป่า ทางกลุ่มจะยังคงเข้าร่วมประชุมทุกครั้งที่มีการประชุมสามัญ/วิสามัญ ขององค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ
 
ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้รับรู้จากที่ประชุมเรื่องกฎระเบียบที่สมาชิกสภาท้องถิ่นต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ ประมวลจริยธรรมสภาท้องถิ่น โดยเฉพาะ ข้อ 4 (1) ปฏิบัติหน้าที่เพื่อรับใช้ประเทศชาติและประชาชนอย่างเต็มความสามารถ ด้วยความรับผิดชอบ ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ และปราศจากอคติ

กลุ่มอนุรักษ์ฯ หวังว่าสภา อบต.ดงมะไฟ จะปฏิบัติตามกฎระเบียบดังกล่าวอย่างเคร่งครัดและไม่มีพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเหมือนครั้งการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2563 วันที่ 14 ก.พ. 2563 ที่สภา อบต.ดงมะไฟ ได้บรรจุระเบียบวาระพิจารณาและมีมติการต่ออายุใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองหินอุตสาหกรรมชนิดหินปูน (เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง) พร้อมย้ายสถานที่ประชุมสภาฯ ไปที่โรงแรม ณัฐพงษ์ แกรนด์ และยังมีเจตนาที่จะขัดขวางไม่ให้ ส.อบต. บางส่วนเข้าร่วมการประชุม และตั้งใจขัดขวางการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียจากการลงมติดังกล่าวด้วยการทำหนังสือเชิญสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) เข้าร่วมประชุมที่มีการระบุสถานที่ประชุมที่แตกต่างกัน โดยบางส่วนได้รับหนังสือฉบับระบุสถานที่ประชุมที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด และในบางส่วนได้รับหนังสือฉบับระบุสถานที่ประชุมที่องค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ซึ่งหากสภา อบต.ดงมะไฟ จะมีพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบซ้ำอีกครั้ง ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท