Skip to main content
sharethis

ตร.คุมตัว 'มัมดิว-นารา เครปกะเทย-หนูรัตน์' ข้อหา ม.112 มาที่ บก.ปอท. เหตุร่วมกันผลิต-เผยแพร่สื่อโฆษณาเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ผ่านสื่อออนไลน์ ก่อนทั้งหมดได้รับการประกันตัว วางเงื่อนไขห้ามกระทำผิดทำนองเดียวกัน-รายงานตัวทุก 30 วัน

 

16 มิ.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานบนสื่อ ‘ทวิตเตอร์’ วันนี้ (16 มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. กิตติคุณ ธรรมกิตติราษฎร์ หรือมัมดิวไดอารี่ ถูกเจ้าหน้าที่เข้าแสดงหมายจับในข้อหาตาม ม.112 ที่บ้านพัก โดยเป็นคดีของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

เบื้องต้น 'มัมดิวฯ' ได้รับแจ้งจากตำรวจว่าเป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับการถ่ายทำโฆษณา Lazada เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้ถูกคุมตัวไปถึง ปอท.แล้ว


เมื่อเวลาประมาณ 9.56 น. เพจเฟซบุ๊กของ อนิวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย โพสต์ข้อความว่า เช้านี้นาราได้ทราบเรื่องจากเจ้าหน้าที่กรมปกครองว่า นาราได้ทำผิดโฆษณา LAZADA และหมิ่นเบื้องสูง ตอนนี้ทางนาราได้ทราบเรื่องเรียบร้อยแล้ว นารากำลังจะเดินทางไปหาเจ้าหน้าที่ตอนเวลา 14.30 น. ด้วยความบริสุทธิ์ใจ นาราขอความเห็นใจและกำลังใจจากที่ทุกคน นาราไม่รู้เลยว่าจะโดนไรบ้าง แต่ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีด้วยเถิด

วันเดียวกันนี้ สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า เมื่อเวลา 12:20 น. ดวงรัตน์ ศรีนวล ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์กับ The Reporters ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการสอบปากคำ มัมดิว หลังถูกควบคุมตัวมาตามหมายจับที่มีบุคคลตามหมายจับกว่า 3 ราย ได้แก่ กิตติคุณ ธรรมกิตติราษฎร์ (มัมดิว) ธิดาพร ชาวคูเวียง (หนูรัตน์) ในข้อกล่าวหา ม. 112 และอนิวัต ประทุมถิ่น (นารา เครปกระเทย) ในข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหลังจากกิตติคุณถูกจับกุมตามหมายจับ ผู้ถูกกล่าวหาอีก 2 รายถูกควมคุมตามมาภายหลัง และพนักงานสอบสวนจะยื่นขอฝากขังต่อศาล ทนายเตรียมยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ 

ต่อมา เวลา 12:30 น. อนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา ถูกควบคุมตัวมาถึงที่ บก.ปอท. กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “เดี๋ยวออกมาให้สัมภาษณ์นะคะ”

เวลาประมาณ 13:35 น. ธิดาพร ชาวคูเวียง หรือหนูรัตน์ ถูกควบคุมตัวตามมา ใช้มือปิดบังใบหน้าและไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ

สำหรับโฆษณาลาซาด้าที่เคยเป็นประเด็นนั้น มาจากโฆษณาของ “นาราเครปกะเทย” หรืออนิวัติ ประทุมถิ่น เผยแพร่ทางแอปพลิเคชัน ‘ติ๊กต๊อก’ (Tik Tok) แอ็กเคานต์ “nara.aniwat700” จำนวน 2 คลิป โดยคลิปแรก ปรากฏภาพว่า นาราฯ นำสินค้าผลิตภัณฑ์สกินแคร์เซรัม (Serum) ไปให้มัมดิวใช้ โดยมี "หนูรัตน์" ธิดาพร ชาวคูเวียง เน็ตไอดอล นั่งอยู่บนวีลแชร์ด้านซ้ายมือของมัมดิวฯ

ขณะที่อีกคลิปหนึ่ง เป็นวิดีโอสั้นความยาว 1.22 นาที เผยแพร่บนแอปฯ ติ๊กต๊อก เมื่อ 4 พ.ค. 2565 นาราฯ และหนูรัตน์ มาโฆษณาเชิญชวนประชาชนซื้อของผ่านแอปฯ ลาซาด้า

เนื้อหาของการโฆษณา นาราฯ ซึ่งเป็นนักแสดงนำนั้นพบว่าเสื้อผ้าของเธอหายไปโดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ขโมย จนสุดท้าย มาจับได้ว่ามารดาของเธอซึ่งนั่งอยู่บนวีลแชร์ แสดงโดยหนูรัตน์ เป็นผู้เอาไป ทางนาราฯ จึงแนะนำให้มารดาของเธอไปซื้อเสื้อผ้าผ่านแอปฯ ลาซาด้า ซึ่งกำลังมีแคมเปญลดราคา 5.5 อยู่ เมื่อมารดาของนาราฯ ได้ยินข่าวดังกล่าว ก็ตกใจจนลุกขึ้นยืน 

ปัจจุบันจากการตรวจสอบวันนี้ (16 มิ.ย.) ไม่สามารถดูคลิปวิดีโอดังกล่าว 2 คลิป ในแอป Tik Tok ของแอ็กเคานต์ "nara.aniwat700" ได้แล้ว

ภายหลังคลิปโฆษณาดังกล่าวทั้ง 2 คลิปเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ได้มีกระแสการต่อต้านจากกลุ่มคนเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ที่ออกมากล่าวหาคลิปวิดีโอว่า เป็นการพยายามล้อเลียนสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย จนต่อมา กลายเป็นกระแส #BanLazada หรือ #แบนลาซาด้า ติดตามมาช่วง พ.ค. 65 อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มเทิดทูนสถาบันกษัตริย์ ไม่เคยระบุว่า เป็นการหมิ่นเบื้องสูงคนในราชวงศ์คนใด 

ย้อนไปเมื่อ 7 พ.ค. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องทุกข์กล่าวโทษนารา เครปกะเทย และบริษัทลาซาด้า ในข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ ณ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) จากการที่นาราฯ ทำโฆษณาดังกล่าว

ก่อนที่ต่อมา 8 พ.ค. 2565 กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว และศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. นำโดย นายนพดล พรหมภาสิต นำข้อมูลมาให้ที่กองบัญชาการสอบสวนกลาง เพื่อให้มีการตรวจสอบปม นารา เครปกะเทย ทำโฆษณาแคมเปญ 5.5 หรือวันที่ 5 เดือน 5 ของแอปฯ 'ลาซาด้า'  

บก.ปอท.แจงเป็นหมายจับคดี 112 จริง

สำนักข่าว Voice TV รายงานว่า พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะ โฆษก บก.ปอท. กล่าวว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท., พ.ต.อ.อธิป พงษ์ศิวาภัย, พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส, พ.ต.อ.ศราวุฒิ บวรกิจประเสริฐ รอง ผบก.ปอท. และ ว่าที่ พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปอท ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท. เข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาจำนวน 3 ราย ได้แก่

1. อนิวัต ประทุมถิ่น (นารา เครปกระเทย) อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1115/2565 ลง 10 มิ.ย. 65 ในความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(1) และ 14(3) โดยจับกุมได้ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

2. กิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ (มัมดิว) อายุ 24 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1116/2565 ลง 10 มิ.ย. 65 ในความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 112 โดยจับกุมได้ที่ บ้านพัก บริเวณ แขวง วังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร

3. ธิดาพร ชาวคูเวียง (หนูรัตน์) อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1117/2565 ลง 10 มิ.ย. 65 ในความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 112 โดยจับกุมได้ที่ บ้านพัก บริเวณ ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

การจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 รายดังกล่าวสืบเนื่องจากกรณีที่มีประชาชนมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ที่ได้ร่วมกันผลิตและเผยแพร่สื่อโฆษณาที่มีลักษณะเข้าข่ายเป็นการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จนนำไปสู่การรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย

บก.ปอท. ขอเรียนว่า การดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการไปตามกระบวนการทางกฎหมาย และคำนึงถึงสิทธิของผู้ต้องหาที่กำหนดไว้ตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย อยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวน ของพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. และเมื่อสอบสวนปากคำผู้ต้องหาเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอฝากขังผู้ต้องหาในระหว่างการสอบสวนต่อไป

'นาราฯ-มัมดิว-หนูรัตน์' ได้ประกัน

เมื่อเวลา 16 มิ.ย. 2565 สำนักข่าว The Reporters รายงาน วันนี้ (16 มิ.ย. 65) ศาลอาญามีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 90,000 บาท อนิวัต ประทุมถิ่น, กิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ และ ธิดาพร ชาวคูเวียง โดยกำหนดเงื่อนไข ห้ามกระทำการในลักษณะหรือทำนองเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก และให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วันในระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้ง 3 คนจึงถูกปล่อยตัวจาก บก.ปอท. ในเวลาประมาณ 17:00 น.

นารา กล่าวว่า วันนี้เป็นห่วงหนูรัตน์เป็นพิเศษ ตั้งแต่เกิดเรื่องนี้ขึ้นตนก็ดูแลรับผิดชอบหนูรัตน์ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายมาโดยตลอด รวมถึงค่าใช้จ่ายทางคดีในวันนี้ หลักทรัพย์ประกัน ค่าทนายความ และค่ารถ ยืนยันว่าจะดูแลหนูรัตน์ให้ดีที่สุดจนกว่าจะสิ้นสุดคดี

นารา เล่าว่า ได้รับการประสานงานจากตำรวจ ปอท. ขณะอยู่ต่างจังหวัดจึงรีบจองตั๋วเครื่องบินกลับมา แล้วเจ้าหน้าที่จึงไปแสดงหมายจับและเชิญตัวมาที่นี่ ยืนยันว่ามีความบริสุทธิ์ใจ พิสูจน์ความบริสุทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม รวมถึงผู้ถูกกล่าวหารายอื่นก็ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ในลักษณะใกล้เคียงกัน พร้อมกับย้ำว่า อยากรับผิดชอบทุกคนที่มีส่วนร่วมในงานของเรา ที่ได้ว่าจ้างทั้งสองคนมาทำงานด้วย พร้อมรับผิดชอบ และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ด้านมัมดิว กล่าวว่า สบายๆ มาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในคดีนี้ เมื่อเช้ายอมรับว่าตกใจที่เจ้าหน้าที่ไปจับกุมที่หน้าบ้าน แต่ตนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มั่นใจในความบริสุทธิ์ งานที่กลายเป็นประเด็นก็เกิดจากการร่วมงานกัน ไม่ได้รู้จักกับนารา เป็นการส่วนตัว

ทั้งนี้ จากการสืบค้นบนเว็บไซต์ 'Trend24' เมื่อ 16 มิ.ย. 65 เวลา 14.25 น. แฮชแท็ก #saveมัมดิว ขึ้นอันดับ 4 บนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ด้วยจำนวนยอดทวิต 24,000 ทวิต   

เว็บไซต์ Trend24 เมื่อ 16 มิ.ย. 2565 เวลา 14.35 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net