Skip to main content
sharethis

ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกัน 'ใบปอ-บุ้ง' ครั้งที่ 5 ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง ปัจจุบัน ทั้งสองถูกคุมขังรวม 45 วัน และอดอาหารนาน 15 วันแล้ว 'อานนท์ นำภา' โพสต์ข้อความจี้ทัณฑสถานหญิงกลางแจง เหตุใบปอถูกละเมิดในเรือนจำ-ศาลธนบุรียกคำร้องขอถอนประกัน 'มิ้น' นาดสินปฏิวัติ
 

16 มิ.ย. 2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (16 มิ.ย.) ผ่านแพลตฟอร์ม ‘ทวิตเตอร์’ ระบุว่า ทนายความยื่นขอประกันตัว ‘บุ้ง’ เนติพร และ ‘ใบปอ’ สองสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ครั้งที่ 5 คดี ม.112 จากการทำโพลขบวนเสด็จ ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อ 8 ก.พ. 2565 ซึ่งภายหลังถูกศาลถอนประกันจากกรณีดังกล่าว  

ต่อมา เวลา 15.57 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่อนุญาตให้ประกันตัว ‘บุ้ง’ และ ‘ใบปอ’ ระบุพิเคราะห์คำร้องแล้ว ยังไม่มีพฤติการณ์ใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงให้ยกคำร้อง

ทั้งนี้ ใบปอ และบุ้ง ถูกฝากขังรวมระยะเวลา 45 วัน และอดอาหารกว่า 15 วันแล้ว 

เมื่อเวลา 17.35 น. เฟซบุ๊กของ 'อานนท์ นำภา' ทนายความที่ดูแลเรื่องคดีสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ พร้อมภาพ ระบุว่า ทัณฑสถานหญิงกลาง ต้องชี้แจงต่อกรณีที่ใบปอ ถูกละเมิดในเรือนจำ 

โพสต์ดังกล่าวระบุต่อว่า ข้อความนี้เป็นข้อเท็จจริงจากใบปอแจ้งให้ทนายความที่ไปเยี่ยมทราบว่าโดนละเมิด

วันนี้ (16 มิ.ย. 2565) ใบปอ กับพี่บุ้ง มีเรื่องอยากให้ทุกคนรับรู้และเป็นพยานว่าเราสองคนโดนความรุนแรงภายในเรือนจำโดยนายแพทย์ชาตรี หมอที่สถานพยาบาลประจำเรือนจำที่เป็นผู้ตรวจอาการเราสองคนวันนี้

ระหว่างที่ซักถามอาการเราสองคน หมอได้ใช้คำพูดข่มขู่ เสียดสี และคุกคามใบปอด้วยคำพูดว่า “ถ้ามีปืนก็คง…( ทำท่ามือเป็นปืนเอามาจ่อที่คาง)” พร้อมหัวเราะ และยังพูดข่มขู่ว่า “ต้องจับสองคนนี้แยกออกจากกัน” รวมถึงพูดซักถามประวัติส่วนตัวและวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับสุขภาพทางกายและอยู่นอกเหนือการรักษา ไม่ได้ให้คำแนะนำหรือความช่วยเหลือตามจรรยาบรรณของแพทย์ ในขณะที่มือ ถือหนังสือพุทธวัจนะอยู่ แต่กลับพูดเสียดสีความเป็นความตายของเราได้อย่างสนุกสนานฃ

หลังจากออกจากสถานพยาบาลใบปอได้เล่าให้พี่บุ้งถึงเรื่องที่เกิดขึ้นฟัง พี่บุ้งโกรธจนน้ำตาไหล จนอาเจียนเกือบเป็นลม และต้องนั่งรถเข็นกลับห้องขัง ความรุนแรงความกดดันในเรือนจำมีผลต่อทั้งสภาพร่างกายและจิตใจมากๆ การอยู่ในนี้ทุกวินาทีคือการต่อสู้จริงๆ

เราต้องการส่งเสียงให้คนข้างนอกรับรู้สิ่งที่พวกเราเจอด้วยตัวเราเอง จึงเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นมา และขอประกาศว่าเราทั้งสองคนขอปฏิเสธการรักษาและการให้ยาทุกประเภทภายในเรือนจำนับจากนี้ไป ข้อความในจดหมายนี้เป็นความจริงทุกประการไม่ใช่ข่าวที่ถูกบิดเบือนและถูกใส่สีจากบุคคลอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกคำร้องถอนประกัน 'มิ้น' นาดสินปฏิวัติ

ในวันเดียวกันนี้ ศาลอาญาธนบุรีมีนัดไต่สวนคำร้องขอถอนประกัน ‘มิ้น’ สมาชิกกลุ่มนาดสินปฏิวัติ ในคดี ม.112 เข้าร่วมชุมนุมทั้งสิ้น 2 ชุมนุม คือ "เทิดวีรชนคนเสื้อแดง" และกิจกรรม 'บิด หยุด ขัง' เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา 

เบื้องต้น มิ้น ยอมรับว่าเข้ากิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม แต่ไม่ได้ละเมิดเงื่อนไขศาล เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยสงบ และเธอพิจารณาแล้วว่าไม่น่าจะผิดเงื่อนไขของศาล และไม่ได้เข้าร่วมในฐานะแกนนำ

สำหรับมิ้น เคยถูกหมายจับคดี ม.112 เหตุปราศรัยในการชุมนุม "ฟื้นฝอยหาตะเข็บ 240 ปี ใครฆ่าพระเจ้าตาก" ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน วงเวียนใหญ่ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2565 (วันจักรี) ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 10 พ.ค. 2565 ศาลอาญาธนบุรีเคยอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวมิ้น โดยวางเงิน 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมกิจกรรมหรือการชุมนุมที่กระทบต่อสถาบันกษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร 

ต่อมา เวลา 13.14 น. ศาลอาญาธนบุรีมีคำสั่งยกคำร้องขอถอนประกันตัว ‘มิ้น’ ของพนักงานสอบสวน สน.บุปผาราม ชี้ไม่มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้ต้องหากระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว 

นอกจากนี้ ศาลระบุเพิ่มเติมว่าแม้ในวันนี้จะยกคำร้อง แต่พฤติการณ์ของผู้ต้องหาที่เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมต่างๆ และการกระทําที่อาจนำไปสู่ความเสี่ยงจึงได้ว่ากล่าวตักเตือนผู้ต้องหาและนายประกัน พร้อมกำชับให้ทำตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัด

คำสั่งดังกล่าวลงนามโดย ชิดพงศ์ ปั้นวิจิตร เลขานุการศาลอาญาธนบุรี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net