ทนายความ 'เขม โสกา' ชี้ ข้อหากบฎเป็นธรรมชาติของการเมือง ลั่น พร้อมสู้คดีต่อ

ศาลกัมพูชาเริ่มการไต่สวนคดีกบฎของ ‘เขม โสกา’ อดีตหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ (CCP) ด้านเจ้าตัวเผย ทำข้อตกลงยุติความขัดแย้งทางการเมืองไปแล้ว จึงไม่มีเหตุในการฟ้องร้องเพิ่มเติม

 

17 มิ.ย. 2565 สำนักข่าวพนมเปญโพสต์รายงานเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย. 2565) ว่าศาลเทศบาลกรุงพนมเปญดำเนินการไต่สวนครั้งที่ 44 ในคดีที่ ‘เขม โสกา’ อดีตผู้พรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ตกเป็นจำเลยในข้อร่วมกันสมคบคิดกับรัฐบาลต่างชาติเพื่อโค่นล้มรัฐบาลกัมพูชา โดยเขม โสกา กล่าวขณะไต่สวนในชั้นศาลว่าข้อตกลงระหว่างพรรคสงเคราะห์ชาติซึ่งเป็นฝ่ายค้านและพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ได้วางยุติปัญหาการเมืองทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้ง ยกเว้นการจัดตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (กกต.) ชุดใหม่ ดังนั้น จึงไม่มีเหตุให้ต้องตั้งข้อหาแก่เขาอีก

เขม โสกา ภาพจากเฟซบุ๊ก Kem Sokha

เพ็ง เฮ็ง ทนายความของเขม โสกา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวพนมเปญโพสต์ทางโทรศัพท์ โดยระบุว่าหลังการไต่สวนในวันที่ 15 มิ.ย. นี้ เขม โสกาจะยกประเด็นข้อตกลงดังกล่าวขึ้นมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งทางการเมืองทุกอย่างเป็นที่ยุติลงหลังพรรคประชาชนกัมพูชายอมรับในที่ประชุม ส.ว. เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2557 ว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2556 อย่างไรก็ตาม ทนายความของเขม โสกา กล่าวว่าอัยการระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดี เพราะเป็นข้อตกลงทางการเมือง

เพ็ง เฮ็ง หยิบยกข้อตกลงสันติภาพที่กรุงปารีส (Cambodia's Paris Peace Agreement) มาเป็นตัวอธิบายในชั้นศาล โดยข้อตกลงนี้ทำให้สงครามกลางเมืองในกัมพูชายุติลง และข้อตกลงดังกล่าวได้กลายเป็นกฎหมายที่สำคัญของกัมพูชา ซึ่งเขาระบุว่าข้อตกลงใดก็ตามที่ทำให้นักการเมืองสามารถยุติความขัดแย้งได้โดยผ่านช่องทางการเมือง สิ่งเหล่านี้คือประเด็นทางการเมืองและเกี่ยวข้องกับการเมือง

เขม โสกา เคยกล่าวไว้ว่าข้อตกลงทางการเมืองเป็นสิ่งสำคัญและกฎหมายก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เขาให้คุณค่าการเมืองและสถานบันต่างๆ ดังนั้น เขาจึงเป็นคนที่มองเห็นในทางออกแบบธรรมชาติทางการเมือง ทั้งการปรองดอง การโต้แย้ง และจบลงด้วยความเห็นที่ไม่ตรงกัน ตลอดจนความเข้าใจผิด

ด้านทนายความอีกคนของเขม โสกา กล่าวว่า ระหว่างการไต่สวนคดีว่าคดีความต่างๆ ที่ลูกความของเขาถูกดำเนินคดีเอาผิดนั้นล้วนแต่เกิดขึ้นเพราะแรงขับทางการเมือง เพราะข้อกล่าวหาต่างๆ ไม่ได้ถูกเรียบเรียงอย่างดีเป็นเอกสาร และไม่มีข้อกล่าวหาใดที่สามารถฟ้องร้องลูกความของเขาได้เพราะข้อกล่าวหาที่ระบุในสำนวนไม่ตรงกับบรรทัดฐานทางกฎหมาย

ขณะเดียวกัน โฆษกศาลเทศบาลกรุงพนมเปญกล่าวกับสำนักข่าวเดอะพนมเปญโพสต์ว่าเขาจะไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการพิจารณาคดีนี้ ด้าน Chin Malin โฆษกกระทรวงยุติธรรมกัมพูชากล่าวกับสำนักข่าวพนมเปญโพสต์ว่าการพิจารณาของเขม โสกา เป็นไปตามกฎหมายและขั้นตอนที่มีอยู่ ขณะที่การต่อรองเพื่อยุติปัญหาทางการเมืองนั้นกลายเป็นคนละประเด็นโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้ การไต่สวนคดีครั้งที่ 45 จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 22 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

 

 

 

เรียบเรียงจาก:

Sokha defence: Treason trial 'political' in nature

https://www.phnompenhpost.com/national/sokha-defence-treason-trial-political-nature 

 

 

มีการแก้ไขเนื้อหาข่าว เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2565 เวลา 11.52 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท