Skip to main content
sharethis

ศาลกัมพูชาพิพากษาจำคุกสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและกลุ่มผู้สนับสนุน รวมถึงทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในข้อหาร่วมกันก่อกบฏ โดยกล่าวหาว่าพวกเขาวางแผนสมคบคิดล้มล้างรัฐบาล จากกรณีการพยายามนำ ‘สม รังสี’ อดีตหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติซึ่งลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส เดินทางกลับมายังกัมพูชา เมื่อ 3 ปีก่อน

 

17 มิ.ย. 2565 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่าเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลกัมพูชาพิพากษาให้ ‘เธียรี เส็ง’ (Theary Seng) ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชา และสมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) มีความผิดฐานกบฏ จากกรณีเมื่อปี 2562 ที่พวกเขาพยายามเรียกร้องให้ ‘สม รังสี’ อดีตหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติที่ลี้ภัยไปฝรั่งเศส เดินทางกลับมายังกัมพูชา โดยศาลวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นมีเจตนาเพื่อล้มล้างรัฐบาลชุดปัจจุบันจากพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP)

เธียรี เส็ง ภาพจาก Wikipedia

พรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ถูกตัดสินยุบพรรคหลังชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นหลายร้อยเขตในการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 ทำให้สมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติ กลุ่มประชาชนที่สนับสนุน รวมถึง ‘เขม โสกา’ ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำพรรคคนสำคัญ ถูกจับกุมและดำเนินคดีในข้อหากบฏ โดยคดีล่าสุดที่มีการตั้งข้อหาดังกล่าวคือกรณีที่รัฐบาลกัมพูชาอ้างว่าสมาชิกพรรคสงเคราะห์ชาติ ผู้สนับสนุนพรรค รวมถึงเธียรี เส็ง ร่วมกันวางแผนให้สม รังสี เดินทางกลับมากัมพูชา ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ทนายความฝ่ายจำเลยระบุว่าศาลเทศบาลกรุงพนมเปญตัดสินให้เธียรี เส็ง และจำเลยคนอื่นๆ มีความผิดตามคำฟ้องของอัยการ

อัลจาซีรารายงานเพิ่มเติมว่าในวันนัดฟังคำพิพากษา เเธียรี เส็ง เดินทางมาที่ศาลโดยแต่งกายเป็นเทพีเสรีภาพ เธอถูกตัดสินจำคุก 6 ปี ส่วนจำเลยคนอื่นๆ ในคดีเดียวกันถูกตัดสินโทษจำคุกระหว่าง 5-8 ปี ในขณะที่สม รังสี ซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส และตกเป็นจำเลยในคดีนี้ ถูกศาลตัดสินจำคุก 8 ปี

เธียรี เส็ง ที่มาปรากฏตัวด้านหน้าศาลในวันนัดฟังคำพิพากษา ประกาศว่าเธอต้องการให้การจับกุมและคุมขังเธอเป็นเรื่องสาธารณะ ไม่ใช่เรื่องที่กระทำกันอย่างหลบซ่อน ผู้สื่อข่าวที่เข้าร่วมสังเกตการณ์บริเวณหน้าศาลระบุว่าเห็นตำรวจอย่างน้อย 3 นายบุกเข้าประชิดตัวเธียรี เส็ง มัดข้อมือ และนำตัวเธอไปนั่งรอบนรถผู้ต้องขัง โดยเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นทันทีหลังศาลมีคำพิพากษา นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้สนับสนุนของเธียรี เส็ง

LICAHDO องค์กรภาคประชาสังคมเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ศาลพิจารณคดีลับหลังจำเลยเกือบทั้งหมด พร้อมระบุว่าโพสต์ต่างๆ ในเฟซบุ๊กของจำเลยที่แสดงออกว่าสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านหรือหลักการประชาธิปไตยกลายเป็นหลักฐานที่อัยการใช้ประกอบการฟ้อง

หลังศาลกัมพูชามีคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำทวีปเอเชีย กล่าวว่าการดำเนินคดีจำนวนมากต่อสมาชิกพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการท้าทายอำนาจในการปกครองของ ‘ฮุน เซน’ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่การกระทำเช่นนี้ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งจุดจบของประชาธิปไตยในกัมพูชาเช่นกัน ด้านจาเร็ด เจนเซอร์ ที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศของเธียรี เส็ง ระบุว่า ฮุน เซน ละเมิดสิทธิของเธียรี เส็ง ด้วยการคุมขังเธอในข้อหาความมั่นคงแห่งชาติ และการกระทำเช่นนี้ยังเป็นการทำลายพื้นที่สาธารณะในกัมพูชา ทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่าฮุน เซน รู้สึกถูกคุกคามจากความกล้าหาญของเธียรี เส็ง ที่ออกมาพูดความจริง นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวเธียรี เส็ง โดยทันที

 

 

เรียบเรียงจาก:

Cambodia lawyer, opposition party members jailed for treason

https://www.aljazeera.com/news/2022/6/14/cambodia-lawyer-opposition-party-members-jailed-for-treason

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net