Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจคนทำงานในไอร์แลนด์ 8,400 คน พบ 95% เชื่อว่า 'การทำงานทางไกล' (ทำงานที่บ้าน และสถานที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ออฟฟิศ) จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้น, 30% ถึงกับยอมเปลี่ยนงานแม้ต้องลดค่าจ้างตนเองเพื่อให้ได้ทำงานทางไกลนี้เลยด้วยซ้ำ


ที่มาภาพประกอบ: Kristin Wilson (Unsplash License)

17 มิ.ย. 2565 เทรนด์ 'การทำงานทางไกล' (Remote Work) ยังคงเป็นที่นิยมสำหรับคนทำงานในหลายภูมิภาคในโลก แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายไปมากแล้วก็ตาม 

อย่างที่ประเทศไอร์แลนด์ จากผลการสำรวจ National Remote Working Survey ประจำปีครั้งที่ 3 โดยสถาบัน Whitaker ที่ NUI Galway และ Western Development Commission ซึ่งได้ทำการสำรวจความคิกเห็นคนทำงานทั่วประเทศจำนวน 8,400 คน ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2565 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 95 เชื่อว่า 'การทำงานทางไกล' (ทำงานที่บ้าน และสถานที่อื่นๆ ที่ไม่ใช่ออฟฟิศ) จะทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น

ร้อยละ 37 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาจะเปลี่ยนงานเพื่อให้ได้ทำการทำงานทางไกล แม้ว่าจะหมายถึงโอกาสในการเลื่อนตำแหน่งที่น้อยลงก็ตาม, ร้อยละ 30 ยังระบุด้วยว่าแม้การเปลี่ยนงานจะหมายถึงการลดค่าจ้างด้วยก็ตามพวกเขาก็ยินดีที่จะทำเพื่อให้ได้ทำงานทางไกล 

ในบรรดาผู้ที่สามารถทำงานได้จากระยะไกลได้ ร้อยละ 52 กำลังทำงานแบบไฮบริด (ทั้งจากระยะไกลและเข้าออฟฟิศ), ร้อยละ 40 ทำงานจากระยะไกลเพียงอย่างเดียว, มีเพียง ร้อยละ 8 เท่านั้นที่ต้องทำงานในออฟฟิศเพียงอย่างเดียว

แต่เกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม คือร้อยละ 49 ระบุว่าพวกชั่วโมงการทำงานทางไกลนั้นยาวนานกว่าเมื่อเทียบกับการทำงานในออฟฟิศ 

ศาสตราจารย์อัลมา แมคคาร์ธีย์ จาก NUI Galway กล่าวว่าการสำรวจในปีนี้ ได้ถามถึงคำถามใหม่ที่ว่าการทำงานระยะไกลเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนงานหรือไม่

“เป็นเรื่องน่าสนใจที่เห็นว่าผู้ที่เปลี่ยนนายจ้างตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เกือบครึ่งคือ 47% ระบุว่าการทำงานทางไกลเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเปลี่ยนนายจ้าง” แมคคาร์ธีย์ กล่าว

ร้อยละ 50 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าองค์กรของพวกเขาได้ยืนยันแล้วว่าพวกเขาจะทำงานอย่างไรในอนาคต และในจำนวนนี้ ร้อยละ 61 ระบุว่าพวกเขาจะทำงานแบบไฮบริด, ร้อยละ 30 จะทำงานจากระยะไกลโดยสมบูรณ์,  และมีเพียง ร้อยละ 9 เท่านั้นที่ยังต้องกลับไปทำงานเฉพาะในออฟฟิศอย่างเดียว

โทมัส โอซิโอเชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Western Development Commission กล่าวว่าผลการสำรวจระดับชาติระบุว่าคนทำงานชาวไอริชคาดหวังที่จะทำงานจากระยะไกลตลอดเวลาต่อไป หรือเพื่อหาสมดุลที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของพวกเขา

“ผู้นำองค์กรจะถูกท้าทายให้มองหาวิธีสนับสนุนพนักงานและหาจุดสมดุลเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา” เขากล่าว

ฮีเธอร์ ฮัมฟรีย์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการชนบทและชุมชนกล่าวว่าผลการสำรวจจะถูกใช้โดยรัฐบาลเพื่อช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับการทำงานทางไกล

"นโยบายการพัฒนาชนบทของรัฐบาล อนาคตในชนบทของเรา ตระหนักอย่างชัดเจนถึงบทบาทสำคัญที่การทำงานระยะไกลสามารถมีบทบาทในการบรรลุการพัฒนาภูมิภาคที่สมดุล ในช่วงเวลาที่ตลาดแรงงานขาดแคลน การทำงานระยะไกลสามารถช่วยบริษัทต่างๆ ดึงดูดและรักษาผู้มีความสามารถไว้ในองค์กรได้" ฮัมฟรีย์ กล่าว 


ที่มา
30% would take lower-paid job to guarantee remote work - survey (Brian O'Donovan, RTÉ.ie, 30 May 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net