กรุงโตเกียวประกาศอนุญาตจดทะเบียนคู่ชีวิตคนรักเพศเดียวกันได้ เริ่มปลายปี 2565

สภามหานครโตเกียวมีมติให้จดทะเบียนคู่ชีวิตระหว่างคนรักเพศเดียวกันได้ และจะเริ่มให้ทำได้ภายในเดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยให้สิทธิสวัสดิการในการเข้าถึงที่พักอาศัยและการเยี่ยมไข้ในโรงพยาบาลได้เทียบเท่าคู่แต่งงาน

งานเรนโบว์ไพรด์ที่สวนโยโยงิในกรุงโตเกียวเมื่อ 8 พ.ค.2016 ผู้เข้าร่วมถือป้ายรณรงค์ล่ารายชื่อเพื่อเรียกร้องให้ออกกฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน ภาพโดย สถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงโตเกียว

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา สภามหานครโตเกียวมีมติรับรองร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้มีการจดทะเบียนคู่ชีวิตระหว่างคนรักเพศเดียวกันได้ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดสังคมที่คำนึงถึงความหลากหลายของผู้คนอย่างครอบคลุมมากขึ้น สำหรับผู้ที่ได้รับใบทะเบียนคู่ชีวิตจะได้รับสวัสดิการต่างๆ มากกว่าเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่มีทะเบียน

สมาชิกกลุ่มเรียกร้องการจดทะเบียนคู่ชีวิตระหว่างคนรักเพศเดียวกันในญี่ปุ่นได้จัดให้มีการแถลงข่าวในเรื่องนี้ โดยที่ โมดะ มามิโกะ คนรักเพศเดียวกันที่เลี้ยงลูกร่วมกับคู่รักของเธอกล่าวว่า เธอหวังว่าระบบใหม่นี้จะช่วยเหลือให้มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

โรเบิร์ต แคมป์เบลล์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยวาเซดะผู้ที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นคนรักเพศเดียวกันกล่าวว่า เขาหวังว่าการรับรองการจดทะเบียนคู่ชีวิตระหว่างคนรักเพศเดียวกันนี้จะกลายเป็นแรงผลักดันทำให้ผู้คนเข้าใจผู้มีความหลากหลายทางเพศวิถีมากขึ้น

ทางการโตเกียวจะรับจดทะเบียนคู่ชีวิตเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. นี้ และจะเริ่มมีการออกทะเบียนให้ในเดือน พ.ย. นี้ เป็นต้นไป

เมื่อพิจารณาจากกรณีอื่นๆ แล้วทะเบียนคู่ชีวิตนี้ก็มีความแตกต่างและยังไม่เทียบเท่าการจดทะเบียนสมรส โดยที่ในหลายจังหวัดและหลายเขตเทศบาลของญี่ปุ่นมีการเสนอให้จดทะเบียนคู่ชีวิตได้ในเชิงสัญลักษณ์ซึ่งจะได้รับสวัสดิการบางอย่างแต่จะไม่ได้รับการรับรองทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตามในกรณีทะเบียนคู่ชีวิตของโตเกียวนั้นมีการระบุในกฎหมายให้บริษัทห้างร้านหรือองค์กรอื่นๆ ปฏิบัติต่อคู่ชีวิตเพศเดียวกันเทียบเท่ากับปฏิบัติต่อคู่แต่งงาน เช่นการอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถเข้าถึงที่พักอาศัยที่จัดไว้ให้กับการอยู่อาศัยแบบครอบครัวได้ และให้สิทธิในการเยี่ยมผู้ป่วยที่เป็นญาติของคู่รักในโรงพยาบาลได้

 

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท