Skip to main content
sharethis


'อเล็กซี นาวาลนี' ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย | แฟ้มภาพ

19 มิ.ย. 2565 สื่อต่างประเทศรายงานว่า 'อเล็กซี นาวาลนี' ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียซึ่งวิพากษ์วิจารณ์การทุจริตและการรุกรานยูเครนของรัฐบาลปูติน ถูกส่งตัวไปยัง "คุกในคุก" อีกที เพื่อสำเร็จโทษ 9 ปีในคดีที่มาจากแรงจูงใจทางการเมือง สื่อท้องถิ่นเรียกคุกดังกล่าวว่า "โรงซ้อมทรมาน" และถูกวิจารณ์จากทนายสิทธิมายาวนาน เนื่องจากมีนักโทษเสียชีวิตจากฝีมือของผู้คุม

เรือนจำ IK-6 ที่นาวาลนีถูกส่งตัวไปนั้น เป็นเรือนจำที่มีการคุ้มกันแน่นหนาสูงสุด ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองเมเลโคโว ในแคว้นวลาดิมีร์ สำนักข่าวหลายแห่งรายงานตรงกันว่าเรือนจำดังกล่าวมีชื่อเสียงไม่ดีนักเกี่ยวกับการทารุณกรรมและล่วงละเมิดนักโทษอย่างเป็นระบบ 

รายงานการส่งตัวนาวาลนีไปยังเรือนจำดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาผ่านสำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซีย โดยอ้างอิงข้อมูลจากเซอร์กีย์ ยาซฮาน ประธานคณะกรรมการตรวจสอบสาธารณะของแคว้น เขาระบุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 มิ.ย. 2565) ว่านาวาลนีถูกส่งตัวไปถึงที่หมายแล้ว 

ก่อนหน้านี้ นาวาลนีเคยถูกควบคุมตัวอยู่ที่คุกคดีอาญา IK-2 ในเมืองปอกรอฟ แคว้นวลาดีมีร์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงรัสเซียออกไปทางตะวันออกประมาณ 60 ไมล์ เรือนจำนี้มีชื่อเสียงด้านกิจวัตรที่เข้มงวด เช่น การสั่งให้ยืนแถวตรงเป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีกสำหรับผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย 

กระบวนการส่งตัวไปยังเรือนจำของรัสเซียมักใช้เวลาหลายวัน และเต็มไปด้วยความไม่โปร่งใสทำให้ถูกองค์กรสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ ทีมของนาวาลนีรู้สึกกังวลต่อความปลอดภัยของเขา  แต่ทนายความของนาวาลนีได้โพสต์วิดิโอลงในอินสตาแกรมของนาวาลนีโดยยืนยันว่าเขาอยู่ที่เรือนจำใหม่แล้ว

"การเดินทางในอวกาศของผมดำเนินต่อไป ตอนนี้ผมเปลี่ยนยานแล้ว เอาล่ะ สวัสดีทุกคนจากเรือนจำความปลอดภัยสูงสุด" นาวาลนีกล่าวในวิดิโอ "ผมถูกส่งตัวมายังเรือนจำ IK-6 ในเมืองเมเลโกโวแล้วตั้งแต่เมื่อวาน" เมื่อต้น พ.ค. ที่ผ่านมา เขาเปิดเผยคำบอกเล่าที่เขาได้ยินมา ว่ามีการเตรียม "คุกในคุก" ให้เขา ณ สถานที่ดังกล่าว 

การสั่งย้ายเรือนจำครั้งนี้เป็นไปตามคำตัดสินของศาลในเดือน มี.ค. โดยศาลในกรุงมอสโกสั่งจำคุกนาวาลนีเพิ่มเติมเป็นเวลา 9 ปีในเรือนจำความปลอดภัยสูงสุด ในข้อหายักยอกทรัพย์จากมูลนิธิต่อต้านคอรัปชั่นของตัวเอง นาวาลนีปฏิเสธข้อหาดังกล่าวว่ามาจากแรงจูงใจทางการเมือง

นาวาลนีระบุด้วยว่ารัฐบาลรัสเซียพยายามจะขังเขาไว้ในเรือนจำไว้ให้นานที่สุด นาวาลนียื่นขออุทธรณ์คดีนี้ต่อศาล แต่ศาลรัสเซียปฏิเสธคำร้องเมื่อปลาย พ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากการอุทธรณ์ไม่สำเร็จ เขาจึงถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเพื่อสำเร็จโทษ 

ก่อนหน้านี้ นาวาลนีเคยถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี 6 เดือน หลังละเมิดเงื่อนไขรอลงอาญา จากการที่เขาเดินทางออกนอกประเทศไปรักษาตัวที่เยอรมนี เนื่องจากถูกวางยาพิษ 'โนวีช็อก' ทีมสอบสวนอิสระนอกรัสเซียตรวจสอบค้นพบว่าเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการวางยาพิษดังกล่าว

ลุดมิลา โรมาโนวา กรรมการสิทธิมนุษยชนประจำแคว้นวลาดิมีร์บอกกับสำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซียว่าเรือนจำเมเลโกโวมีชื่อเสียงในด้านดี เมื่อปลาย เม.ย. เธอเคยบอกว่านาวาลนีไม่เคยถูกละเมิดสิทธิในเรือนจำแต่อย่างใด ทั้งที่นาวาลนีเคยอดอาหารประท้วงเพื่อขอสิทธิพบแพทย์ของตัวเอง เพื่อดูแลอาการที่ยังตกค้างจากการถูกวางยา 

"โรงซ้อมทรมาน"

สำนักข่าว CBS รายงานไปในทางเดียวกับสำนักข่าวอื่นๆ ว่า เรือนจำเมเลโกโว ซึ่งมีรายงานว่านาวาลนีถูกส่งตัวไปนั้น เคยมีกรณีการล่วงละเมิดนักโทษอย่างโหดร้าย เช่น การข่มขืนและการข่มขู่โดยผู้คุมและเพื่อนนักโทษด้วยกันที่ได้มอบหมายมาให้ข่มขู่นักโทษหน้าใหม่ 

ใน พ.ศ. 2561 Novaya Gazeta ของรัสเซียเคยสอบสวนการเสียชีวิตของนักโทษชื่อว่า 'กอร์ โอวาคิมยาน' พบว่าเขาอาจเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ โดยฝีมือของผู้คุมเรือนจำเมเลโกโว ในตอนแรก เจ้าหน้าที่ของเรือนจำอ้างว่ากอร์เสียชีวิตจากภาวะปอดอักเสบ แต่ครอบครัวของกอร์ถ่ายวิดิโอบาดแผลตามร่างกายของกอร์เก็บไว้ และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ในข้อหาละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่

"กอร์บอกเราว่าพวกเขา [ผู้คุม] วางถังเปล่าบนหัวของเขา วางลำโพงไว้ข้างหลัง และเปิดเพลงหรือเสียงไซเรนเสียงดังจนแสบแก้วหู แล้วฉีดสเปรย์แก๊สใส่ใต้ถังเพื่อทำให้ยากต่อการหายใจ" พ่อของกอร์บอกกับสำนักข่าว Novaya Gazeta เกี่ยวกับสิ่งที่ลูกชายของเขาต้องถูกกระทำขณะอยู่ในเรือนจำดังกล่าว

"เขาถูกจับตรึงไว้กับผนังด้วย มือของเขาถูกดึงไว้หลังข้อมือ และตรึงเหมือนกับแขวนไว้บนชั้นวาง และเขาถูกตรึงอยู่อย่างนั้น กว่า 10-12 ชั่วโมงที่เขาถูกตรึงอยู่อย่างนั้น" พ่อของกอร์ระบุว่า "แล้วทำไมพวกเขาทุกคนถึงทำแบบนั้น เพราะเขาปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่หรือใส่ร้ายคนบางคน"

กรณีของ 'กอร์ โอวาคิมยาน' เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สุดขั้ว และสะท้อนให้เห็นถึงวิธีการปรนนิบัตรนักโทษในเรือนจำดังกล่าวว่าเป็นอย่างไรในแต่ละวัน หลายปีที่ผ่านมา ทนายความสิทธิมนุษยชนได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนสอบสวนการล่วงละเมิดที่เกิดขึ้นในเรือนจำดังกล่าวมาตลอดหลายปี

ทีมของนาวาลนีระบุว่าพวกเขารู้สึกกังวลต่อความปลอดภัยของนาวาลนี เพราะตราบที่เขายังไม่อยู่ในการมองเห็นของสาธารณะ ทีมไม่สามารถตรวจสอบได้เลยว่าเขาถูกปรนนิบัตรในเรือนจำอย่างไร และอยู่ที่เรือนจำดังกล่าวจริงหรือไม่ 

"ปัญหาเกี่ยวกับการส่งตัวเขาไปยังอีกเรือนจำหนึ่ง ไม่ใช่แค่เรือนจำความปลอดภัยสูงน่ากลัวกว่ามากเท่านั้น ตราบที่เรายังไม่รู้ว่าอเล็กซีอยู่ที่ไหน เขายังคงอยู่ตัวต่อตัวกับระบบที่เคยพยายามฆ่าเขามาแล้ว" คีรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนีทวีตแสดงความกังวล 

อย่างไรก็ตาม โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ดิมิทรี เปสคอฟ กล่าวในการแถลงข่าวกับสื่อว่า "การตรวจสอบติดตามที่อยู่ของนักโทษ และการส่งตัวนักโทษไปยังสถาบันต่างๆ ของระบบเรือนจำไม่ได้อยู่ในอำนาจสั่งการของเครมลิน" และรัฐบาลรัสเซียไม่กังวลเกี่ยวกับการส่งตัวนาวาลนีแต่อย่างใด 


แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.cbsnews.com/news/russia-alexey-navalny-putin-critic-melekhovo-prison-called-torture-conveyor-belt/
https://www.theguardian.com/world/2022/jun/14/alexei-navalny-has-gone-missing-from-russian-prison-say-allies
https://edition.cnn.com/2022/06/14/europe/alexey-navalny-prison-transfer-intl/index.html
https://news.sky.com/story/alexei-navalny-jailed-russian-opposition-leader-and-vladimir-putin-critic-transferred-to-unknown-location-12633831
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net