Skip to main content
sharethis

42 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ทั้งในและนอกสภาฯ แสดงจุดยืนสนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 หวังได้ ส.ส.ที่สะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมเดินหน้าขอเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่าพรรคการเมืองขนาดเล็ก จำนวน 42 พรรค ทั้งในและนอกสภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ พร้อมด้วยพรรคการเมืองขนาดเล็ก อาทิ พรรคกล้า พรรคไทยชนะ พรรคไทยรวมไทย และพรรคราชสีห์ไทยดี ร่วมแถลงแสดงจุดยืนสนับสนุนการใช้สูตรคำนวณหาจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อด้วยการใช้ 500 หาร เนื่องจากเห็นว่าแนวทางดังกล่าวจะทำให้ได้มาซึ่ง ส.ส.ที่มีความหลากหลายเปิดโอกาสให้ ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็กได้เข้าสู่สภา สะท้อนความต้องการของประชาชนได้อย่างแท้จริง สามารถเข้ามาเป็นปากเสียงแทนประชาชนอย่างทั่วถึง อันเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเสมอภาค เกิดความเป็นธรรมในสังคมมากขึ้น ตลอดจนเป็นการปิดโอกาสการเป็นเผด็จการรัฐสภา เห็นได้จากการที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิตร หรือ สุราก้าวหน้า และร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่ผ่านวาระรับหลักการ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการร่วมผลักดันของพรรคเล็ก ที่มีความอิสระในการออกเสียง โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นสำคัญ
           
จากนั้น นายจักรพงศ์ ชื่นดวง หัวหน้าพรรคไทยชนะ ในฐานะตัวแทนพรรคการเมืองขนาดเล็ก ยื่นหนังสือต่อนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อขอให้พรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนการใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วยการใช้ 500

ด้าน นายชินวรณ์ กล่าวว่า ทุกพรรคการเมือง ต่างทำหน้าที่เป็นตัวแทนดูแลผลประโยชน์ของประชาชน นำไปสู่การขับเคลื่อนบ้านเมืองให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่วนตัวเห็นใจพรรคเล็กเป็นอย่างยิ่ง แต่กระบวนการในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามขั้นตอนในการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net