Skip to main content
sharethis

ทางตอนเหนือของพม่ามีพระสงฆ์รูปหนึ่งช่วยรณรงค์ให้กับกองกำลังฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลที่ได้รับการติดอาวุธและฝึกฝนจากกองทัพพม่า พระรูปดังกล่าวนี้มีชื่อว่า 'อูวะธะวะ' เขาประกาศผ่านทางวิดีโอที่เผยแพร่ออกมาว่า หมู่บ้านต่างๆ ที่สนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าสมควรที่จะต้อง "ถูกลบล้าง" ออกจากแผนที่ของประเทศให้หมด


ที่มาภาพ: Myanmar NOW

รายงานในสื่อเมียนมานาว เมื่อ 15 มิ.ย. 2565 เปิดเผยเรื่องราวของ 'อูวะธะวะ' เป็นพระในพม่าที่ใช้วาจาปลุกปั่นความเกลียดชังต่อฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และเป็นปากกระบอกเสียงผู้สนับสนุนรัฐบาลเผด็จการพม่า พระรูปนี้ได้ไปเยือนหมู่บ้านต่างๆ ที่เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเผด็จการพม่า เช่นในภาคซะไกง์ หรือจักกาย จากวิดีโอชี้ให้เห็นว่าเขามีบทบาทในการสนับสนุนความพยายามของกองทัพพม่าในการเกณฑ์คนใหม่ๆ เข้าเป็นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธของฝ่ายรัฐบาล

ในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารในพม่าครั้งล่าสุด ได้จัดตั้งกลุ่มคนในท้องถิ่นที่สนับสนุนกองทัพพม่าให้กลายมาเป็นกองกำลังติดอาวุธในทางตะวันตกเฉียงเหนือและทางตอนกลางของพม่า โดยเฉพาะในภาคซะไกง์ ที่มีขบวนการกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลที่เข้มแข็งเป็นพิเศษ

กลุ่มติดอาวุธฝ่ายรัฐบาลเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อผิ่วซอที (Pyu Saw Htee) เป็นกลุ่มที่มักจะคอยติดตามกองทัพรัฐบาลพม่าเวลาที่มีการบุกปล้นชิงหมู่บ้านและคอยโจมตีโต้ตอบกลับต่อกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและกองกำลังติดอาวุธต่อต้านรัฐบาลกลุ่มอื่นๆ ตามท้องถิ่นต่างๆ

กลุ่มสนับสนุนรัฐบาลเหล่านี้มักจะเป็นพวกชาตินิยมสนับสนุนกองทัพพม่า, ทหารผ่านศึก, หรือไม่ก็อดีตคนของพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายกองทัพพม่า ถึงแม้ว่าจะมีกลุ่มคนเหล่านี้อยู่ แต่ฝ่ายกองกำลังต่อต้านรัฐบาลก็สามารถก็สามารถยึดกุมพื้นที่จำนวนมากเอาไว้ได้จากการที่พวกเขาได้รับการสนับสนุนจากประชาชน

ในการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อโฆษณาชวนเชื่อของเผด็จการทหารที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา 
อูวะธะวะ ได้กล่าวโต้ตอบสถานการณ์ที่่มีชุมชนให้การสนับสนุนทางการเงินแก่กองกำลังต่อต้านรัฐบาล โดยบอกว่ากลุ่มชุมชนเหล่านี้จะต้องถูกกวาดล้างไปให้หมด

อูวะธะวะ กล่าวว่า "ถ้าเป็นเรื่องจริงที่ว่าหมู่บ้านบางแห่งที่คอยให้เงินสนับสนุนพวกนั้น (กลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาล) เราก็ต้องสั่งสอนพวกมัน พวกเราจะต้องลบล้างหมู่บ้านเหล่านี้ออกจากแผนที่ของพม่า นี่คือสิ่งที่พวกเราควรจะต้องถอนรากถอนโคน"

อูวะธะวะ เป็นเจ้าอาวาสของวัดที่แห่งหนึ่งในหมู่บ้านหม่อถ่อ ซึ่งเป็นหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคซะไกง์ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ มีชาวพุทธอาศัยอยู่เพียงร้อยละ 10 คิดเป็นราว 500 ครัวเรือน

คนในท้องถิ่นมองว่าอูวะธะวะ เป็นพวกชาตินิยมจัด เขาเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มพุทธชาตินิยมจัดของพม่าที่ชื่อมะบ๊ะธะ ซึ่งเป็นกลุ่มสุดโต่งที่เคยก่อเหตุโจมตีชุมชนชาวมุสลิมมาก่อน

ในวิดีโอที่ลงวันที่ 10 มิ.ย. เผยให้เห็นอูวะธะวะกำลังให้โอวาทแก่คนประมาณ 80 คนในชุดลายพรางที่มีทั้งชายและหญิง เมื่อดูจากตราที่แขนเสื้อบนชุดของผู้คนเหล่านี้แล้วก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองกำลังภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายรัฐบาลที่มีฐานอยู่ที่มงยวะ เมืองเอกของภาคซะไกง์

อูวะธะวะกล่าวไว้ในวิดีโอว่า "พวกเราได้ติดอาวุธให้ทุกคนในแถบนี้ ด้วยอาวุธทุกอย่างที่พวกเขาต้องการ รวมถึงกระสุนด้วย" นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าเขากำลังทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารในการช่วยจัดตั้งกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลกองอื่นๆ ในพื้นที่

ในอีกวิดีโอหนึ่งที่ถ่ายทำวันเดียวกันคือวันที่ 10 มิ.ย. แสดงให้เห็นอูวะธะวะกำลังอยู่ในหมู่บ้านอิงเพตทอ ที่อยู่ห่างออกไปจากหมู่บ้านหม่อถ่อ 20 กม. ซึ่งในคราวนี้เขาได้เอาข้อความสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธฝ่ายรัฐบาล และข้อความเรียกร้องให้กลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้ง ซึ่งการเปิดโรงเรียนนี้เป็นสิ่งที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเคยวิพากษ์วิจารณ์มาก่อนว่าเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเผด็จการทหารในการขยายอำนาจควบคุมประเทศผ่านทางระบบการศึกษา

"ขอให้มีการเปิดโรงเรียนอีกครั้ง และให้มีการเข้าร่วมการฝึกซ้อมรบสำหรับกองกำลังประชาชน (กองกำลังฝ่ายรัฐบาลทหาร) พวกคุณจะได้รับการติดอาวุธอย่างถูกต้องตามกฎหมาย" อูวะธะวะกล่าวต่อผู้เข้าร่วมเกือบ 100 คนทั้งชายและหญิงโดยมีทหารในเครื่องแบบติดอาวุธอย่างเต็มรูปแบบยืนเตรียมพร้อมอยู่ที่นั่นอย่างน้อย 4 นาย

อูวะธะวะกล่าวต่อไปอีกว่า "ขอให้มาสมัครเข้าร่วมการฝึกอบรมกองกำลัง ถ้าหากคุณไม่มาเข้าร่วมการฝึกอบรมแสดงว่าคุณอยู่ฝ่ายเดียวกับพวกผู้ก่อการร้าย"

อูวะธะวะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเมียนมานาวเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมาในเชิงปกป้องการเรียกร้องให้ล้างบางหมู่บ้านที่สนับสนุนฝ่ายต่อต้านเผด็จการว่า เขาทำไปด้วยจิตของ "โทสะที่มีเมตตากรุณา" เขาอ้างว่าต้องการให้คนท้องถิ่นได้รับในสิ่งที่ดีที่สุดรวมถึงกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลที่เรียกว่า PDF ด้วย

"ข้าพเจ้าอยากให้พวกเขาเป็นคนดี พวก PDF ก็นับเป็นส่วนหนึ่งของคนชนชาติเราด้วย" อูวะธะวะกล่าวในการให้สัมภาษณ์

ยังไม่รู้แน่ชัดว่ามีจำนวนกองกำลังติดอาวุธฝ่ายรัฐบาลอยู่เท่าไหร่ในพม่า แต่จากบันทึกของการประชุมที่กรุงเนปิดอว์เมื่อช่วงก่อนหน้านี้ในปี 2565 ที่รั่วไหลออกมาระบุว่า เมียตจ่อ (Myat Kyaw) มุขมนตรีภาคประจำซะไกง์ที่ได้รับแต่งตั้งโดยเผด็จการทหารอ้างว่า เฉพาะภาคซะไกง์มีกองกำลังประชาชนฝ่ายรัฐบาลอยู่ 77 กลุ่ม ได้รับการติดอาวุธมากกว่า 2,000 คน

ในการให้สัมภาษณ์ต่อเมียนมานาว อูวะธะวะ กล่าวว่า นับแค่ 3 เมืองของภูมิภาคซะไงก์ ก็มีสมาชิกกองกำลังประชาชนฝ่ายรัฐบาลอยู่มากถึง 4,000 นาย ในจำนวนนี้มีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย 100 นาย

โฆษกของกองกำลังต่อต้านรัฐบาล PDF ที่อำเภอกันบาลู ภาคซะไกง์ยืนยันว่ามีชาวบ้านเข้าร่วมกองกำลังประชาชนฝ่ายรัฐบาลจำนวนมากเท่าที่อูวะระธะกล่าวไว้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าพวกเขาได้รับการติดอาวุธที่มากน้อยเพียงใด มีความเป็นไปได้ว่าบางส่วนที่อาจจะได้รับการติดอาวุธอย่างดี แต่บางส่วนอาจจะไม่ได้รับการติดอาวุธอย่างทั่วถึง

ขณะเดียวกันอูวะธะวะก็ให้โอวาทไปในทางที่ตรงกันข้ามกับน้ำเสียงแบบประนีประนอมต่อกลุ่ม PDF แบบที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเอาไว้ โดยพูดย้ำวาทกรรมของฝ่ายรัฐบาลทหารกล่าวหาว่า PDF อยู่เบื้องหลังการวางเพลิง ทั้งๆ การวางเพลิงและปล้นชิงที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งใน "ผลงานเด่นๆ" ที่กองทัพรัฐบาลพม่าเป็นฝ่ายกระทำ แต่อูวะธะวะก็กล่าวยืนยันว่าการวางเพลิงและปล้นชิงบ้านเรือนหลายพันหลังทั้งในภาคซะไกง์และในที่อื่นๆ ของพม่านั้น ล้วนแต่เป็นผลงานของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลไม่ใช่ฝีมือของฝ่ายรัฐบาล

สมาชิกกลุ่มต่อต้านรัฐบาล PDF จากอำเภอจุนหล้า ภาคซะไกง์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาจาก อูวะธะวะ โดยสิ้นเชิง และบอกว่าเรื่องนี้เป็นความพยายามจากกลุ่มเผด็จการทหารเพื่อชักจูงให้ผู้คนต่อต้านกลุ่มกองกำลังต้านรัฐบาล สมาชิก PDF รายนี้กล่าวว่า "พวกนั้น(ฝ่ายเผด็จการ) กำลังพยายามทำให้พลเรือนหันมาสู้รบกันเองเพื่อที่พวกเขาจะยืดอายุเผด็จการของตัวเองแล้วยึดกุมอำนาจต่อไปเรื่อยๆ"


เรียบเรียงจาก
Ultranationalist monk calls for pro-resistance villages to be ‘erased’, Myanmar Now, 15-06-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net