ศาลแขวงโคราชยกฟ้องคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีกคดี เหตุฝ่ายโจทก์มีพยานหลักฐานไม่พอ

ศาลแขวงโคราชยกฟ้องคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ชุมนุมเรียกร้องให้ตำรวจปกป้องประชาชนเมื่อปี 64 ของกลุ่ม Korat Movement ศาลอ้างเหตุฝ่ายโจทก์นำสืบได้ไม่ถึงว่าจำเลย 2 คนเป็นผู้จัดชุมนุม

วรัญญู คงสถิตย์ธรรม(เสื้อยืดสีแดง) และมกรพงษ์ ทรัพย์ประเสริฐ(เสื้อยืดสีดำ) ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

21 มิ.ย.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ศาลแขวงนครราชสีมามีนัดฟังคำพิพากษาคดี ที่อัยการฟ้องวรัญญู คงสถิตย์ธรรม อายุ 27 ปีและมกรพงษ์ ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 23 ปี 2 นักกิจกรรมกลุ่ม Korat Movement จากการชุมนุมที่หน้าตำรวจภูธรภาค 3 เมื่อ 7 ส.ค.2564 เพี่อเรียกร้องให้ตำรวจปกป้องประชาชนในช่วงที่การชุมนุมในกรุงเทพถูกสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยางต่อเนื่องกันหลายครั้ง รวมถึงยังเรียกร้องให้มีการปฏิรุปสถาบันกษัตริย์ด้วย

อัยการฟ้องทั้ง 2 คนในข้อหาร่วมกันจัดชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมชุมนุมขณะมีสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามความมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อและคำสั่งของจังหวัดนครราชสีมา

ศูนย์ทนายความฯ ระบุเหตุที่ศาลยกฟ้องว่า ศาลเห็นว่าฝ่ายโจทก์นำสืบข้อเท็จจริงได้ไม่ถึงว่าจำเลยเป็นผู้จัดชุมนุม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ก่อนหน้านี้ในการสืบพยานศูนย์ทนายความยังเคยรายงานว่าพยานฝ่ายโจทก์รวม 5 คน ได้ความว่าทั้งเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัด 2 คนที่มาเบิกความก็ไม่ได้ไปสถานที่ชุมนุมในวันเกิดเหตุ ส่วนตำรวจที่ไปถึงสถานที่เกิดเหตุก็ไม่ได้อยู่สังเกตการณ์กิจกรรมตั้งแต่แรกทำให้ไม่รู้ว่าการชุมนุมมีการตรวจคัดกรองแล้วหรือไม่ ส่วนพนักงานสอบสวนที่ทำการสอบพยานทั้ง 4 คนดังที่กล่าวไปเท่านั้น อีกทั้งสถานที่การชุมนุมก็เป็นที่โล่ง

นอกจากนั้นตำรวจในที่เกิดเหตุยังระบุอีกว่ากิจกรรมยาวเพียง 24 นาที เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ไม่ได้มีการยุยงปลุกปั่นทำลายทรัพย์สินหรือก่ออันตรายแต่อย่างใด อีกทั้งตำรวจที่มาเบิกความต่างก็ไม่ทราบว่าใครเป็นเป็นแอดมินเพจ Korat Movement ที่ประกาศชนทำกิจกรรมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท