Skip to main content
sharethis

"ฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด" เรียกร้องทางอำเภอด่านขุนทดให้ตรวจสอบการทำเมืองโปแตชของบริษัทไทยคาลิที่สร้างส่วนต่อขยายโครงการและชี้ปัญหาที่น้ำเค็มผุดขึ้นจากใต้ดินในพื้นที่ชุมชนส่งผลกระทบต่อการทำเกษตรกรรมของชาวบ้าน

21 มิ.ย.2565 ที่สำนักงานอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด เข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภอ ขอให้มีการตรวจสอบและชี้แจงกรณีการทำเหมืองของบริษัท ไทยคาลิ จำกัด โดยทางกลุ่มระบุว่ามีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาโครงการไม่เป็นไปตามรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการรั่วไหลของน้ำภายในอุโมงค์จุดเจาะเหมืองแร่โปแตช และการนำเกลือใต้ดินขึ้นมาขายโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ในหนังสือระบุถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นรอบชุมชนเช่น ปัญหาบ้านเรือนถูกกัดกร่อน ไม่สามารถทำกินในที่ดินของตนเองได้เนื่องจากมีน้ำเค็มผุดในที่ดิน และเมื่อฝนขาดช่วง จะมีผลึกสีขาวขึ้นปกคลุมพื้นที่ทำกิน อีกทั้งยังมีข้อเรียกร้องต่ออำเภอด่านขุนทดและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบและกำกับดูแลการทำเหมือง 3 ประเด็น

ประเด็นแรก ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการของบริษัทเพราะยังมีการสร้างส่วนต่อขยายแม้ว่าข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังระบุว่าการเปลี่ยนแปลงของโครงการยังไม่ได้รับความเห็นชอบ ประเด็นที่สองหน่วยงานรัฐต้องเข้าตรวจสอบปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์ร่วมกับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเพื่อความโปร่งใส ประเด็นสุดท้ายคือตรวจสอบว่ามีการลักลอบขายเกลือซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลผลิตจากการทำเหมืองหรือไม่เพราะต้องมีการขออนุญาตตามกระบวนการทางกฎหมาย อีกทั้งการนำเกลือไปขายจะส่งผลกระทบต่อการถมกลับด้วย

เวลา 13.30 ชยานนท์ สุวรรณทรัพย์ ปลัดอาวุโส หัวหน้ากลุ่มงานปกครอง เป็นตัวแทนนายอำเภอด่านขุนทด รับหนังสือจากชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ได้ชี้แจงว่าจากครั้งที่แล้วที่มีการมายื่นหนังสือต่อนายอำเภอ ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่11 (นครราชสีมา) ในวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2565 โดยมีการสั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามข้อร้องเรียน และรับปากว่าจะดำเนินการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตามกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบตรวจสอบโดยเร็ว และแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่าหากมีการประชุมใดๆ ต่อจากนี้ ขอให้มีการจัดประชุมในพื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านได้รับรู้ทั่วกัน ไม่ใช่การส่งตัวแทนชาวบ้านไปเจรจากับเหมือง และเพื่อไม่เป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางให้แก่ชาวบ้านอีก

ทางตัวแทนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด ได้เล่าถึงปัญหาผลกระทบในพื้นที่ เช่น ปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้ที่ต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคที่แพงขึ้นถึง 25 บาทจากเดิมที่ใช้น้ำประปาหมู่บ้านแค่ 7 บาท เนื่องจากไม่สามารถใช้น้ำในพื้นที่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net