รอบโลกแรงงาน มิถุนายน 2022

ผู้ประกอบการรถลากในกรุงโตเกียวให้พนักงานเรียนภาษาอังกฤษอีกครั้งก่อนเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

ผู้ประกอบการรถลากในย่านอาซากูซะซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงโตเกียว ให้พนักงานเรียนภาษาอังกฤษอีกครั้ง ก่อนที่ญี่ปุ่นจะเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตามแผนที่วางไว้

ญี่ปุ่นมีแผนที่จะรับนักท่องเที่ยวจาก 98 ประเทศและดินแดนที่อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงการติดโรคโควิด-19 ต่ำ โดยจะเริ่มเปิดรับจากวันศุกร์ที่ 10 มิ.ย. 2022 นี้

การเปิดรับนี้จะรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มากับคณะทัวร์และมีมัคคุเทศก์ติดตาม

ผู้ประกอบการรถลากได้เริ่มให้มีการเรียนภาษาอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว

ผู้ประกอบการดังกล่าวได้ดำเนินธุรกิจรถลากมาเป็นเวลาประมาณ 25 ปี โดยหยุดไปเมื่อสองปีที่แล้วเนื่องจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ผู้ลากรถคนหนึ่งที่เริ่มเรียนภาษาอังกฤษกล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะได้แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

บริษัทผู้ประกอบการเปิดเผยว่า ยอดขายเมื่อปีที่แล้วและสองปีก่อนลดลงเกือบร้อยละ 70 จากระดับก่อนหน้าการระบาดใหญ่

นายฟูจิวาระ ฮิเดโนริ เจ้าของบริษัทกล่าวว่า พวกเขาหวังที่จะทำงานเพื่อกอบกู้การสูญเสียเมื่อสองปีที่แล้ว และเสริมว่า พวกเขาหวังว่ารถลากจะช่วยให้ญี่ปุ่นเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับส่วนต่าง ๆ ของโลก

ที่มา: NHK, 2/6/2022

ชาวอเมริกันขอรับสวัสดิการว่างงานต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969

ช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2022 กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 11,000 ราย สู่ระดับ 200,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 210,000 ราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐฯ

นอกจากนี้จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง ลดลง 34,000 ราย สู่ระดับ 1.31 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1969

ที่มา: U.S.News, 2/6/2022

ร้านแฟรนไชส์ข้าวหน้าเนื้อของญี่ปุ่นยกเลิกการเข้ากะทำงานคนเดียวหลังพนักงานเสียชีวิต

"สุคิยะ” ร้านแฟรนไชส์ข้าวหน้าเนื้ออันดับต้น ๆ ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่าจะยกเลิกการให้พนักงานเข้ากะเพียงคนเดียวในช่วงเช้าตรู่หลังเกิดเหตุพนักงานเสียชีวิตขณะทำงานตามลำพัง

ร้าน “กิวดง” หรือข้าวหน้าเนื้อเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีการแข่งขันสูงและประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานมาเป็นเวลานาน

เหตุพนักงานเสียชีวิตเกิดขึ้นเมื่อเดือน ม.ค. 2022 ที่ร้าน “สุคิยะ” ในเมืองนาโงยะ พนักงานหญิงซึ่งทำงานตามลำพังระหว่างเวลา 05.00 น.ถึง 09.00 น.ได้ล้มลงอย่างกะทันหัน

เธอล้มหมดสติไปโดยไม่มีใครทราบราวสามชั่วโมง เมื่อเพื่อนร่วมงานพบร่างของเธอที่นอนอยู่บนพื้นก็รีบส่งเธอไปโรงพยาบาลแต่ต่อมาก็ได้รับการยืนยันว่าเธอเสียชีวิตแล้ว

"สุคิยะ” ได้ยุติการให้พนักงานทำงานในร้านเพียงคนเดียวในช่วงกะกลางคืนตั้งแต่ปี 2014 หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงการให้ทำงานหนักเกินไป อย่างไรก็ตาม ยังคงให้มีการทำงานเพียงคนเดียวในช่วงเช้าตรู่สำหรับร้าน “สุคิยะ” บางร้าน

ทางบริษัทได้ปกป้องนโยบายดังกล่าวโดยชี้ว่าในช่วงเช้ามีลูกค้าเพียงไม่กี่คน และว่าพนักงานจะต้องสวมใส่อุปกรณ์อย่างหนึ่งอยู่เสมอซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้สามารถติดต่อกับสำนักงานใหญ่ได้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

ทาง “สุคิยะ” ได้แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของพนักงานหญิงที่เสียชีวิตและว่าจะปรับปรุงสภาพการทำงานของพนักงานต่อไป

ที่มา: NHK, 2/6/2022

ผลสำรวจพบบริษัทกลุ่มเทคโนโลยี-คริปโตฯ ในสหรัฐฯ เลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในเดือน พ.ค. 2022

Challenger, Gray & Christmas บริษัทด้านทรัพยากรมนุษย์ในสหรัฐฯ เผยผลสำรวจตลาดแรงงานในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีและคริปโตเคอเรนซี พบว่าในเดือน พ.ค. 2022 ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีมีการเลิกจ้างพนักงานรวมกันมากถึง 4,044 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าการปรับลดในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2022 รวมกันที่ 500 คน ถึง 8 เท่า ขณะที่กลุ่มบริษัทในอุตสาหกรรมฟินเทคมีการเลิกจ้างพนักงานรวมกัน 1,619 คน สูงกว่าการปรับลดในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2022 ที่ 440 คน

ในเดือน พ.ค. 2022 ที่ผ่านมา บริษัทในกลุ่มเทคโนโลยีและคริปโตขนาดใหญ่หลายแห่งได้ประกาศแผนลดการจ้างงานออกมา เริ่มจาก Uber ที่ออกมาระบุว่า บริษัทมีแผนจะชะลอการจ้างงานลงชั่วคราว เพื่อลดค่าใช้จ่ายและมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายในการเป็นธุรกิจที่มีความคล่องตัว เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาด

ที่มา: Fortune, 4/6/2022

เผยจีนมี 'วิชาแรงงาน' เป็นหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ

CRI สื่อของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อช่วงเดือน มิ.ย. 2022 ว่าเมื่อเร็วๆ นี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีนกล่าวปราศรัยสำคัญระบุว่า ช่วงวัยเยาว์หล่อเลี้ยงความหวังไร้ขีดจำกัด เยาวชนสร้างอนาคตที่สดใส ชนเผ่าหนึ่งมีเพียงฝากความหวังอันดีงามไว้กับคนรุ่นใหม่และคงรักษาจิตใจที่หนุ่มสาวไว้เท่านั้น จึงจะสามารถเจริญรุ่งเรืองสืบไปได้

ทั้งนี้ จีนให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการจีนตีพิมพ์ “หลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับการศึกษาภาคบังคับ” อย่างเป็นทางการ จัด “วิชาแรงงาน” เป็นการเฉพาะ และประกาศ “มาตรฐานวิชาแรงงานสำหรับการศึกษาภาคบังคับ (ปี 2022)” คือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6  และนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 คือ เด็กในช่วงการศึกษาภาคบังคับรวม 9 ปี ในช่วงวัยระหว่าง 6 ขวบถึง 15 ปี

ก่อนหน้านี้ จีนมีการเรียนการสอนเนื้อหาที่เกี่ยวกับวิชาแรงงานกันอยู่ก่อนแล้ว แต่ชั้นเรียนวิชาดังกล่าวมักถูกแทนที่ด้วยวิชาอื่นๆ หลักสูตรใหม่นี้จึงกำหนดให้มีการจัดตั้ง “วิชาแรงงาน” แยกออกจากวิชากิจกรรมโดยเฉพาะ

หลักสูตรฯ ใหม่ดังกล่าวระบุว่า เริ่มตั้งแต่เปิดภาคเรียนฤดูใบไม้ร่วงปี 2022 เป็นต้นไป   “วิชาแรงงาน” จะเป็นวิชาหนึ่งสำหรับเด็กนักเรียนประถม-ม.ต้น อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีการแบ่งส่วนประเภทอย่างลงรายละเอียด เช่นในส่วนของการใช้แรงงานในชีวิตประจำวัน จะรวมถึงการทำความสะอาด การรักษาความสะอาด การจัดของ-การเก็บของ การปรุงอาหาร-การคำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการ การใช้เครื่องใช้ไม้สอยอุปกรณ์ในบ้าน-การซ่อมแซมเครื่องใช้อุปกรณ์ในบ้าน

ในส่วนของการใช้แรงงานในภาคการผลิต จะรวมถึงการใช้แรงงานในภาคการเกษตร การประดิษฐ์ตามกรรมวิธีดั้งเดิม การใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรม การสัมผัสและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นต้น

ในส่วนของการใช้แรงงานในภาคบริการ จะรวมถึงการใช้แรงงานในภาคบริการสมัยใหม่ การใช้แรงงานเพื่อการกุศล และการบริการอาสาสมัคร

เฉพาะ 3 ส่วนดังกล่าวก็มีการใช้แรงงานกว่า 10 รายการ อย่างการทำอาหารนั้น นักเรียนต้องเรียนรู้วิธีการเลือกผัก การล้างผักและการปอกผลไม้ การต้ม (อย่างการต้มเกี๊ยว) การนึ่ง (อย่างการนึ่งบ๊ะจ่าง) การปรุงอาหาร 3-4 เมนู ฯลฯ

ทั้งนี้ในภาพรวมแล้ว การจัดหลักสูตร “วิชาแรงงาน” สั่งสอนเด็กให้รักแรงงานประเภทต่างๆ ถือเป็นการเพิ่มทักษะขั้นฐานในการดำรงชีวิต มีส่วนสร้างเสริมจริยศึกษา พุทธิศึกษา พลศึกษา และสุนทรียศึกษา ช่วยให้เด็กมีคุณภาพและความสมบูรณ์มากขึ้น เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็จะเป็นคนมีคุณภาพและความสมบูรณ์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ช่วยสร้างบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้น

ที่มา: CRI, 6/6/2022

คนขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้ชุมนุมประท้วงคัดค้านระบบคำนวณค่าแรงขั้นต่ำโดยยึดตามค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

สหพันธ์แรงงานการขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) ระบุว่าคนขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้หลายพันคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงที่ท่าเรือและสถานีตู้สินค้าหลายแห่งทั่วประเทศ เพื่อขัดขวางการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ หลังเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ITF ระบุในแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่าสหภาพแรงงานขนส่งสินค้าบรรทุกและขนส่งมวลชนของเกาหลีใต้ได้ออกมาชุมนุมประท้วงที่ท่าเรือและสถานีตู้สินค้า 16 แห่งทั่วประเทศ โดยผู้ขับรถบรรทุกในเกาหลีใต้ได้ออกมาชุมนุมคัดค้านแผนยกเลิกโครงการของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่จะคำนวณค่าแรงขั้นต่ำโดยยึดตามค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ซึ่งจะยิ่งทำให้คนขับรถบรรทุกมีรายได้ลดลง ท่ามกลางสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ทั้งนี้การชุมนุมประท้วงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกกำลังประสบปัญหาในการฟื้นตัวจากคำสั่งล็อกดาวน์หลายเมืองของจีน และการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย

ที่มา: Straitstimes, 8/6/2022

'กูเกิล' เปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ช่วยเตรียมพร้อมสัมภาษณ์งาน

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ กูเกิล (Google) เปิดตัวเครื่องมือใหม่ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งาน

ระบบดังกล่าวนี้ เรียกว่า Interview Warmup ซึ่งใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการช่วยฝึกสัมภาษณ์ โดยจะมีการสร้างคำถามที่ใช้ในการสัมภาษณ์งานที่เกี่ยวข้องกับสาขาเทคโนโลยีที่สำคัญ ๆ อย่างเช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT และผู้ดูแลระบบ การบริหารโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูล และงานด้านฝ่ายขายและการตลาดออนไลน์ เป็นต้น

Interview Warmup เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของกูเกิลในการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เชิงสนทนา หรือ Conversational AI ซึ่งระบบเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีการส่งข้อความและการจดจำเสียงเพื่อให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ กูเกิลเพิ่งจะเปิดให้ผู้คนได้ใช้ Interview Warmup แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยในขั้นตอนแรกผู้ใช้จะต้องเลือกสาขาที่ต้องการจะสัมภาษณ์ก่อน จากนั้นจะต้องพิมพ์หรือพูดคำตอบของตนลงในระบบหลังจากถูกถามคำถามในแต่ละข้อ เนื่องจากตอนนี้ Interview Warmup ยังไม่รองรับระบบวิดีโอ

กูเกิล อธิบายว่า ระบบ Interview Warmup จะเน้นที่คำถามหลัก ๆ สามประเภท ซึ่งได้แก่ คำถามเกี่ยวกับประวัติภูมิหลัง คำถามสัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในการทำงาน และคำถามเชิงเทคนิค

ในส่วนของคำถามเกี่ยวกับประวัติภูมิหลังนั้น จะครอบคลุมถึงประสบการณ์การทำงานและการฝึกงานของผู้สมัคร ส่วนคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ในการทำงาน จะเป็นการดูว่า ผู้สมัครงานมีวิธีรับมือกับสถานการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกันอย่างไรบ้าง และคำถามทางเทคนิคจะครอบคลุมความรู้และทักษะเฉพาะทางของผู้สมัครงาน

ทั้งนี้ หากผู้ใช้ตอบคำถามโดยใช้ไมโครโฟน เครื่องมือจะแปลงคำตอบจากเสียงมาเป็นข้อความในระบบ จากนั้น Interview Warmup จะใช้ AI และระบบ machine learning ในการวิเคราะห์คำตอบและให้คำแนะนำเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ระบบจะแจ้งให้ผู้สมัครทราบเมื่อมีการใช้คำที่สำคัญ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ต้องการสมัคร นอกจากนี้ ยังสามารถระบุคำที่ผู้สัมภาษณ์มักจะใช้กันมากที่สุด โดยกูเกิลกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวนี้สามารถช่วยให้ผู้สมัครงานทราบว่า การใช้คำพูดซ้ำ ๆ เหล่านั้นจะเป็นผลดีหรือผลร้ายในระหว่างการสัมภาษณ์ได้

นอกจากนี้แล้ว เครื่องมือนี้ยังสามารถแนะนำ “หัวข้อในการสนทนา” ที่มักจะถูกใช้ในการสัมภาษณ์ หรือแนะนำหัวข้อใหม่ ๆ ที่อาจมีประสิทธิภาพในการสัมภาษณ์งานประเภทต่าง ๆ ได้

สำหรับผู้ที่มีข้อกังวลในเรื่องของความเป็นส่วนตัว กูเกิลกล่าวว่าจะไม่มีการจัดเก็บหรือแชร์ข้อมูลใด ๆ ที่พิมพ์หรือพูดลงในระบบ ดังนั้นผู้ใช้จะต้องคัดลอกคำตอบที่ต้องการเก็บเอาไว้ต่างหาก

ในขณะที่กำลังสร้างระบบอยู่นั้น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้พูดคุยกับบุคคลที่กำลังหางานทำ และได้เข้ารับการฝึกอบรมด้านวิชาชีพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพของกูเกิล

แจสมิน รูบิโนวิทซ์ (Jasmin Rubinovitz) วิศวกรซอฟต์แวร์และนักวิจัยของ Google Creative Lab ซึ่งช่วยพัฒนาเครื่องมือ Interview Warmup อธิบายว่า ขณะนี้มีตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีที่ให้ค่าตอบแทนสูงในสาขาต่าง ๆ ที่ยังว่างอยู่มากกว่า 1.3 ล้านตำแหน่งในสหรัฐฯ แต่โครงการฝึกอบรมด้านวิชาชีพของทางบริษัทสามารถช่วยได้เพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น และว่าปัญหาหลักของผู้ที่หางานก็คือการสัมภาษณ์งานนั่นเอง ดังนั้นกูเกิลจึงคิดที่จะใช้ Machine Learning และแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ ในการสร้างเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถฝึกฝนตัวเองในการสัมภาษณ์งานได้

รูบิโนวิทซ์ กล่าวอีกด้วยว่า เครื่องมือนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้หางานได้ฝึกทักษะการสัมภาษณ์ในพื้นที่ส่วนตัวได้หลายครั้งเท่าที่ต้องการ

Interview Warmup สามารถใช้ได้กับอินเทอร์เน็ตเบราว์เซอร์ส่วนใหญ่ และใช้ได้กับระบบมือถือ ทั้ง Android และ iOS อีกด้วย

ที่มา: VOA, 8/6/2022

กรุงวอชิงตันเตรียมคุ้มครองแรงงานที่ใช้กัญชาเสรี

สภาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เตรียมอนุมัติ 'ร่างกฎหมายคุ้มครองการจ้างงานผู้ใช้กัญชา 2022' โดยห้ามนายจ้างกระทำการที่ส่งผลกระทบทางลบใดๆ ต่อผู้ถูกจ้างงานที่ใช้กัญชา โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปี 2023  ในร่างกฎหมายดังกล่าวระบุ การห้ามนายจ้างในวอชิงตัน ปฏิเสธที่จะจ้างผู้สมัครงานหรือเลิกจ้าง หรือระงับทำงานชั่วคราว รวมทั้งไม่เลื่อนตำแหน่ง หรือลดตำแหน่งลูกจ้าง หรือลงโทษบุคคลตามการใช้กัญชา สถานะเป็นผู้ป่วยกัญชาทางการแพทย์ หรือพบผลการทดสอบเป็นบวกใช้กัญชา แต่ทั้งนี้ร่างกฎหมายระบุข้อยกเว้นหลายประการที่อนุญาตให้นายจ้างปฏิเสธการจ้างงานผู้ใช้กัญชาในอาชีพที่เกี่ยวกับความปลอดภัย

ที่มา: NPR, 8/6/2022

ผลสำรวจชี้คนลอนดอนมีความสุขและให้ความสำคัญกับการทำงานจากที่บ้าน

รายงานของสถาบันนโยบายของมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอนของอังกฤษชี้ว่าคนทำงานที่อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอนเกือบร้อยละ 80 ที่ทำงานจากที่บ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน ระบุว่า การทำงานจากที่บ้านเป็นเรื่องดี ส่วนร้อยละ 80 ระบุว่า การทำงานจากที่บ้านช่วยให้จัดการชีวิตได้ดีขึ้น และรู้สึกมีความสุขที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปทำงาน นอกจากนี้ ยังมีอีกกว่าร้อยละ 60 ระบุว่าการทำงานจากที่บ้านทำให้มีเวลาดูแลบ้านและครอบครัวมากขึ้น ทั้งนี้ YouGov บริษัทวิจัยตลาดชั้นนำของโลก ได้เป็นผู้ดำเนินการสำรวจความเห็นลูกจ้างชาวกรุงลอนดอน 2,015 คน ในรายงานของมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอน ซึ่งรวมถึงความเห็นของผู้ที่อาศัยอยู่นอกเมืองหลวงอังกฤษและต้องเดินทางเข้ามาทำงานในเมือง

รายงานดังกล่าวถือว่าสอดคล้องกับความคิดเห็นของพนักงานออฟฟิศทั่วโลกที่ยังคงต้องการทำงานจากที่บ้านสัปดาห์ละหลายวัน แม้การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ลดลงแล้วก็ตาม ผลวิจัยของมหาวิทยาลัยคิงส์คอลเลจลอนดอนมีขึ้นในขณะที่พนักงานทั่วอังกฤษเริ่มเข้าสู่การทดลองทำงานสัปดาห์ละ 4 วันเป็นเวลา 6 เดือน โดยมีพนักงานกว่า 3,000 คนจาก 70 บริษัทเข้าร่วมโดยไม่ถูกลดเงินเดือน

ที่มา: Fortune, 8/6/2022

ผลสำรวจพบพนักงานในออสเตรเลียเลือก WFH มากกว่ามาทำในออฟฟิศ

หอการค้าและอุตสาหกรรมรัฐวิกตอเรีย ในประเทศออสเตรเลีย ได้สำรวจความเห็นจากธุรกิจ 88 แห่งในย่านศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) โดยพบว่าพนักงานออฟฟิศยังต้องการที่จะใช้เวลาส่วนหนึ่งของสัปดาห์เพื่อทำงานจากที่บ้าน ผลสำรวจพบว่า: ร้อยละ 42 ของพนักงานทำงานจากออฟฟิศ 1-2 วันต่อสัปดาห์, ร้อยละ 25 ทำงานจากออฟฟิศ 3-4 วันต่อสัปดาห์, ร้อยละ 19 ทำงานจากออฟฟิศ 5 วันต่อสัปดาห์, ขณะที่ร้อยละ 14 ไม่ได้กลับไปทำงานที่ออฟฟิศเลย และเกือบร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่ได้คาดหวังให้พนักงานกลับมาทำงานในออฟฟิศแบบเต็มเวลา

พอล เกวรา ประธานบริการหอการค้าและอุตสาหกรรมรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า เหตุผลสำคัญที่ผู้คนเลือกที่จะทำงานจากบ้าน คือเรื่องของสมดุลชีวิตและการทำงาน (Work-life balance) ตามมาด้วยเวลาในการเดินทางที่ยาวนาน และความกลัวที่จะติดเชื้อโควิด-19

“เมื่อเราถามผู้ตอบแบบสำรวจว่าอะไรเป็นเหตุผลสำคัญที่จะไม่กลับไปทำงานในออฟฟิศ 34% บอกว่าพวกเขาต้องการสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน อีก 29% บอกว่าเพราะเวลาในการเดินทางที่ยาวนาน พวกเขาไม่อยากเสียเวลาในการเดินทางไปทำงานมากขนาดนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในระบบขนส่งสาธารณะ อยู่ในรถ หรือต้องขับขี่ และก็มีอีก 15% ที่บอกว่าพวกเขายังคงกลัวที่จะติดโควิด”

“ดังนั้น พวกเขาจึงพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงอันตราย ... เรายังทราบอีกว่า ระหว่างที่กำลังเข้าสู่หน้าหนาว คุณทราบดีว่าเราไม่เคยมีฤดูกาลไข้หวัดใหญ่มา 2-3 ปีแล้ว  เพราะฉะนั้น สัญญาณเริ่มต้นก็คือมันจะเป็นฤดูกาลไข้หวัดใหญ่ที่ยากลำบาก”

"ผมจึงคิดว่า ผู้คนคงกำลังจะพูดว่าเราได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจากที่บ้าน เรายินดีที่จะกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ และผลสำรวจก็แสดงให้เห็นอย่างนั้น แต่เราไม่จำเป็นจะต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศอย่างเต็มเวลา" เกวรา กล่าว

ที่มา: SBS, 10/6/2565

ไต้หวันดันโครงการให้แรงงานต่างชาติเรียนต่อระหว่างทำงาน

ไต้หวันประสบวิกฤตเด็กเกิดน้อย จำนวนนักศึกษาเข้าเรียนลดน้อยลง สถาบันการอาชีวศึกษาไม่สามารถหานักศึกษาเข้าเรียนได้ ส่งผลต่อกำลังแรงงานและศักยภาพการแข่งขันของประเทศในอนาคต คณะกรรมการพัฒนาแห่งชาติและกระทรวงศึกษาธิการจึงวางแผนภาคการศึกษา 2022 ซึ่งจะเริ่มเดือนกันยายนปีนี้เป็นต้นไป ร่วมมือกับสถาบันการอาชีวศึกษาและภาคธุรกิจ ส่งเสริมให้แรงงานต่างชาติที่ทำงานในภาคการผลิต ก่อสร้าง เกษตรและผู้อนุบาลในองค์กรที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี ทำงานในไต้หวันครบ 3 ปีขึ้นไป และจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ ปวช. ในระหว่างทำงาน สามารถเข้าเรียนเสริมในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระดับปริญญาตรี 4 ปี หรือ อนุปริญญา 2 ปี เมื่อจบการศึกษา ยกระดับเป็นแรงงานกึ่งฝีมือ สามารถอยู่ทำงานในไต้หวันได้โดยไม่ถูกจำกัดระยะเวลา โครงการนี้ ตั้งเป้าปี 2030 หรืออีก 8 ปีข้างหน้า ผลิตนักศึกษาแรงงานต่างชาติที่มีความชำนาญงานจำนวน 60,000 คน และจะสามารถเริ่มโครงการได้ในภาคการศึกษา 2022 ซึ่งจะเริ่มในเดือน ก.ย.

ที่มา: Radio Taiwan International, 10/6/2022

งานวิจัยในออสเตรเลียพบว่าความลำเอียงโดยไม่รู้ตัวต่อผู้สมัครงานที่มีชื่อไม่เป็นภาษาอังกฤษนั้นสูงจนน่าตกใจ

มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งโดยมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออสเตรเลีย พบกว่า 13% ของผู้สมัครงานที่มีชื่อแบบแองโกล-แซกซอน (ภาษาอังกฤษ) จะได้รับการเชื้อเชิญให้เข้าสัมภาษณ์ เมื่อเทียบกับเพียง 4.8% ของผู้สมัครงานที่มีชื่อเป็นภาษาจีน

ทิม สุทพมมะสาน กรรมาธิการด้านการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ซึ่งเพิ่งพ้นตำแหน่งไปเมื่อเร็วๆ นี้กล่าวว่า เขาหวังว่าผู้เข้าดำรงตำแหน่งต่อจากเขาจะช่วยปรับปรุงโชคชะตาของผู้หางานซึ่งไม่ใช่ชาวแองโกลแซกซอนที่ต่อสู้อยู่ในตลาดแรงงาน โดยในโลกแห่งอุดมคตินั้น จะมีการตั้งเป้าต่างๆ เอาไว้ แต่ทว่าสุทพมมะสานก็ถอดใจในเรื่องดังกล่าว

“หากคุณดูว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในเรื่องของความเท่าเทียมกันทางเพศและความก้าวหน้าที่เราทำสำเร็จในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นั่นก็เป็นภาพสะท้อนต่อการจัดการเป็นตัวแทนร้องเรียนและวิ่งเต้นซึ่งกินเวลาหลายทศวรรษ คุณจะพบว่ายังไม่มีความเจริญถึงในระดับนั้นในเรื่องของความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม”

ทั้งนี้ปัจจุบันผู้อพยพย้ายถิ่นฐานในออสเตรเลียบางรายนั้นเหนื่อยหน่ายจากการถูกตัดสินจากชื่อของพวกเขา – แทนที่จะถูกตัดสินจากประสบการณ์ – ถึงขนาดที่พวกเขานั้นขอบอกผ่านกระบวนการคัดเลือกพนักงาน และลงมือทำธุรกิจด้วยตัวเอง

ที่มา: SBS, 12/6/2022

มาเลเซียเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างชาติ

ภาคธุรกิจในมาเลเซียตั้งแต่บริษัทเพาะปลูกปาล์มน้ำมันไปจนถึงผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์จำเป็นต้องปฏิเสธคำสั่งซื้อและการขายสินค้าคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้าน เนื่องจากกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานกว่า 1 ล้านคน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศหลังการระบาดของโรค COVID-19 บริษัทในแวดวงอุตสาหกรรมมาเลเซียระบุตรงกันว่า แม้มาเลเซียได้อนุญาตให้แรงงานต่างชาติกลับมาทำงานในประเทศได้อีกครั้งตั้งแต่เดือน ก.พ. 2022 หลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค COVID-19 แต่ก็ยังไม่มีแรงงานต่างชาติเดินทางกลับเข้ามาทำงานในมาเลเซียมากพอ เนื่องจากรัฐบาลอนุมัติล่าช้าและการเจรจาเรื่องการคุ้มครองแรงงานกับบังกลาเทศและอินโดนีเซียมีความยืดเยื้อ 

ทั้งนี้ข้อมูลของรัฐบาลมาเลเซียและกลุ่มอุตสาหกรรมระบุว่ามาเลเซียขาดแคลนแรงงานอย่างน้อย 1.2 ล้านคน ในธุรกิจภาคการผลิต การเพาะปลูก และการก่อสร้าง โดยที่ปัญหานี้ย่ำแย่ลงทุกวัน เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นหลังการยกเลิกมาตรการควบคุม COVID-19

ที่มา: Yahoo Finance, 13/6/2022

พนักงานร้าน Apple เมืองทาวสัน รัฐแมริแลนด์ของสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบเข้าร่วมสหภาพแรงงาน

พนักงานร้าน Apple เมืองทาวสัน รัฐแมริแลนด์ของสหรัฐฯ ผู้มีสิทธิลงมติราว 110 คนลงคะแนนเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2022 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2022 ตามเวลาท้องถิ่น มีมติเห็นชอบเข้าร่วมสหภาพแรงงาน IAMAW ด้วยคะแนนเสียง 65 เสียง ไม่เห็นชอบ 33 เสียง

มติดังกล่าวถือเป็นการเข้าร่วมสหภาพแรงงานครั้งแรกของพนักงานร้าน Apple ในสหรัฐฯ และเป็นความพ่ายแพ้สำหรับ Apple ที่คัดค้านมาตลอด ทั้งยังอาจสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานร้านอื่นเข้าร่วมสหภาพแรงงานด้วย

หลังจากนี้คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติจะเป็นผู้รับรองมติ ซึ่งต้องใช้เวลาราวหนึ่งสัปดาห์ เมื่อรับรองแล้ว Apple จะต้องเจรจาเรื่องสภาพการทำงานกับสหภาพแรงงาน

ที่มา: WTOP News, 18/6/2022

แรงงานเบลเยียมหลายหมื่นคนประท้วงค่าครองชีพแพง วอนรัฐบาลรีบแก้ปัญหา

แรงงานเบลเยียมประมาณ 70,000 คนได้เดินประท้วงในกรุงบรัสเซลส์ เนื่องจากไม่พอใจที่ค่าครองชีพแพง และเรียกร้องให้รัฐบาลรีบแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันที การเดินขบวนประท้วงครั้งนี้มีขึ้นวันเดียวที่สนามบินบรัสเซลส์และตามเครือข่ายขนส่งทั่วประเทศ ส่งผลให้บริการขนส่งสาธารณะต้องชะงักไปด้วย โดยสนามบินบรัสเซลส์ได้ยกเลิกเที่ยวบินขาออกทั้งหมด เนื่องจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยก็มีบุคลากรบางรายประท้วงด้วย ขณะที่เที่ยวบินขาเข้าส่วนใหญ่ก็ถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเงินเฟ้อเบลเยียมพุ่งแตะ 9% ในเดือน มิ.ย. 2022 นี้ โดยมีสาเหตุหลักจากการที่รัสเซียบุกยูเครนจนกระทบต่อซัพพลายเชน ราคาพลังงาน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์

ที่มา: The National UAE, 20/6/2022

นิวยอร์ก เตรียมกลับมาจ้างพนักงานที่ไม่ฉีดวัคซีน COVID-19 ภายใต้เงื่อนไขใหม่

มหานครนิวยอร์ก เตรียมผลักดันแผนการกลับมาจ้างพนักงานที่ปลดออกไปด้วยเหตุผลเรื่องวัคซีนอีกครั้ง ด้วยเงื่อนไขว่าพนักงานเหล่านั้นต้องได้รับวัคซีน COVID-19 ครบโดสแล้ว

เมื่อเดือน ก.พ. 2022 ที่ผ่านมา เอริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก สั่งปลดพนักงานมากกว่า 1,400 คนที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการบังคับฉีดวัคซีนที่บังคับใช้ตั้งแต่ยุคอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก บิล เดอ บลาซิโอ

สำนักข่าวเอพีอ้างอิงรายงานจากเดอะนิวยอร์กโพสต์ ที่ระบุว่า มีพนักงานที่ไม่ได้สังกัดกระทรวงศึกษาของสหรัฐฯ ราว 600 ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน COVID-19 ครบโดส เริ่มได้รับจดหมายที่ลงรายละเอียดเรื่องการเสนอให้กลับไปทำงานได้ด้วยเงื่อนไขดังกล่าว และจะมีพนักงานในกระทรวงศึกษาในนิวยอร์กจำนวนหนึ่งจะได้รับจดหมายลักษณะเดียวกันในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ทางการมหานครนิวยอร์ก ระบุว่า ตอนนี้มีพนักงาน 97% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และทางการยังคงเป้าหมายเดิม คือ การผลักดันการฉีดวัคซีนมากกว่าการสั่งปลดพนักงาน แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า พนักงานจำนวนเท่าใดที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงไม่มีการระบุกรอบวันเวลาที่ชัดเจนที่พนักงานกลุ่มนี้จะได้กลับมาทำงานตามปกติ

มาตรการบังคับฉีดวัคซีนในมหานครนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในมาตรการด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กคนใหม่ ได้รับเสียงวิจารณ์จากการผ่อนผันมาตรการดังกล่าวกับนักกีฬาและนักแสดงที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในนิวยอร์ก แต่กลับบังคับใช้มาตรการดังกล่าวกับพนักงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่อย่างเคร่งครัด

ที่มา: VOA, 20/6/2022

พนักงานรถไฟในอังกฤษนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี

ที่มาภาพ: Socialist Worker/Ben Windsor

การนัดประท้วงหยุดงานของพนักงานรถไฟในอังกฤษครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2022 ตามเวลาท้องถิ่น โดยพนักงานรถไฟประมาณ 40,000 คน หยุดงานประท้วงจากข้อพิพาทเรื่องรายได้และการจ้างงาน ซึ่งอาจลุกลามเป็นการผละงานประท้วงของแรงงานในสาขาอื่น ๆ ทั่วประเทศ ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

บรรดาสหภาพแรงงานกล่าวว่า การหยุดงานงานของพนักงานรถไฟ อาจจะเป็นการเริ่มต้นของการแสดงความไม่พอใจ โดยครู แพทย์ พนักงานเก็บขยะและแม้แต่ทนายความ กำลังเคลื่อนไหวเพื่อผละงานประท้วง เนื่องจากราคาอาหารและน้ำมันแพงและผลักดันให้เงินเฟ้อไปสู่ตัวเลขร้อยละ 10 ส่วนแกนนำของสหภาพแรงงานรถไฟกล่าวว่าจะผละงานนานเท่าทีจำเป็น

ที่มา: The Guardian, 21/6/2022

นักฟุตบอลและสหภาพแรงงานก่อสร้างอิตาลีลงนามข้อตกลงเพื่อส่งเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2022 สหภาพการก่อสร้าง (FeNEAL) สหพันธ์งานก่อสร้างและพันธมิตรแห่งอิตาลี (FILCA) สหพันธ์ไม้แห่งอิตาลี การก่อสร้าง และพันธมิตร (FILLEA) และสมาคมนักฟุตบอลอิตาลีและสมาคมโค้ชฟุตบอลอิตาลี ได้ลงนามในข้อตกลง 'ส่งเสริมสิทธิและศักดิ์ศรีของคนงานในโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬาที่สำคัญ' ซึ่งในข้อตกลงนี้ยังจะมีการผลักดันให้มีการคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยของทุกคนที่เกี่ยวข้องและได้รับประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา รวมถึงนักกีฬา ช่างเทคนิค และผู้ชม

ที่มา: BWI, 22/6/2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท