'รมว.พลังงาน' ตอบคำถาม 'ฝ่ายค้าน' น้ำมันแพงเป็นวิกฤตพลังงานทุกประเทศ

รมว.พลังงาน ตอบกระทู้ถามสด ส.ส. ฝ่ายค้าน กรณีวิกฤตราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ระบุ น้ำมันแพงเป็นวิกฤตพลังงานที่ทุกประเทศต้องเผชิญจากสงครามรัสเซียยูเครน รัฐบาลอุดหนุนดีเซลเฉลี่ยเดือนละ 20,000 ล้านบาท แนะ ประชาชนประหยัดพลังงาน

 

23 มิ.ย. 2565 สำนักข่าว The Reporters รายงานว่า สุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตอบกระทู้ของครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.เพื่อไทย พรรคฝ่ายค้าน ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ประเด็นวิกฤตราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานระบุว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเกิดจากปัจจัยภายนอก ไม่ใช่ปัจจัยภายใน อีกทั้งยังเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤตจากสงครามรัสเซียยูเครน และขณะนี้สถานการณ์พลังงานในตลาดโลกแย่ลงกว่าเดิม กำลังการผลิตน้ำมันจึงน้อยลง ทำให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปห่างจากน้ำมันดิบมากขึ้น เช่น น้ำมันดีเซล ที่เคยมีราคา 110-120 เหรียญต่อบาร์เรล ขยับขึ้นไปถึง 180 เหรียญต่อบาร์เรล

สุพัฒนพงษ์ เสริมว่า นอกจากนี้ประเทศไทยนำเข้าพลังงานน้ำมันมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ รัฐบาลพยายามตรึงราคาดีเซลให้อยู่ที่ 34 บาทกว่าต่อลิตร ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านรอบไทยพุ่งไปเฉลี่ย 46 บาทต่อลิตร เนื่องจากรัฐบาลทราบดีว่าการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลจะส่งผลต่อประชาชนระดับล่าง และผลจากการอุดหนุนทำให้มีเงินไหลออกจากกองทุนดีเซลเฉลี่ยเดือนละ 20,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องดูความเหมาะสมของการตรึงราคา หากตรึงราคาน้ำมันมากเกินไป อาจทำให้เสถียรภาพการเงินการคลังไทยอ่อนแอลง จนไม่สามารถสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานได้

โดยครูมานิตย์ได้ถามต่อถึงกองทุนอนุรักษ์พลังงาน 20,000 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานให้นายกรัฐมนตรีนำไปใช้บริหารประเทศว่า เมื่อเกิดวิกฤติพลังงาน ตอนนี้ได้นำเงินกองทุนดังกล่าวกลับมาใช้เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันหรือไม่ และเหตุใดรัฐบาลไม่ใช้กลไกทางการทูตซื้อน้ำมันจากบางประเทศที่เชื่อว่ายังมีน้ำมันราคาถูกพร้อมจำหน่าย รวมถึงเหตุใดไม่ให้หน่วยงานรัฐลดสัดส่วนกำไรในการจำหน่ายน้ำมันลง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจ้งว่า ขณะนี้ได้ส่งเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานคืนแล้วผ่านกระทรวงการคลังตามกฎเกณฑ์ พ.ร.บ.กองทุนหมุนเวียน นอกจากนี้ กระทรวงการคลังก็ได้ลดภาษีสรรพสามิตจากที่เก็บ 5 บาทเป็น 3 บาท ส่วนหน่วยงานภาครัฐที่จำหน่ายน้ำมันโดยเฉพาะ ปตท.ขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมารัฐบาลขอความร่วมมือไป ปตท.ไม่เคยขัดข้อง แต่ต้องเข้าใจว่า การบริหารในรูปแบบบริษัทจะต้องมีกำไรที่เหมาะสมเพื่อกันส่วนไว้สำหรับผู้ถือหุ้น การบริหารจัดการและการลงทุนในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ครูมานิตย์ กล่าวว่า การที่หลายคนมุ่งถาม รมว.พลังงานในขณะนี้ เนื่องจากปัญหาราคาน้ำมันกำลังเป็นความเดือดร้อนที่กระทบกับประชาชน ไม่เพียงแต่ราคาน้ำมัน แต่ค่าไฟฟ้าก็กำลังจะขึ้น รวมไปถึงแก๊ส LPG ด้วย พร้อมกันนี้ ฝาก รมว.พลังงานที่ใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้การพิจารณางบประมาณปี 66 กำลังอยู่ในวาระแรก ขณะที่สงครามยูเครนยังไม่รู้จะยุติลงเมื่อไหร่ ดังนั้น รัฐบาลควรมีการพิจารณาเกลี่ยงบประมาณที่ไม่จำเป็น เช่น งบซื้ออาวุธต่างๆ มาเตรียมใช้ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาราคาน้ำมันและวิกฤตพลังงานต่างๆ จะมีประโยชน์มากกว่า

ด้านสุพัฒนพงษ์ ยอมรับว่า ทุกประเทศต้องเผชิญปัญหาเดียวกัน แต่ทุกประเทศร่วมกันรณรงค์ประหยัดพลังงาน ขณะนี้ทุกจังหวัดมีพลังงานจังหวัดจึงอยากฝาก ส.ส.ทุกจังหวัด ช่วยดำเนินการอีกทาง พร้อมเสนอประธานสภาฯ และเลขาสภาฯ พิจารณาปรับอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเพียง 1 องศา ก็จะเป็นอีกหนทางในประหยัดพลังงานได้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพลังงานได้ออกมาแนะนำให้ประชาชนใช้ “เตาอั้งโล่” แทนก๊าซหุงต้ม เนื่องจากกระทรวงพลังงานจะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในเดือนกรกฎาคมนี้ อัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท