Skip to main content
sharethis

ในวาระครบรอบ 90 ปี อภิวัฒน์สยาม ประชาไท ชวนดูไลฟ์ถ่ายทอดสด ย้อนหลังภายใต้หัวข้อ 'สามัญปฏิวัติ : เมื่อผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิวัติ 2475 ไม่ได้มีแค่ชนชั้นนำ' คุยกับ 'ไนล์' เกศนคร พจนวรพงษ์ เจ้าของนามปากกา "L I N E R" ผู้สร้างสรรค์ผลงานการ์ตูน เรื่อง 'สามัญปฏิวัติ'

สำหรับ 'สามัญปฏิวัติ' บอกเล่าเรื่องราวชีวประวัติของ นายถวัติ ฤทธิเดช นักหนังสือพิมพ์ และผู้นำกรรมกรรถราง ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงเดียวกับการปฏิวัติ 2475 เปลี่ยนการปกครองไปสู่ประชาธิปไตย อีกทั้ง ถวัติ และกรรมกรรถราง ยังมีบทบาทสำคัญต่อการพิทักษ์รัฐธรรมนูญในสมรภูมิบางเขน เมื่อปี 2476 ซึ่งภายหลังฝ่ายคณะราษฎรสามารถกุมชัยชนะเหนือกบฏบวรเดช 

ในประวัติศาสตร์กระแสหลักที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของชนชั้นนำ อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ 'ไนล์' เลือกหยิบยกเรื่องราวของคนธรรมดาขึ้นมาวาดเป็นหนังสือการ์ตูน และความรู้สึกของเธอหลังจากที่ได้ศึกษาเรื่องราวของถวัติ ฤทธิเดช ตลอดจนความคาดหวังของเธอจากการวาดการ์ตูนเรื่องนี้

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการอ่านหนังสือการ์ตูนออนไลน์ 'สามัญปฏิวัติ' สามารถอ่านได้ที่เว็บ Webtoon (คลิกเพื่ออ่าน)

หมายเหตุ - ไลฟ์สดมีการเปิดเผยเรื่องราวสำคัญในหนังสือการ์ตูน 'สามัญปฏิวัติ' 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net