Skip to main content
sharethis

กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดคาร์ม็อบไปกระทรวงพลังงานอีกครั้ง เจรจาแก้ปัญหาค่าน้ำมัน ให้เวลา 7 วันต้องเห็นผล ไม่งั้นยกระดับการชุมนุมต่อ เผยเตรียมไปกระทรวงพาณิชย์-การคลัง แก้ปัญหาราคาสินค้า

 

23 มิ.ย. 2565 สุรเมธ น้อยอุบล ผู้สื่อข่าวพิเศษ ถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก และยูทูบ ช่อง ‘Friends Talk’ ติดตามการทำกิจกรรมคาร์ม็อบ "ประชาชนจะไม่ทน" นำโดย ‘ไบร์ท’ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง มวลชนอิสระ และ ‘ม่อน’ ธนเดช ศรีสงคราม จากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 14.30 น. ก่อนเดินทางไปที่กระทรวงพลังงาน ซึ่งมีข้อเรียกร้องหลักให้กระทรวงพลังงานแก้ปัญหาราคาน้ำมันและสินค้าอุปโภคบริโภคแพง

'ม่อน' ธนเดช ศรีสงคราม ให้สัมภาษณ์สื่อหน้ากระทรวงพลังงาน (ที่มา สำนักข่าวราษฎร)

เวลา 17.06 น. ที่หน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดี-รังสิต ธนเดช และ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลังเจรจากับ นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน ว่า ตอนนี้ฝ่ายบริหารในกระทรวงพลังงาน กำลังมีการประชุมเรื่องการลดราคาหน้าโรงกลั่น ซึ่งหากลดราคาลง คาดว่าจะทำให้ราคาน้ำมันถูกลงตามมา  

ธนเดช กล่าวว่า ผลจากการเจรจาพอหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลของการประชุมเจรจาเรื่องราคากลั่นวันนี้ (23 มิ.ย.) หากกระทรวงพลังงานแถลงพรุ่งนี้แล้ว พบว่าราคาการกลั่นถูกลง และราคาน้ำมันถูกลง อันนี้ทางกลุ่มผู้เรียกร้องพอใจแน่นอน 

“เขาว่าจะไต่ระดับตามราคาน้ำมันโลก เขาบอกว่าจะพยายามจะลดให้มากที่สุด เขาไม่กล้ารับปาก แต่ก็ยังดีว่าเขาจะทำแบบไหน อย่างไร คนไทยจะได้รู้ว่าปัญหาทั้งหมดมันอยู่ตรงไหน ถ้าท่านบอกว่าท่านแก้ได้ ลดราคาการกลั่นลงได้ ให้มันเท่าเดิม คนไทยพอใจ แต่ไอ้เรื่องพลังงานหรือก๊าซ คำตอบยังไม่ได้” ธนเดช ระบุ

ขณะที่ ‘ไบร์ท’ ระบุเขาคาดหวังว่าภายในอาทิตย์หนึ่งต้องมีการปรับราคาลง เพราะถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป จะมีการยกระดับการชุมนุม

ธนเดช ระบุว่า ภายใน 7 วัน อย่างน้อยลดลง 2-3 บาทต่อลิตร ทั้งเบนซิน และดีเซล แต่ไม่ใช่ว่าลด 2-3 บาท แต่อยู่ดีๆ พุ่งพรวดขึ้นมาอีกหลายบาท อันนี้ไม่เอา 

ไบร์ท กล่าวเสริมว่า จริงๆ ในการเจรจานั้นทางกระทรวงพลังงานไม่ได้รับปากอะไร แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการประสานงานตามองค์กรต่างๆ เช่น การกระทรวงการคลัง 

“เราเข้าไปวันนี้ เพราะเราอยากให้ประชาชนที่อยู่ทางบ้านได้รับรู้ว่า แนวทางของกระทรวง (พลังงาน) มีการที่จะปรับลดราคาน้ำมัน หรือราคาพลังงานอย่างไร … เรามาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของท่าน และก็ขอให้ท่านร่วมกันตัดสินใจว่าอีก 7 วันจะเอายังไง” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ระบุ

ธนเดช ระบุว่า นอกจากกระทรวงพลังงาน ทางกลุ่มของตนพร้อมจะไปทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น กระทรวงพาณิชย์ที่คุมราคาสินค้า และกระทรวงการคลัง เนื่องจากต้องการความชัดเจนว่าคุณจะทำยังไงมากกว่าว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net