Skip to main content
sharethis

การสำรวจความคิดเห็นของผู้จัดการบริษัทในประเทศญี่ปุ่น 2,000 คน พบว่าพวกเขายินดีที่พนักงานชายจะลาเพื่อดูแลเด็ก แต่มากกว่าครึ่งหนึ่งต้องการให้ใช้เวลาน้อยกว่า 1 เดือน


ที่มาภาพประกอบ: depokom (Pixabay License)

25 มิ.ย. 2565 ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังค่อยๆ นำเสนอกรอบการทำงานที่กระตุ้นให้ผู้ชายมีส่วนร่วมในการดูแลเด็กมากขึ้น รวมถึงการลางานเพื่อเลี้ยงดูบุตรรูปแบบใหม่ที่บังคับใช้มาตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 ที่พนักงานชายในองค์กรสามารถลางานได้ถึง 4 สัปดาห์ภายใน 8 สัปดาห์หลังจากคู่ครองคลอดบุตร อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการสอบถามความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา พบว่าผู้จัดการงานอาจไม่ค่อยสนับสนุนมาตรการดังกล่าวแบบเต็มร้อย

Cybozu สถาบันวิจัยการทำงานเป็นทีมในญี่ปุ่น ได้ทำการสำรวจโดยมุ่งเป้าไปที่ผู้จัดการ 2,000 คน ที่มีตำแหน่งระดับหัวหน้าส่วนขึ้นไป และพนักงานชาย 1,000 คน ที่ตั้งใจจะลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรในอนาคต 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นหวังผลักดันให้พนักงานชายใช้สิทธิ์ลางานเพื่อเลี้ยงดูบุตร 30% ภายในปี 2568

ผู้จัดการส่วนใหญ่ที่ ร้อยละ 58 มีระยะเวลาในอุดมคติของการลาเพื่อดูแลเด็กที่พวกเขา "เต็มใจที่จะยอมรับ" สำหรับผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นผู้ชายคือ "น้อยกว่า 1 เดือน", ร้อยละ 20.8 ระบุว่าพวกเขาต้องการให้ลาเพียง "ไม่เกิน 1 สัปดาห์" 

ในทางตรงกันข้าม มีพนักงานชายเพียง ร้อยละ 30.4 เท่านั้น ที่ต้องการลาเพื่อเลี้ยงเด็กที่ "น้อยกว่า 1 เดือน", ในขณะที่ ร้อยละ 33.8 หวังว่าจะได้ลา “6-12 เดือน” ผลลัพธ์เหล่านี้เผยให้เห็นช่องว่างด้านความคาดหวังที่แตกต่างกันอย่างมาก ระหว่างผู้จัดการและพนักงานใต้บังคับบัญชา

เมื่อถามผู้จัดการว่าพวกเขายินดีหรือไม่ในการให้พนักงานชายลางานเพื่อเลี้ยงบุตรได้ ร้อยละ 80.9 ตอบว่าพวกเขายินดีเป็นอย่างยิ่งหากระยะเวลานั้นอยู่ภายใต้ "1 สัปดาห์" แต่หากยืดเวลาการลาให้ยาวขึ้น ความรู้สึกยินดีนี้ก็ลดลง  โดยผู้จัดการ ร้อยละ 57.4 คนส่วนใหญ่ตอบอย่างตรงไปตรงมาว่าพวกเขาไม่สามารถยอมรับการลาถึง 3 เดือนได้

เหตุผลที่พวกเขาให้ไม่สามารถต้อนรับการลาได้อย่างแท้จริง ก็ได้แก่ "งานที่ล่าช้าและความไม่สะดวกสบายของลูกค้า" "เราเป็นบริษัทขนาดเล็ก ดังนั้นการลดจำนวนบุคลากรจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่" และ "อาจไม่สามารถให้ทำงานประเภทเดิมได้เมื่อกลับมาหลังจากการลางาน"

ในขณะที่ผู้จัดการส่วนใหญ่ไม่มีความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับพนักงานของพวกเขาที่จะลางานเพียง 1 สัปดาห์ แต่หากระยะเวลาล่วงเลยไปถึง 1 เดือนหรือมากกว่านั้น พวกเขาจะรู้สึกอย่างแรงกล้าว่า "ต้องการจัดหาบุคลากรทดแทน" และ "เพิ่มภาระงานให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่น"


ที่มา
Japanese Managers Welcome Childcare Leave for Male Employees, if They Keep it Short (Nippon.com, 9 June 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net