โฆษก รบ. ชม 'ชัชชาติ' ต่อยอด พ.ร.บ.ชุมนุม เปิด 7 พื้นที่ - 'เพื่อไทย' เห็นชอบเปิดพื้นที่ แต่กังวล 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'

โฆษกรัฐบาลชม 'ชัชชาติ' ออกประกาศสถานที่ใช้ชุมนุม-ต่อยอด 'พ.ร.บ.ชุมนุม' แนะบูรณาการ สตช. เพื่อความสงบเรียบร้อย - 'เพื่อไทย' เห็นชอบเปิดพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ แต่กังวล 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน' - 'ศรีสุวรรณ' ขู่ถ้ามีม็อบนอก 7 พื้นที่ เจอแจ้ง ม.157 แน่


ภาพการชุมนุมในกรุงเทพฯ | แฟ้มภาพประชาไท

25 มิ.ย. 2565 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่านายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ออกประกาศ เรื่องจัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ว่าถือเป็นเรื่องดีที่ กทม. ออกกฎกติกาเพื่อดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไป

ซึ่งเป็นการต่อยอดจาก พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น เห็นถึงความสำคัญจึงได้เสนอและตรากฎหมายเป็นครั้งแรก เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์การชุมนุมให้ชัดเจน สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เช่น กำหนดพื้นที่ชุมนุมและขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ พร้อมทั้งย้ำมาเสมอว่าการจัดการชุมนุมถือเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดผู้อื่นจนเกิดความเดือดร้อน สิ่งนี้ถือเป็นหลักสากลเหมือนกันทุกประเทศ

นายธนกร กล่าวว่า หัวใจสำคัญของเรื่องนี้คือการปฏิบัติตามกฎหมาย หากผู้ชุมนุมเคารพกฎหมายและให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นกฎหมายระดับชาติหรือท้องถิ่น ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี แต่จากเหตุการณ์หลายครั้งที่ผ่านมา มักมีการฝ่าฝืนกฎหมายและใช้ความรุนแรงก่อความไม่สงบ เจ้าหน้าที่จึงต้องปฏิบัติตามหน้าที่ เพื่อบังคับใช้กฎหมายระงับยับยั้งไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสังคมส่วนรวม

ประกาศของ กทม.ดังกล่าว เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการอำนวยความสะดวก และจัดพื้นที่การชุมนุมให้เหมาะสม จึงขอความร่วมมือผู้ที่ประสงค์จะจัดการชุมนุมในพื้นที่กทม. ปฏิบัติตามประกาศนี้อย่างเคร่งครัด ตนมองว่าผู้ว่าฯ กทม. ดำเนินการในเรื่องนี้ก็ดีแล้ว และขอให้ กทม. บูรณาการทำงานร่วมกับ สตช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การชุมนุมแต่ละครั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

'เพื่อไทย' เห็นชอบเปิดพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ แต่กังวล 'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งต่อสื่อมวลชนว่านายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี กทม.ออกประกาศพื้นที่ชุมนุมสาธารณะในกรุงเทพมหานครทั้ง 7 แห่ง ซึ่งมีผังชัดเจน ในพื้นที่กรุงเทพ 6 โซน แบ่งเป็น 7 จุด ว่า การเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออกทางการเมืองเป็นเรื่องที่ดี บ้านเมืองที่มีความเป็นประชาธิปไตยต้องเปิดพื้นที่ภายใต้กรอบกฎหมาย ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง รัฐบาลไม่ต้องกังวลหากมีการฝ่าฝืนกฎหมาย รัฐบาลก็สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อยู่แล้ว แต่ที่พรรคเพื่อไทยกังวล คือการคงประกาศพรก.ฉุกเฉิน ทั้งที่ถ้าประสงค์จะคุมโรคระบาด สถานการณ์โควิดก็คลี่คลาย เตรียมถอดแมสก์ เปิดผับ เปิดบาร์ แต่การที่รัฐบาลคงพรก.ฉุกเฉิน อาจหวังคุมคนไม่ให้ออกมาแสดงออกทางการเมือง เพื่อรักษาอำนาจของรัฐบาลเอง ขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักจากวิกฤตค่าครองชีพแพง ค่าแรงถูก วิกฤตราคาพลังงานทั้งระบบ การเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้เตามหาเศรษฐี เป็นการหนีจากปัญหาเก่า ไปสู่ปัญหาใหม่ ที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ หากรัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว รัฐบาลยังมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมโรคที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ รัฐบาลไม่ต้องกังวล รัฐบาลจะคงพรก.ฉุกเฉินไว้ตลอดไปไม่ได้เพราะจะทำลายบรรยากาศการลงทุนการท่องเที่ยวทำลายบรรยากาศบ้านเมืองที่เป็นประชาธิปไตย

“การเปิดพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ ตามกรอบกฎหมาย จะทำให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิเสรีภาพ ทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย หากมีการทำผิดกฎหมายรัฐบาลก็สามารถบังคับใช้กฎหมายดำเนินการได้อยู่แล้ว ” นายอนุสรณ์ กล่าว

'ศรีสุวรรณ' ขู่ถ้ามีม็อบนอก 7 พื้นที่ จะแจ้ง ม.157 

มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง จัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ 7 แห่ง ประกอบด้วย 1.ลานคนเมือง เขตพระนคร 2.ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง 3.พื้นที่สาธารณะใต้สะพานรัชวิภา (ใกล้ซอยวิภาวดีรังสิต 36) เขตจตุจักร 4.ลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตพระโขนง เขตพระโขนง 5.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี 6.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ 7.สวนมณฑลภิรมย์ เขตตลิ่งชันนั้น

ล่าสุด นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า “กทม.ประกาศให้ 7 พื้นที่ม็อบ จัดชุมนุมได้ หากเกิดการชุมนุมนอกพื้นที่ทั้ง 7 แล้วไซร้ กทม.ไม่ดำเนินการเอาผิด ระวังจะโดน ปอ.157 นะครับ” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท