Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ ภาวิน มาลัยวงศ์ และต่อศักดิ์ จินดาสุขศรี พูดถึงข้อเสนอผลักดัน Green New Deal ในสหรัฐอเมริกา ที่มาตรการแก้ไขปัญหาไม่ได้เริ่มต้นที่จิตสำนึกปัจเจกหรืออีเวนท์ปลูกต้นไม้ แต่เป็นข้อเสนอเชิงนโยบายและการจัดทำงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและความเหลื่อมล้ำ

ข้อเสนอ Green New Deal  มีคอลัมนิสต์พูดถึงมาเป็น 10 แล้ว แต่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างหลัง Alexandria Ocasio-Cortez ส.ส.สหรัฐอเมริกาเริ่มผลักดันเมื่อ ค.ศ. 2019 ในห้วงที่คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ IPCC แสดงความห่วงใยว่าโลกมีเวลา 11 ปี เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ป้องกันไม่ให้อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกสูงขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียส พร้อมกับขบวนการเยาวชนในระดับโลกอย่าง School Strike for Climate ที่มีแกนนำอย่างเกรต้า ธุนเบิร์ก ฯลฯ การแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกับการแก้ไขความเหลื่อมล้ำ และรูปธรรมที่จะเกิดขึ้นกับโลกจะเป็นอย่างไรติดตามได้ในรายการ #หมายเหตุประเพทไทย

คนรุ่นใหม่และความเปลี่ยนแปลงนิรันดร์ | หมายเหตุประเพทไทย EP.419

ข้นใสข้นอีสาน เปิดโลกวัฒนธรรมบันเทิงอีสาน | หมายเหตุประเพทไทย EP.421


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net