Skip to main content
sharethis

Summary

  • องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) มีโครงการเรือธงที่ชื่อว่า 'Safety + Health for All' ที่มุ่งมั่นสร้างความตระหนักในการลดการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการทำงานให้กลายเป็นศูนย์ รวมถึงการบาดเจ็บและโรคร้ายแรงของคนทำงานห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั้งหมด โดยมี 'Vision Zero Fund' (VZF) เป็นส่วนสำคัญของโครงการนี้
  • VZF ได้ช่วยปรับปรุงสุขภาพและความปลอดภัยของคนงานมากกว่า 5.6 ล้านคน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผ่านการอบรมหลักสูตรด้านความปลอดภัยและสุขภาพ ซึ่งได้ทำให้สมาชิกสหกรณ์ผู้ปลูกกาแฟในเมืองเวราครูซ ประเทศเม็กซิโก ตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยในการทำงานมากขึ้น


ที่มาภาพ: Francisco Cruz Anaya 

ILO Voices แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้นำเสนอเรื่องราวของเกษตรกรหญิงผู้ปลูกกาแฟและประธานของ 'Campesinos en Lucha Agraria' สหกรณ์ผู้ปลูกกาแฟในเมืองเวราครูซ ประเทศเม็กซิโก

ฉันชื่อ 'บรีเซดา เวเนกัส รามอส' ฉันมาจากชุมชนปลูกกาแฟอิซฮัวตลันในเมืองเวราครูซประเทศเม็กซิโก ครอบครัวของฉันทำงานบนที่ดินนี้มากว่า 100 ปี สำหรับเรา "กาแฟคือชีวิต"

ฉันเดินตามทางของพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย และทวดด้วยการเป็นเกษตรกรเต็มตัว ปัจจุบันฉันเป็นประธานสหกรณ์การเกษตร Campesinos en Lucha Agraria ภายใต้องค์กร Vida AC โดยฉันดำรงตำแหน่งนี้ต่อจากป้าของฉัน

ฉันภูมิใจที่ได้ปลูกกาแฟที่นี่ ฉันเกิดที่นี่ รากเหง้าของฉันอยู่ที่นี่

เรามีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับโรงเรียนในท้องถิ่น ครอบครัว ผู้ปลูกและผู้คั่วกาแฟ และเราพยายามสร้างพันธมิตรร่วมกัน


การประกอบอาหาร 'ตอติญ่า' ก่อนเริ่มงานในแต่ละวัน | ที่มาภาพ: Francisco Cruz Anaya (อ้างใน ILO Voices)

การเป็นเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟหมายถึงการตื่นนอนตอนหกโมงเช้า ไปโรงครัวทำตอติญ่า หลังจากนั้นก็ลงแปลงกาแฟไม่ว่าจะเป็นการเพาะปลูก ดูแล หรือเก็บเกี่ยว บางครั้งเราจบวันเวลาประมาณ 21.00-22.00 น. มันเป็นงานที่เหนื่อยมาก

ฉันจำได้ครั้งหนึ่งว่าฉันกำลังทำงานกับเครื่องจักรและมือของฉันก็เปียก พอฉันสับสวิตช์ประกายไฟก็พุ่งออกมา มันน่ากลัว ฉันได้เรียนรู้ว่าฉันต้องทำให้มือแห้งเมื่อใช้งานเครื่องจักร ตอนนี้ฉันระมัดระวังมากขึ้น

เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงการด้านความปลอดภัยและสุขภาพของ ILO จากกลุ่มเพื่อนผู้ปลูกกาแฟที่เราพบในการประชุมสุดยอดกาแฟนานาชาติ (International Coffee Summit)

สมาชิกสหกรณ์ของเรากลุ่มหนึ่งของเราจบหลักสูตรด้านความปลอดภัยและสุขภาพนี้เมื่อเดือน ม.ค. 2564


บรีเซดา ระบุว่าตอนนี้เธอระมัดระวังมากขึ้น เกี่ยวกับวิธีการใช้เครื่องมือมีคม | ที่มาภาพ: Francisco Cruz Anaya

ก่อนเริ่มหลักสูตร เราไม่มีกฎเกณฑ์เฉพาะในการป้องกันอุบัติเหตุ

หลังจากนั้นเราพบว่าเราต้องตรวจสอบสภาพเครื่องมือและเครื่องจักรของเราเป็นประจำ โดยเฉพาะเครื่องมือหรือเครื่องจักรรุ่นเก่าที่ไม่ได้รับการบำรุงรักษา เราตระหนักว่าเราจำเป็นต้องแก้ไขสวิตช์ไฟตัวใดตัวหนึ่งเสมอ

หลักสูตรนี้ให้คำแนะนำที่สำคัญเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือมีคม นอกจากนี้ยังสอนให้เรานึกถึงการสวมชุดป้องกันและหลีกเลี่ยงการยกของหนัก เราได้เรียนรู้ว่าการทำงานตั้งแต่ 9.00 น. ถึง 21.00 น. นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ ตอนนี้เราต้องทำให้แน่ใจว่าทั้งชายและหญิงมีส่วนร่วมกันอย่างยุติธรรมทั้งงานในและนอกบ้าน


บรีเซดา ระบุว่าตอนนี้ความรู้ด้านความปลอดภัยและสุขภาพในที่ทำงานของสมาชิกสหกรณ์ดีขึ้น | ที่มาภาพ: Francisco Cruz Anaya

เราต้องการกระจายข่าวในหมู่สมาชิกของเรา ดังนั้นในการประชุมครั้งหนึ่งของเรา เราจึงนำเสนอหลักสูตรและฝึกอบรมทุกคนที่อยู่ที่นั่น

วันนี้ เพื่อนร่วมงานของเรากำลังใช้สิ่งที่เรียนรู้เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิต มีสุขภาพที่ดี และป้องกันอุบัติเหตุในที่ทำงาน


การถ่ายทอดองค์ความรู้ทำให้สมาชิกสหกรณ์ทุกคนรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น | ที่มาภาพ: Francisco Cruz Anaya

แม้ว่าความรู้เรื่องความปลอดภัยและสุขภาพในที่ทำงานจะดีขึ้น แต่บางสิ่งจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง เรามีเป้าหมายเดียวคือการประสบความสำเร็จไปพร้อมๆ กันแบบครอบครัว ในการทำเช่นนั้น เราจะขยายความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นที่การผลิตกาแฟคุณภาพสูง การรับรองด้านสุขภาพและความปลอดภัย และส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในอนาคต ฉันนึกภาพครอบครัวกาแฟของฉัน มีผลผลิตให้เก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์ พวกเราทุกคนทำงานอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและมีสุขภาพที่ดี


บรีเซดา ระบุว่าในฐานะผู้ปลูกกาแฟแปลงขนาดเล็ก กาแฟคือชีวิต และเราต้องสืบสานประเพณีการปลูกกาแฟของเราให้คนรุ่นต่อไป | ที่มาภาพ: Francisco Cruz Anaya

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตราว 3 ล้านคน จากอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยจากการทำงาน
  • 'Vision Zero Fund' (VZF) เป็นส่วนสำคัญของโครงการเรือธงของ ILO ที่ชื่อว่า 'Safety + Health for All' ที่มุ่งมั่นเพื่อสร้างความตระหนักในการลดการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการทำงานให้กลายเป็นศูนย์ รวมถึงการบาดเจ็บและโรคร้ายแรงของคนทำงานห่วงโซ่อุปทานการผลิตทั้งหมด
  • VZF ได้ช่วยปรับปรุงสุขภาพและความปลอดภัยของคนงานมากกว่า 5.6 ล้านคน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ILO Voices เป็นแพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ที่เน้นเรื่องราวของบุคคลที่เป็นหัวใจของโลกแห่งการทำงาน โดยเป็นเรื่องราวที่เผยให้เห็นคุณค่า ความหลงใหล และศักดิ์ศรีที่งานนำมาสู่ชีวิตของมนุษย์ ซึ่งสะท้อนถึงแนวทางที่มนุษย์เป็นศูนย์กลางจากปฏิญญาครบรอบ 100 ปีของ ILO เพื่ออนาคตของการทำงาน

 

ที่มา
Good coffee, safe lives (Briseida Venegas Ramos, ILO Voices, 28 April 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net