'โรม' ถาม 'ต้องให้มีการฆ่าตัวตาย หรือตายจริงก่อน' รัฐบาลถึงจะเลิก เอาคนเห็นต่างเข้าคุก

รังสิมันต์ โรม ตั้งคำถามต่อรัฐบาลและกระบวนการยุติธรรมไทย “ต้องให้มีการฆ่าตัวตายหรืออดอาหารจนตายจริงก่อน รัฐบาลถึงจะเลิกเอาคนเห็นต่างเข้าคุก” หลังวานนี้มีผู้ต้องขังคดีชุมนุมการเมืองพยายามฆ่าตัวตายในคุก 3 ราย พร้อมเรียกร้องให้ยุตินโยบายการคุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง

 

28 มิ.ย. 2565 รังสิมันต์ โรม แสดงความคิดเห็นต่อกรณีวานนี้ (27 มิ.ย. 2565) ผู้ต้องขังคดีชุมนุมการเมืองพยายามฆ่าตัวตายในคุก หลังทนายอานนท์ นำภา เผยว่า ผู้ต้องหากลุ่มทะลุแก๊ส พยายามฆ่าตัวตาย 3 ราย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า รายแรกคือ “พลพล” อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาคดีชุมนุมในกิจกรรม “ราษฎรเดินไล่ตู่” เมื่อ 11 มิ.ย.2565 กินยาพาราเข้าไปมากกว่า 60 เม็ด หลังมีอาการเครียดจากการถูกคุมขัง รายถัดมา "ใบบุญ” และ “พุฒิพงศ์" ใช้ฝาปลากระป๋องกรีดบริเวณใบหน้าและแขนตัวเองมากกว่า 10 แผล ยาวตั้งแต่บริเวณข้อมือมาจนถึงข้อศอก เพื่อประท้วงที่ศาลไม่ให้ประกัน

รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ตั้งคำถามต่อกรณีที่เกิดขึ้นผ่านเฟซบุ๊ก เพจ “Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม” ระบุว่า ต้องให้มีการฆ่าตัวตายหรืออดอาหารจนตายขึ้นมาจริงๆ ก่อนที่รัฐบาลจะเลิกเอาคนเห็นต่างเข้าคุกหรืออย่างไร

ภาพจาก เฟซบุ๊กเพจ “Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม”

 

จากกรณีการพยายามฆ่าตัวตายของ“พลพล” "ใบบุญ” และ “พุฒิพงศ์" ผู้ถูกคุมขังในเรือนจำจากกรณีการชุมนุม #ราษฎรเดินไล่ตู่ ที่แยกดินแดงเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนรู้สึกอนาถใจเหลือเกินกับกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยที่ถดถอยลงทุกวันๆ เพราะทุกคนที่ถูกคุมขังยังไม่ได้ถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด แต่กลับต้องสูญเสียอิสรภาพและขาดโอกาสในการสู้คดี เพียงเพราะต้นเหตุจากความเห็นต่างต่อรัฐบาล

มองย้อนกลับไปนับตั้งแต่มีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้งเป็นต้นมา คุกไทยเหมือนมีไว้ขังคนที่เห็นต่างกับรัฐบาลนี้ไปแล้ว เพราะการจับกุมคุมขังไม่หยุดหย่อน แม้จะมีเสียงคัดค้านต่อต้านมากมายจากสังคม จนถึงขนาดที่วันนี้ผู้ถูกคุมขังถึงขนาดพยายามฆ่าตัวตาย โดยเฉพาะกรณีพลพลซึ่งไม่มีหมายจับด้วยซ้ำ แต่เป็นการมารายงานตัวต่อตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าตัวเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทว่ากลับถูกศาลสั่งขังและไม่ให้ประกันตัวไปด้วย

คำถามที่รัฐบาลและกระบวนการยุติธรรมต้องตอบสังคมให้ได้คือการเอาคนที่ชุมนุมไปขังไว้เรื่อยๆ แบบนี้คือทางออกจากวิกฤตความขัดแย้งในสังคมแน่หรือ หากใช่ การจับผู้ชุมนุมไปขังมากมายจนถึงวันนี้ควรทำให้การต่อต้านรัฐบาลหยุดไปแล้ว แต่ก็อย่างที่เห็นว่าการชุมนุมยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ ส่วนรัฐบาลและกระบวนการยุติธรรมก็ยิ่งตกต่ำมีรอยแผลมากขึ้นต่อไป

“ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลและกระบวนการยุติธรรมทบทวนนโยบายการคุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง และปล่อยให้พวกเขาได้มีพื้นที่ในการแสดงออกอย่างมีเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญเถิดครับ อย่าปล่อยให้สถานการณ์ล่วงเลยไปจนถึงขั้นที่เลือดเปื้อนมือพวกท่าน ติดไปเป็นตราบาปต่อกระบวนการยุติธรรมจนยากที่จะล้างออกเลย” โรม กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท