Skip to main content
sharethis

"ณัฐชา" ก้าวไกลทวงปฏิรูปกองทัพ หลังมีทหารเกณฑ์ตายเพิ่มอีก จี้กองทัพแค่มาชี้แจงว่าเป็นเพียงการฆ่าตัวตายเพราะซึมเศร้ายังไม่เพียงพอ แต่มีปัญหาตั้งแต่การคัดกรอง

28 มิ.ย.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานว่า ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียนพรรคก้าวไกลกล่าวถึงการชี้แจงของกองทัพอากาศต่อกรณีการฆ่าตัวตายของพลทหารวีระวัฒน์ ตราชูวณิช ทหารเกณฑ์ในสังกัดศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธินเมื่อ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ญาติพลทหารข้องใจ ผูกคอตายปริศนาในค่ายเป็นศพที่ 4 ไม่เชื่อ 'ฆ่าตัวตาย' - ทอ. แสดงความเสียใจ

ณัฐชากล่าวว่า ตนในฐานะอดีตพลทหารสังกัดกองทัพอากาศมองว่าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด การที่พลทหารต้องมาเสียชีวิตภายในค่ายทหารแต่ไม่เคยมีความชัดเจนว่าเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด ไม่เคยมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง หรือแสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัวและสาธารณะ กรณีของพลทหารวีระวัฒน์ก็เช่นกันเมื่อเสียชีวิตก็ให้เหตุผลว่าผูกคอตายสืบเนื่องจากมีภาวะโรคซึมเศร้า

“เหตุผลที่ให้มาทั้งหมดมักง่ายเกินไปที่จะเป็นคำตอบของกองทัพ ชีวิตคนหนึ่งคนกลับถูกตัดสินอย่างไร้คุณค่า การคัดเลือกทหารเกณฑ์เข้าไปแต่ละปีควรมีการคัดกรองโรคทั้งกายภาพและชีวภาพให้ชัดเจน” ส.ส.ก้าวไกลระบุ

ณัฐชากล่าวต่อว่า เมื่อพลทหารวีระวัฒน์เสียชีวิตแล้วก็พูดหรือเรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเองไม่ได้ กองทัพเองควรละอายแก่ใจ เพราะกรณีนี้ไม่ใช่แค่รายแรกหรือรายที่สอง แต่การเสียชีวิตของพลทหารเกิดมาแล้วหลายครั้งทำให้ครอบครัวของพวกเขาต้องรับชะตากรรมอย่างเลือกไม่ได้เช่นนี้

ณัฐชากล่าวถึงการตั้งกระทู้ถามในสภาหลังจากรัฐบาลปัดตกร่างพ.ร.บ.รับราชการทหารของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เขาระบุว่าครั้งนั้นได้ตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมกลางสภาถึงกรณีการเสียชีวิตของทหารเกณฑ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ในค่ายทหารว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ จนกระทั่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมาอีกรายก็ยังไม่ได้คำตอบ

“ผมถามอีกครั้งว่าประเทศไทยมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ปฏิรูปกองทัพอีกในเมื่อสภาพการณ์กองทัพเละไม่เหลือความภูมิใจแบบนี้” ณัฐชากล่าว

'ณัฐชา' ก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามนายกฯและกองทัพบก ไม่รับร่างพ.ร.บ.เพื่อยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

ร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. เคยถูกเสนอโดย พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีต ส.ส. จากอดีตพรรคอนาคตใหม่และคณะ ซึ่งประเด็นหลักของร่างกฎหมายดังกล่าวคือการเปลี่ยนระบบเกณฑ์ทหารเป็นการสมัครด้วยความสมัครใจ

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายนี้กลับไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของสภาเนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้คำรับรองร่างกฎหมายฉบับนี้โดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 133 ที่กำหนดให้ในกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติซึ่งเสนอโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน จะเสนอได้ก็ต่อเมื่อมีคํารับรองของนายกรัฐมนตรี

หลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวถูกนายกฯ ปัดตก ทางพรรคก้าวไกลได้ตั้งกระทู้สดถามในประเด็นนี้และปัญหาการเสียชีวิตของทหารเกณฑ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งภายใต้ระบบการเกณฑ์ทหารในปัจจุบัน โดยทางฝ่ายรัฐบาลได้ให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาตอบคำถามในทั้งสองประเด็น

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวตอบในสภาว่าสำหรับการเสียชีวิตของทหารเกณฑ์ได้มีการตั้งกรรมการสอบสวนรวมถึงร่วมกับตำรวจในการดำเนินการหากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะมีการลงโทษทั้งทางวินัยและอาญา ส่วนประเด็นเรื่องร่างกฎหมายถูกปัดตกนั้นเนื่องจากหากร่างกฎหมายที่ทางพรรคอนาคตใหม่เสนอผ่านจะทำให้เกิดภาระทางการคลังอีกทั้งยังมีความจำเป็นต้องใช้กำลังพลในภารกิจที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net