Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านจอมทอง จ.เชียงใหม่ ร้องผู้ว่าฯ เหตุอำเภอรับรองผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านล่าช้า หลังผู้ใหญ่บ้านเก่าเกษียณ หมดวาระกว่า 2 เดือน ชี้ได้รับผลกระทบ ขีดเส้น 2 สัปดาห์ขอความคืบหน้า

 

28 มิ.ย. 2565 ชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่ล้านนา หมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 30 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ณ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ร้องขอความเป็นธรรมให้มีการประกาศรับรองผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หลังผู้ใหญ่บ้านคนเดิมได้หมดวาระลงโดยการเกษียณอายุ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2565 และ อ.จอมทอง ได้มีการติดประกาศรับสมัครผู้ใหญ่บ้าน เมื่อครบกำหนดมีผู้สมัครเพียงคนเดียว แต่ไม่สามารถรับรองผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านได้เนื่องจากมีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้ร้องเรียนว่าไม่ทราบเรื่องการประชาสัมพันธ์

ไพบูลย์ ตื้อจุมปู ผู้สมัครผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่า ตนสมัครผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบคุณสมบัติแล้วครบทุกอย่าง แต่มีการร้องเรียนขึ้นไปจึงมีการหยุดการแต่งตั้ง ซึ่งก็ได้มีการสอบผู้ที่ร้องเรียนแล้ว แต่นายอำเภอบอกว่าเรื่องอยู่ที่จังหวัด จึงมาสอบถามที่จังหวัดว่าเรื่องไปถึงไหน เพราะที่ผ่านมานายอำเภอไม่เคยให้คำตอบ

กัญญรัตน์ ตุ้มปามา ชาวบ้านหมู่ 14 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ หนึ่งในผู้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาเกิดการร้องเรียนไปที่ อ.จอมทอง ซึ่งเกิดการสอบทั้งสองฝ่ายแล้วแล้ว ประชาชนก็รอผลการสอบดังกล่าวมาตลอด เวลาล่วงเลยเกือบเข้าเดือนที่ 3 ก็ยังไม่มีการแจ้งความคืบหน้ามาจาก อ.จอมทอง แต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน จึงต้องมาร้องขอความเป็นธรรมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากที่ผ่านมา อ.จอมทอง ได้อ้างว่าได้ส่งเรื่องมายังจังหวัดแล้ว

“ในเมื่ออำเภอจอมทองไม่สามารถตัดสินเรื่องนี้ได้ เราจึงมาเพื่อขออำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยตัดสินให้ ตอนนี้พวกเราเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้าน มีเพียงกำนันรักษาการแทน ซึ่งก็อยู่ไกลจากชุมชนไปหลายกิโลเมตร ในเขตชุมชนก็มีปัญหา ทั้งการทะเลาะวิวาท ตีกัน การเซ็นเอกสารเล็กน้อย เช่น ขอทุน กยศ. เราก็ไม่รู้จะไปประสานใคร การพัฒนาก็หยุดชะงัก เรื่องงบประมาณในการพัฒนาต่างๆ ก็ติดขัด” กัญญรัตน์ กล่าว

 

ในระหว่างการยื่นหนังสือ ได้มีผู้แทนจาก อ.จอมทอง ปรากฏตัวขึ้น แล้วกล่าวกับกลุ่มผู้ร้องเรียนว่า อ.จอมทองได้ส่งเรื่องมาที่จังหวัดแล้ว จังหวัดก็จะดูว่ากระบวนการถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องก็แต่งตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้าน หากไม่ถูกต้องก็เลือกใหม่ แต่ยืนยันว่าเรื่องการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว รอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจ

ด้าน นาขวัญ อนันชัย เจ้าพนักงานปกครอง ผู้แทนรับเรื่องร้องเรียน กล่าวว่าจะรายงานไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง ให้มีการสั่งการลงไปที่ อ.จอมทอง ต่อไป แต่ยังไม่สามารถรับปากได้ว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จเมื่อไร ให้ชาวบ้านใจเย็นๆ

ทั้งนี้ กัญญรัตน์ ตุ้มปามา ยังกล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า จะให้เวลา 2 สัปดาห์ ต้องมีความคืบหน้ามาจากจังหวัดหรืออำเภอ อย่างน้อยให้มีการรายงานผลสอบดังกล่าว และขอทราบกระบวนการว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หากยังไม่ได้รับความคืบหน้าจะกลับมาที่ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ อีกครั้ง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net