Skip to main content
sharethis
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติ เห็นชอบวัน 'อภิปรายไม่ไว้วางใจ' 19-22 ก.ค.นี้ 
  • 'ฝ่ายค้าน' ยื่นคำขาดซักฟอก 5 วัน ขู่งัดข้อบังคับประชุมสภาสู้ ไม่กังวล รมต.ติดโควิด
  • โฆษกรัฐบาลสวน 'สุทิน' ซักฟอกถ้ามีไม้เด็ดต้องโป้งเดียวจอด อย่าเงื้อง่าราคาแพง ย้อนแยกแยะให้ออกขี้เหนียวเวลากับการใช้เวลาสิ้นเปลือง ลั่น 'นายกฯ' พร้อมถูกตรวจสอบทุกเวลา

 

29 มิ.ย.2565 เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ ผู้จัดการออนไลน์ และสื่อสำนักอื่นๆ รายงานตรงกันว่า สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบเรื่องที่ประธานสภาเรื่องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรสอบถามมายัง ครม. ถึงกรอบวันเวลาที่เหมาะสมในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมองว่าควรใช้เวลาในการอภิปรายเพียง 4 วัน เพราะในช่วงเดือนกรกฎาคม มีวันหยุด จึงเห็นควร ให้อภิปรายในช่วงวันที่ 19-22 ก.ค. 65 ส่วนวันที่ 18 ก.ค. 65 จะเป็นการประชุม ครม. ทั้งนี้ ได้ให้วิปรัฐบาลไปหารือกับวิปฝ่ายค้าน ซึ่งน่าจะตกลงกันได้ในเรื่องการบริหารเวลา

'ฝ่ายค้าน' ยื่นคำขาดซักฟอก 5 วัน ขู่งัดข้อบังคับประชุมสภาสู้ ไม่กังวล รมต.ติดโควิด

สำนักข่าวไทย รายงานว่า สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มองว่า รัฐบาลกลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะพยายามบีบเวลาให้น้อย อีกทั้งยังตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีถึง 2 ชุด สะท้อนว่า รัฐบาลวิตกกังวลเป็นอย่างมาก จึงฝากไปถึงรัฐบาลว่า ขอกรอบเวลาการอภิปราย 5 วัน และลงมติอีก 1 วัน ซึ่งยืนยันว่า จะพยายามทำให้กระชับมากที่สุด แต่หากรัฐบาลจะต้องการเวลาที่น้อยกว่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องเจรจากัน แล้วให้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯที่ต้องอภิปรายให้ครบจำนวนรัฐมนตรีตามญัตติห้ามปิดประชุมก่อน ทั้งนี้ ข้อบังคับก็กำหนดไว้ว่าให้อภิปรายอยู่ในกรอบประเด็น

ส่วนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ติดเชื้อโควิด -19 นั้น สุทิน ระบุว่า ก็ไม่เป็นปัญหา ติดก็ติด ผู้ที่ไม่ติดเชื้อก็ยังต้องมา โควิดจึงไม่ใช่ปัญหา

โฆษกรัฐบาลสวน 'สุทิน' ซักฟอกถ้ามีไม้เด็ดต้องโป้งเดียวจอด อย่าเงื้อง่าราคาแพง ย้อนแยกแยะให้ออกขี้เหนียวเวลากับการใช้เวลาสิ้นเปลือง ลั่น 'นายกฯ' พร้อมถูกตรวจสอบทุกเวลา

ขณะที่ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ถ้ารัฐบาลขี้เหนียวเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็มองได้ว่า พยายามด้อยค่าการตรวจสอบ และหวาดกลัวการอภิปรายว่า ฝ่ายค้านควรทำความเข้าใจด้วยว่า การขี้เหนียวเวลากับการใช้เวลาอย่างสิ้นเปลืองนั้นความหมายแตกต่างกันมาก ที่ผ่านมารัฐบาลก็ให้เวลาฝ่ายค้านอภิปรายอย่างเต็มที่ทุกครั้ง แต่เป็นฝ่ายค้านเองใช่หรือไม่ที่เอาเวลาไปสิ้นเปลืองกับการประดิษฐ์วาทกรรมเสียดสีโดยที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย นอกจากเบื่อที่จะฟัง ทั้งๆ ที่พูดตลอดเวลาว่ามีไม้เด็ด แต่พอเอาเข้าจริงคนที่อภิปรายกลับถูกรัฐบาลเด็ดทิ้งกลางสภาฯ เสียเอง อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลด้อยค่าการตรวจสอบคงไม่ได้อภิปรายหลายวันอย่างที่ต้องการ และหากรัฐบาลกลัวก็คงไม่ยก ครม.ที่นำโดยท่านนายกฯ ไปชี้แจงด้วยตัวเองที่สภาฯ ทุกวัน 

"ส่วนการที่ฝ่ายค้านบอกว่า ไม่จำเป็นต้องเจรจากันอีก และไม่ต้องให้ประธานสภาฯ นัดคุยกันให้เสียเวลา ให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ที่กำหนดว่า ต้องอภิปรายให้ครบตามจำนวนรัฐมนตรีที่ได้ยื่นไป ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้นั้น สุดท้ายฝ่ายค้านก็เผยไต๋ให้เห็นแล้วว่า ที่อภิปรายนายกฯ และรัฐมนตรีมากถึง 11 คนนั้น เป็นเรื่องของเกมการเมืองที่ต้องการอภิปรายให้นานที่สุด เพื่อหวังหาเสียงล่วงหน้าให้ตัวเองใช่หรือไม่ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับข้อเท็จจริงหรือหลักฐานใดๆ เลย เพราะถ้ามีไม้เด็ดจริงคงโป้งเดียวจอดไปแล้ว ไม่เงื้อง่าราคาแพงให้เสียเวลาอยู่แบบนี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าประชาชนดูออก หากฝ่ายค้านอภิปรายพร่ำเพื่อ สิ้นเปลืองเวลา เนื้อหาซ้ำซ้อน" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net